Đánh giá
Ở Việt Nam, Master thường được hiểu là học thạc sĩ và có nhiều cấp độ khác nhau liên quan đến bằng thạc sĩ. Trong bài viết này, cùng Jobsnew tìm hiểu về Master, Master degree là gì, Master degree là bằng gì? Các loại bằng cấp của Master và những tiêu chuẩn, kỹ năng cần thiết để theo học chương trình Master.

Master là gì?

master
Master là gì? Master degree là gì?
Master là gì? Master có thể được hiểu là chuyên gia trong một lĩnh vực hoặc người có kiến thức, tài năng xuất sắc. Trong lĩnh vực giáo dục, “Master” tương đương với Thạc sĩ “Master degree”. Vậy Master degree là bằng gì? Đây là bằng có cấp độ học cao hơn so với bằng tốt nghiệp đại học. Để nhận được bằng thạc sĩ, bạn cần hoàn thành chương trình học tập, có kiến thức nâng cao, chứng minh được khả năng nghiên cứu sâu trong một lĩnh vực cụ thể.

Ý nghĩa khác của Master trong tiếng anh

Từ “Master” trong tiếng Anh có một số ý nghĩa khác nhau:
  • Dùng để chỉ người làm chủ, có quyền điều hành và có nhân viên hoặc cấp dưới.
  • Dùng để chỉ thuyền trưởng của một tàu vận tải hàng hóa trong lĩnh vực hàng hải.
  • Dùng để chỉ một người rất giỏi, xuất sắc, có kiến thức sâu về một lĩnh vực nào đó.
  • Dùng để chỉ người đứng đầu trong gia đình.
  • Dùng để chỉ nghề nghiệp, đặc biệt là giáo viên.
Tùy vào ngữ cảnh sử dụng mà ý nghĩa của từ “Master” có thể thay đổi.

3 loại bằng Master – cấp độ thạc sĩ

Bằng thạc sĩ được chia thành 3 loại dựa trên mức độ chuyên sâu và chuyên ngành như sau:

Bằng thạc sĩ trong lĩnh vực học thuật

master
Loại bằng Master – Thạc sĩ trong lĩnh vực học thuật
Chương trình Thạc sĩ học thuật cung cấp cho học viên kiến thức tổng quát về khoa học xã hội và tự nhiên. Bằng Thạc sĩ học thuật bao gồm hai loại chính:
  • Thạc sĩ Khoa học xã hội: Bằng Thạc sĩ này được trao cho những người đã hoàn thành các khóa học về khoa học xã hội, bao gồm giao tiếp, giáo dục, ngôn ngữ, văn học, địa lý, lịch sử và âm nhạc. Học viên sẽ tiếp cận kiến thức thông qua các bài giảng và hội thảo, sau đó thực hiện bài kiểm tra hoặc luận văn Thạc sĩ dựa trên một dự án nghiên cứu độc lập.
  • Thạc sĩ Khoa học tự nhiên: Bằng Thạc sĩ này được trao cho những cá nhân đã hoàn thành các khóa học về khoa học tự nhiên, bao gồm sinh học, hóa học, kỹ thuật, y học và thống kê.

Bằng thạc sĩ trong lĩnh vực nghiên cứu

master
Bằng Master – Thạc sĩ trong lĩnh vực nghiên cứu
Bằng Thạc sĩ Nghiên cứu là loại bằng Thạc sĩ được công nhận quốc tế, cấp sau đại học. Tại một số trường đại học, loại bằng này được thiết kế riêng cho từng chuyên ngành và tuân thủ các yêu cầu đặc trưng của chuyên ngành đó. Bằng Thạc sĩ Nghiên cứu bao gồm ba loại chính sau đây:
  • Master of Research: Loại bằng này tập trung đào tạo sinh viên trở thành nhà nghiên cứu. Đây là lựa chọn phù hợp cho những sinh viên muốn theo học tiến sĩ hoặc bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu.
  • Master by Research: Loại bằng này yêu cầu sinh viên thực hiện nghiên cứu độc lập và sâu trong một lĩnh vực cụ thể. Sinh viên sẽ hoàn thành một dự án nghiên cứu lớn như một phần của khóa học. Đây được coi là một bước tiến quan trọng trước khi tiếp tục học cao hơn.
  • Master of Studies: Loại bằng này chỉ được giảng dạy tại một số trường đại học, chẳng hạn như Oxford và Cambridge. Sinh viên theo học loại bằng này sẽ tham gia các lớp học trực tiếp và hoàn thành các bài luận, bài kiểm tra.

Bằng thạc sĩ trong lĩnh vực chuyên môn

Bằng Thạc sĩ Chuyên môn, còn được gọi là Bằng Thạc sĩ Chuyên nghiệp, là loại bằng tập trung vào việc đào tạo sinh viên cho các ngành nghề trong tương lai.
master
Các bằng thạc sĩ trong lĩnh vực chuyên môn khác
Dưới đây là một số loại phổ biến của Bằng Thạc sĩ Chuyên môn:

MFA (Thạc sĩ Nghệ thuật)

Đây là bằng Thạc sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, phòng thu, hội họa và nhiếp ảnh. Bằng này được trao cho những sinh viên có tài năng sáng tạo và chương trình học đa dạng, bao gồm hát, nhiếp ảnh, thiết kế dựng phim và hội họa.

MA, MALS, MLA/ALM, MLS (Thạc sĩ tổng hợp)

Cung cấp kiến thức tổng quát từ nhiều lĩnh vực và môn học khác nhau, phù hợp cho những người muốn giảng dạy và làm việc trong lĩnh vực giáo dục đại chúng.

