5/5 - (1 bình chọn)

Bạn có đang rơi vào tình trạng đi làm mãi nhưng vẫn không có được sự tự do về tài chính không? Bạn đã bao giờ nghĩ đến cần phải thay đổi cách làm việc để có được những bước nhảy vọt trong sự nghiệp chưa? Một mô hình về tiền và cách kiếm tiền của Robert Kiyosaki sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nan giải đó. Mô hình này được gọi là kim tứ đồ. Hãy cùng Jobsnew tìm hiểu nó ngay trong bài viết dưới đây nhé


1. Giới thiệu chung về kim tứ đồ

1.1 Kim tứ đồ là gì?

Kim tứ đồ là thuật ngữ được Robert Kiyosaki nhắc đến trong tác phẩm nổi tiếng “Cha giàu, cha nghèo”. Vậy kim tứ đồ là gì? Nó được hiểu là mô hình một mô hình về tiền và cách tạo ra tiền với những tư duy mới lạ. Kim tứ đồ tiếng Anh là Cashflow Quadrant, thường được tác giả nói đến trong các buổi đào tạo thu nhập thụ động và cách nhận biết cơ hội đầu tư của ông.

kim tứ đồ là gì
Khái niệm kim tứ đồ

1.2. Cấu trúc của kim tứ đồ

Theo Robert Kiyosaki, con người được chia ra làm 4 nhóm chính, tương ứng với kim tứ đồ sẽ có 4 phần. Mỗi nhóm đối tượng sẽ có những cách tiếp cận và kiếm tiền khác nhau. Dựa vào kim tứ đồ, bạn sẽ hiểu hơn về cách vận hành dòng tiền, từ đó biết cách áp dụng vào công việc để tiền đẻ ra tiền. 

Cấu tạo của kim tứ đồ bao gồm:

  • Người làm thuê (E – Employee): Là những người làm công ăn lương trong công ty, tổ chức, xí nghiệp. Đây là nhóm có số lượng đông đảo trong xã hội.
  • Người làm tự do (S – Self-employed): Bao gồm những người làm việc tự do, hoặc làm chủ công việc kinh doanh của cá nhân.
  • Chủ doanh nghiệp (B -Business Owner): Là chủ doanh nghiệp, doanh nhân, sáng lập, quản lý và điều hành tổ chức, doanh nghiệp.
  • Nhà đầu tư (I – Investor): Bao gồm các nhà đầu tư chuyên nghiệp các nhiều lĩnh vực.

1.3. Ý nghĩa của kim tứ đồ trong kinh doanh

Kim tứ đồ là mô hình giúp con người có tư duy mới lạ về tiền cũng như cách tạo ra nó. Mô hình này chỉ ra sự khác nhau trong suy nghĩ và hành động của từng nhóm người trong xã hội. Nó sẽ cho bạn biết muốn có được sự tự do về tài chính thì nên làm gì và làm như thế nào? 

Kim tứ đồ trong kinh doanh giống như kim chỉ nam, dẫn đường cho chúng ta tiếp cận cách sử dụng đồng tiền thông minh nhất. Không những thế, mô hình này còn giúp bạn tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động khác. 

2. Đặc điểm và cách tạo tự do tài chính của các nhóm trong kim tứ đồ

Mỗi nhóm người trong kim tứ đồ sẽ có những đặc điểm riêng, do đó, cách tiếp cận tiền và tạo ra tiền cũng khác nhau. Chính vì vậy, với mỗi nhóm sẽ có những phương pháp áp dụng kim tứ đồ riêng để đạt được tự do tài chính.

kim tứ đồ đa cấp
Đặc điểm của các nhóm người trong kim tứ đồ

2.1 Nhóm E (Employee) – Người làm công

Người làm công bao gồm nhân viên văn phòng, giáo viên, bác sĩ, công an, công nhân,… Họ là những người dựa vào lao động chân tay hoặc trí não để làm việc cho các doanh nghiệp, tổ chức, xí nghiệp và nhận về mức lương tương xứng. Nhóm người này có thu nhập thấp nhất trong kim tứ đồ và bị phụ thuộc vào chủ doanh nghiệp.

