5/5 - (2 bình chọn)

Mockup là thuật ngữ không còn xa lạ trong ngành thiết kế. Đây được xem là một công cụ hữu hiệu giúp các designer tạo ra những sản phẩm thiết kế đẹp mắt. Vậy mockup là gì? Nó được sử dụng như thế nào trong thiết kế. Hãy cùng Jobsnew tìm hiểu thông tin thú vị này trong bài viết dưới đây nhé.


1. Định nghĩa về mockup

1.1. Mockup là gì?

Mockup là một mô hình mô phỏng cho đối tượng được thiết kế. Hiểu đơn giản, nó là bản mẫu kỹ thuật số để bạn thể hiện lại hình ảnh đại diện cho ý tưởng hoặc các thiết kế. Nhiệm vụ của nó là cung cấp cái nhìn tổng quát về hình thức và cảm nhận của khách hàng về sản phẩm cuối cùng.

Công cụ này là phương pháp hữu hiệu giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong quá trình thử nghiệm thiết kế. Nó bao gồm các yếu tố như thiết kế bố cục, kiểu chữ, cách phối màu, sự tương tác với người dùng,… Qua đó, các nhà thiết kế có thể dễ dàng tìm thấy được điểm chưa đúng trên thiết kế để chỉnh sửa phù hợp.

mockup website là gì
Khái niệm mockup

Trong thực tế, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các mockup thông qua các logo, card, bộ nhận diện thương hiệu, các website,… Ngoài ra, thuật ngữ này còn được ứng dụng ở các mô hình mẫu của dự án trong thiết kế nội thất hay thiết kế công nghiệp.

1.2. Sự khác biệt giữa mockup và các hình thức mô phỏng khác 

Ngoài mockup, bạn có thể đã biết một vài hình thức mô phỏng khác như wireframe hay prototype. Những thuật ngữ này thường gây nhầm lẫn cho người dùng bởi chúng đều có vai trò mô phỏng hình ảnh sản phẩm. Tuy nhiên, chúng có nhiệm vụ khác nhau trong các giai đoạn phát triển của sản phẩm.

Wireframe Mockup Prototype
Khái niệm Phác thảo nhanh để truyền đạt các khái niệm nâng cao về sản phẩm Mô tả hình ảnh thực tế nhằm thu được thông tin phản hồi của người dùng Mô phỏng tương tác các tính năng mới của sản phẩm
Mục đích Thu thập phản hồi nội bộ để đạt được sự đồng thuận về các tính năng mới Truyền đạt ý tưởng sản phẩm, thu thập phản hồi người dùng và sửa đổi cho phù hợp Thu thập phản hồi của người dùng thông qua các trải nghiệm thực tế
Tính chính xác Thấp Trung bình Cao
Nội dung Cấu trúc và định dạng nội dung Bố cục, kiểu chữ, biểu tượng, màu sắc,… Các yếu tố tương tác và điều hướng hành động

2. Vai trò của mockup trong thiết kế 

2.1. Trực quan hóa ý tưởng và dự án 

Mockup mang tính nguyên mẫu, giúp thu hẹp khoảng cách giữa ý tưởng trừu tượng và hình ảnh trực quan của sản phẩm. Nó mô phỏng bản mẫu trực quan, sinh động, chi tiết đến từng đường nét trên sản phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm có độ phức tạp cao như máy móc, bản vẽ nhà, đồ nội thất,…đều được trình bày rõ ràng.

Nó giống như ngôn ngữ của nhà thiết kế, giúp họ truyền đạt ý tưởng hiệu quả hơn. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng hình dung và đưa ra những đánh giá trực quan.  

mockup website là gì
Mô phỏng trực quan sản phẩm

2.2. Tính linh hoạt và dễ dàng trong sửa đổi 

Mockup có độ trung thực từ trung bình đến cao. Điều này giúp cho người khách hàng và các nhà thiết kế phát hiện được các lỗi sai. Từ đó thực hiện các thay đổi linh hoạt cho phù hợp với thực tế của sản phẩm. 

mockup design là gì
Mockup linh hoạt trong quá trình sửa đổi

2.3. Gia tăng sự hấp dẫn và thỏa mãn khách hàng 

Mockup thể hiện sự chuyên nghiệp trong thiết kế của bạn. Nó đem đến cái nhìn tổng quan về sản phẩm thông qua các đường nét thiết kế. Công cụ này mô phỏng sản phẩm vừa đảm bảo tính chân thật, vừa đạt được giá trị thẩm mỹ. Nó đem đến những bản thiết kế đẹp, chính xác, thu hút, đảm bảo sẽ làm thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng.

