Đánh giá

Bạn đang tìm kiếm thông tin về mua bảo hiểm y tế ở đâu? Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu về bảo hiểm y tế tự nguyện, tầm quan trọng cho đến cách tính, mức đóng và lựa chọn thông minh khi mua bảo hiểm. Nếu bạn đang có thắc mắc liên quan đến những chủ đề này thì hãy cùng Jobsnew theo dõi để có cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất nhé.


1. Giới thiệu về bảo hiểm y tế tự nguyện

Trước khi tìm hiểu về vấn đề mua bảo hiểm y tế ở đâu, bạn hãy tìm hiểu sơ lược về định nghĩa bảo hiểm y tế để có được cái nhìn tổng quan nhất. Hiện nay, có rất nhiều loại bảo hiểm khác nhau nhưng bảo hiểm y tế tự nguyện là loại bảo hiểm được nhiều người biết đến nhất. Bảo hiểm này với chi phí rẻ nhưng đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng.

1.1 Định nghĩa bảo hiểm y tế tự nguyện

mua bảo hiểm y tế ở đâu
Bảo hiểm y tế tự nguyện là một loại bảo hiểm phi lợi nhuận

Bảo hiểm y tế tự nguyện là loại bảo hiểm phi lợi nhuận, do các tổ chức bảo hiểm của Nhà nước thực hiện. Bảo hiểm cung cấp nhằm chi trả cho các chi phí y tế phát sinh cho người tham gia bảo hiểm ngoài phạm vi được hưởng trong chế độ bảo hiểm y tế bắt buộc. Điều này giúp người tham gia chia sẻ rủi ro tài chính trước các khoản chi phí y tế lớn.

1.2 Tầm quan trọng của bảo hiểm y tế tự nguyện

mua bảo hiểm y tế ở đâu
Bảo hiểm y tế tự nguyện giúp giảm gánh nặng tài chính

Bảo hiểm y tế tự nguyện giúp giảm gánh nặng tài chính với những người có hoàn cảnh khó khăn. Bảo hiểm cũng đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế và bảo vệ tương lai cho bản thân và gia đình khỏi những rủi ro sức khỏe không lường trước. Vậy mua bảo hiểm y tế ở đâu hay mua bảo hiểm y tế bao nhiêu tiền?

2. Địa điểm mua bảo hiểm y tế tự nguyện

Việc mua bảo hiểm y tế ở đâu hay mua bảo hiểm y tế cá nhân như thế nào được đông đảo mọi người quan tâm. Theo quy định của pháp luật, mọi công dân đều có quyền tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Hiện nay, mua bảo hiểm y tế online hay mua bảo hiểm y tế ở bưu điện đều có thể mua được nhanh chóng.

2.1 Các điểm mua bảo hiểm uy tín

Mua bảo hiểm y tế ở đâu
Mua bảo hiểm y tế tự nguyện tại các cơ quan Bảo hiểm xã hội

Theo quy định của pháp luật, mua bảo hiểm y tế tự nguyện chỉ có thể thực hiện tại các cơ quan Bảo hiểm xã hội, đại lý thu bảo hiểm xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, người dân có thể mua bảo hiểm y tế online thông qua 2 trang mạng sau:

  • Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn)
  • Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn)

Với người chưa có tài khoản trên cổng dịch vụ thì cần tiến hành đăng kí tài khoản trước khi mua bả hiểm y tế. Su đó, người tham gia sẽ thực hiện kê khai đầy đủ, chính xác với các trường thông tin theo Mẫu 01-TK. Do đó, việc mua bảo hiểm y tế ở đâu đã được đơn giản hóa và tiếp cận dễ dàng hơn đến mọi người có nhu cầu.

2.2 Lựa chọn tổ chức bảo hiểm phù hợp

Khi lựa chọn tổ chức bảo hiểm, bạn cần xác định nhu cầu và điều kiện tài chính của mình. Tìm hiểu nghiên cứu uy tín, năng lực tài chính và dịch vụ bảo hiểm của các tổ chức bảo hiểm. Điều này nhằm đảm bảo quyết định mua bảo hiểm y tế ở đâu chính xác cần tìm hiểu rõ các thông tin về tổ chức bảo hiểm.

Mua bảo hiểm y tế ở đâu
Lựa chọn tổ chức bảo hiểm phù hợp

3. Chi phí bảo hiểm y tế

Sau lựa chọn mua bảo hiểm y tế ở đâu, vấn đề tiếp theo được quan tâm chính là chi phí của bảo hiểm y tế. Mức đóng bảo hiểm y tế của các nhóm khác nhau sẽ có mức chi phí khác nhau. Bạn hãy cùng tìm hiểu thêm về mức đóng bảo hiểm ở nội dung sau đây.

3.1 Cách tính mức đóng

mua bảo hiểm y tế ở đâu
Mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên đóng 4,5% tiền lương tháng. Trong đó, người sử dụng lao động đóng 3%, còn người lao động đóng 1,5% vào quỹ bảo hiểm y tế theo quy định.

Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình được quy định như sau: “Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất”.

3.2 Phân loại mức đóng dựa trên điều kiện cụ thể

Tùy thuộc vào từng cá nhân mà mức đóng bảo hiểm sẽ khác nhau. Chi phí này sẽ dựa trên các điều kiện cụ thể như nghề nghiệp, tiền lương, tình trạng sức khỏe và mức độ bảo hiểm mong muốn. Từ đó, bạn có thể tự lựa chọn đóng bảo hiểm theo cá nhân hay theo hộ gia đình.

Mua bảo hiểm y tế ở đâu
Mức đóng bảo hiểm sẽ khác nhau theo điều kiện khác nhau

Kết luận

Mua bảo hiểm y tế ở đâu là quyết định quan trọng để đảm bảo đúng và đủ lợi ích cho người mua. Trước khi mua bảo hiểm y tế cần tìm hiểu cụ thể các thông tin như mua bảo hiểm y tế bao nhiêu tiền, mua bảo hiểm y tế online hay trực tiếp.

Tóm tắt lợi ích và mức đóng

Trước khi quyết định mua bảo hiểm y tế tự nguyện, bạn cần tìm hiểu kỹ về lợi ích và mức đóng của từng gói bảo hiểm. Tuy nhiên, bảo hiểm y tế tự nguyên được Nhà nước hỗ trợ nên có mức đóng khá rẻ. Khi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế cũng được hỗ trợ nhiều về chi phí khám chữa bệnh. 

Hướng dẫn lựa chọn đúng đắn

Khi lựa chọn mua bảo hiểm y tế, bạn hãy xem xét thủ tục cần thiết để có thể đăng kí mua bảo hiểm y tế. Đồng thời, bạn có thể lựa chọn nơi mua bảo hiểm y tế uy tín hoặc mua bảo hiểm bằng hình thức online để nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Trên đây là một số thông tin quan trọng về việc mua bảo hiểm y tế ở đâuJobsnew đã tổng hợp và cung cấp đến bạn. Việc lựa chọn bảo hiểm phù hợp sẽ giúp bạn và gia đình an tâm hơn trong việc bảo vệ sức khỏe và tài chính. Hy vọng rằng Jobsnew đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về mua bảo hiểm y tế tự nguyện. Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác, đừng quên theo dõi Jobsnew Blog thường xuyên nhé!