LLM (Thạc sĩ Luật)

Dành cho những sinh viên đã hoàn thành khóa học Luật cấp cử nhân và muốn tập trung vào nghiên cứu, lý thuyết và kỹ năng chuyên sâu cho các luật sư.

MSW (Thạc sĩ Công tác xã hội)

Bằng này phù hợp cho sinh viên yêu thích hoạt động cộng đồng và xã hội. Sau khi hoàn thành khóa học này, sinh viên có thể làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp với các cá nhân và tổ chức cần hỗ trợ và giúp đỡ.

MPH (Thạc sĩ Y tế công cộng)

Chương trình này tập trung vào phân tích, nghiên cứu và chẩn đoán bệnh tật trong lĩnh vực y tế công cộng. Khi có bằng này sinh viên có năng lực làm việc trong các lĩnh vực như dinh dưỡng, sức khỏe toàn cầu và dịch tễ học.

MPA (Thạc sĩ Quản trị công)

Bằng Thạc sĩ Quản trị công cung cấp những kiến thức chuyên sâu về quản lý và phân tích chính sách công ở các lĩnh vực cụ thể như công nghệ và môi trường. Bằng MPA, các bằng tương tự như MUP (Thạc sĩ quy hoạch đô thị) và MIA (Thạc sĩ quốc tế) đáp ứng nhu cầu làm việc trong chính phủ, tổ chức phi chính phủ.

MLS, MLIS, MSLS (Thạc sĩ Khoa học thư viện)

Chương trình này cung cấp cho sinh viên kỹ năng và kiến thức để làm việc trong các hệ thống thư viện, truy cập thông tin, quản lý tài liệu và dịch vụ thông tin.
Ngoài ra, còn có các ngành chuyên môn khác bao gồm:
  • Thạc sĩ Khoa học thư viện
  • Thạc sĩ Âm nhạc
  • Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh
  • Thạc sĩ Giáo dục
  • Thạc sĩ Kiến trúc
  • Thạc sĩ Kỹ thuật
Với đa dạng các ngành học trên, sinh viên có thể lựa chọn theo sở thích và mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Điều kiện để theo học Master

master
Các điều kiện cần thiết để có thể học lên Master
Điều kiện để học Thạc sĩ có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành học, nhưng nhìn chung, cần đáp ứng các tiêu chí sau:
  • Trình độ ngoại ngữ: Thông thường, tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến để học các kiến thức chuyên sâu trong quá trình học. Do đó, các cơ sở đào tạo thường yêu cầu thí sinh có trình độ ngoại ngữ tương đương IELTS 6.5 hoặc TOEFL 80.
  • Yêu cầu tốt nghiệp đại học: Thí sinh cần tốt nghiệp đại học trong chuyên ngành tương ứng hoặc có liên quan với ngành học mà bạn đăng ký.
  • Yêu cầu bổ sung: Các cơ sở đào tạo có thể đưa ra yêu cầu bổ sung về kiến thức, kỹ năng hoặc kinh nghiệm làm việc cho từng ngành học cụ thể.
  • Chương trình đào tạo: Các cơ sở đào tạo thường sẽ cung cấp chương trình Thạc sĩ trong các môn hoặc chuyên ngành tương tự với chuyên ngành của thí sinh.

Có nên học lên Master hay không?

master
Có nên tiếp tục học lên Master – Thạc sĩ không?
Quyết định học lên Thạc sĩ phụ thuộc vào mục đích và ngành nghề, bản thân mỗi người cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Jobsnew gợi ý cho bạn một số trường hợp nên học Thạc sĩ:
  • Tìm hiểu về bản thân: Học lên Thạc sĩ trong giai đoạn chưa có việc làm là cơ hội để khám phá bản thân, xác định sở thích, năng lực, phù hợp với ngành nghề nào.
  • Quy chuẩn hóa thủ tục: Học lên Thạc sĩ có thể giúp đáp ứng yêu cầu về bằng cấp cho vị trí công việc mong muốn, đặc biệt là các vị trí cấp lãnh đạo.
  • Truyền thống hiếu học: Học lên Thạc sĩ là cách để tiếp nối truyền thống hiếu học của gia đình, truyền cảm hứng cho các thế hệ sau.
  • Thăng tiến trong công việc: Bằng Thạc sĩ có thể giúp thăng tiến trong công việc, tăng cơ hội được giao trọng trách, mức lương cao hơn.
Tuy nhiên, quyết định học lên Thạc sĩ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như mục tiêu nghề nghiệp, khả năng tài chính và sự phù hợp với ngành học.

Kết luận

Jobsnew thấy rằng, học Thạc sĩ – Master có thể coi là một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp, đặc biệt khi bạn muốn thay đổi ngành nghề hoặc tiến thêm lên một vị trí cao hơn. Các khóa học Thạc sĩ thường kéo dài từ 1 đến 1,5 năm và có nhiều hình thức học khác nhau, bao gồm học tập trực tiếp, học trực tuyến, học buổi tối và học cuối tuần. Mặc dù thời gian học tương đối ngắn, nhưng tôi tin rằng đây là một khoảng thời gian đáng đầu tư để nâng cao vị thế và cơ hội phát triển cá nhân.
Jobsnew luôn cập nhật hàng ngày những thông tin hữu ích về học tập, công việc và cuộc sống. Hãy theo dõi Blog.Jobsnew.vn để không bỏ lỡ những thông tin quan trọng này.