mockup là gì
Công cụ mô phỏng sản phẩm giúp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

2.4. Tiết kiệm thời gian và chi phí

Nhờ có công cụ này, nhà thiết kế cũng như doanh nghiệp có thể đánh giá được sự hoàn thiện của sản phẩm. Qua đó, đưa ra những điều chỉnh kịp thời, trước khi đưa ra sản xuất hàng loạt. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình thiết kế và sản xuất sản phẩm.

3. Các loại mockup phổ biến 

3.1. Mockup ấn phẩm và thiết kế đồ họa 

Mockup ấn phẩm và thiết kế đồ họa mô phỏng lại các sản phẩm in ấn, bao gồm logo, banner, poster, bìa tạp chí, bìa báo, bộ nhận diện thương hiệu. Các ấn phẩm này được thiết kế đơn giản và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trên thực tế, bạn có thể dễ dàng nhận ra sự xuất hiện của các ấn phẩm này trên các mẫu thiết kế logo quần áo hay nhãn sản phẩm. Nó còn xuất hiện trên các tấm thiệp mời, card visit hay trên các banner quảng cáo của các công ty thiết kế.

mockup
Mockup ấn phẩm và thiết kế đồ họa

3.2. Mockup trong sản xuất công nghiệp

Mockup trong sản xuất ra đời từ rất sớm. Nó được ứng dụng trong việc tạo ra các demo cho các sản phẩm như: ô tô, xe máy, đồ nội thất, nhà cửa,… Mục đích nhằm thu thập những đánh giá của khách hàng để có những điều chỉnh kịp thời, trước khi tiến hành sản xuất. Các demo có độ chi tiết cao, được nhà thiết kế chuyên nghiệp tạo dựng.

mockup website là gì
Vai trò của công cụ mô phỏng trong sản xuất

3.3. Mockup kỹ thuật số và web design 

Mockup website là gì, mockup design là gì? Đây là các công cụ mô phỏng giao diện của một trang web, phần mềm hay ứng dụng. Nó được thiết kế đơn giản nhưng mang lại nhiều tiện ích. Nhược điểm của nhóm này là dễ sao chép, cần phải có quy trình bảo mật mạnh mẽ.

4. Lời khuyên khi sử dụng mockup 

4.1. Lựa chọn và tối ưu hóa cho mục đích cụ thể 

Mockup là quá trình mô phỏng sản phẩm có tính chính xác tương đối cao, vậy nên bạn cần phải có một cái nhìn tổng quát về thiết kế. Có như vậy, sản phẩm mới có có tính ứng dụng cao trong môi trường thực tế. 

Ngoài ra, việc chọn các công cụ phù hợp để tạo mockup cũng vô cùng quan trọng. Các công cụ này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả mô phỏng sản phẩm. Nó giúp bạn chọn và tạo nên các mockup đúng với mục đích của mình.

mockup design là gì
Lựa chọn công cụ thiết kế phù hợp

4.2. Kết hợp các yếu tố thực tế

Để tạo nên các sản phẩm chất lượng, bạn cần tích hợp các yếu tố thực tế vào trong thiết kế. Một số đó phải kể đến như ánh sáng, kết cấu hay tỷ lệ. Những yếu tố này không chỉ nâng cao giá trị thẩm mỹ mà còn mang lại tính xác thực cho sản phẩm. Tuy nhiên, cần sắp xếp và điều chỉnh các yếu tố một cách tự nhiên. Có như vậy, sản phẩm mới sinh động, giúp mọi người có thể hình dung sản phẩm cuối cùng một cách chính xác nhất.


Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin cơ bản về Mockup cũng như vai trò của nó trong ngành thiết kế. Qua bài viết, tôi nhận thấy Mockup là một công cụ tuyệt vời trong quá trình thiết kế sản phẩm, giúp giảm thiểu chi phí và thời gian trong sản xuất. Hy vọng với những chia sẻ trên, có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về công cụ này và ứng dụng nó vào thực tế cuộc sống. Và đừng quên theo dõi Jobsnew Blog để không bỏ lỡ các thông tin hữu ích nhé.