Với người làm công, để chinh phục sự tự do về tài chính vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể áp dụng một số cách sau để tiến gần hơn đến mục tiêu này:

  • Tiết kiệm: Nếu có thể, hãy đặt một phần lương hàng tháng vào các quỹ tiết kiệm hoặc dự phòng cho tương lai sau này.
  • Làm thêm: Trong thời gian rảnh rỗi, bạn có thể tìm kiếm các công việc bán thời gian để gia tăng thu nhập và trau dồi kỹ năng của bản thân.
  • Đầu tư: Bạn có thể cân nhắc tham gia một số mô hình đầu tư an toàn như cổ phiếu quỹ, bất động sản,…
  • Phát triển bản thân: Bạn nên trau dồi các kiến thức, kỹ năng hay học một ngôn ngữ mới để có nhiều cơ hội trong sự nghiệp.

2.2 Nhóm S (Self-employed) – Người làm tự do

Self-employed là những người kinh doanh tự do hay chủ doanh nghiệp nhỏ. Họ kiếm tiền từ việc trực tiếp bán hàng, cung cấp dịch vụ đến khách hàng mà không có quá nhiều nhân sự hỗ trợ. Đặc điểm của nhóm người này là tự do lựa chọn công việc, nhưng đổi lại, họ phải dành khá nhiều thời gian làm việc trong ngày.

Người làm tự do, để gia tăng thu nhập thì có thể áp dụng một số cách sau:

  • Tìm hiểu thị trường để tìm kiếm sản phẩm kinh doanh phù hợp
  • Tập trung vào việc gia tăng doanh số bán hàng
  • Giảm bớt các chi phí không cần thiết
  • Phát triển các kỹ năng của bản thân
  • Tìm kiếm cơ hội đầu tư mới
  • Tạo quỹ tiết kiệm

2.3 Nhóm B (Business owner) – Chủ doanh nghiệp

Chủ doanh nghiệp có nhiệm vụ quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh của một công ty, tổ chức. Họ có quyền quyết định các vấn đề tài chính, cũng như chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Thu nhập của những người này phụ thuộc vào lợi nhuận kinh doanh và các khoản đầu tư. Vấn đề mà nhóm B thường gặp phải đó là áp lực quản lý và rủi ro kinh doanh tương đối cao.

kim tứ đồ là gì
Nhóm chủ doanh nghiệp

Trong kim tứ đồ, chủ doanh nghiệp có mức thu nhập tốt do có hệ thống kinh doanh ổn định. Tuy vậy, để đạt được sự tự do về tài chính, thì bạn có thể cân nhắc một số hoạt động sau:

  • Mở rộng quy mô kinh doanh
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
  • Tìm kiếm các nhà đầu tư thông minh
  • Cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ
  • Xây dựng thương hiệu lớn mạnh
  • Tìm kiếm cơ hội đầu tư sinh lời tốt

2.4 Nhóm I (Investor) – Nhà đầu tư

Nhà đầu tư là những người bỏ một số tiền nhất định vào các khoản đầu tư tài chính, bất động sản nhằm gia tăng tài sản hoặc thu nhập thụ động. Nhóm người này không bị ràng buộc, có khả năng nhìn xa, trông rộng, biết nắm bắt các cơ hội của thị trường. Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với những rủi ro của thị trường.

Trong kim tứ đồ, nhà đầu tư là nhóm có cơ hội tự do tài chính cao nhất. Để gia tăng thu nhập, các nhà đầu tư có thể tham khảo các cách sau:

  • Đa dạng hóa các khoản mục đầu tư, không nên chỉ đầu tư vào một lĩnh vực
  • Lựa chọn đầu tư vào các tài sản có giá trị sinh lời cao
  • Theo dõi, phân tích, đánh giá các nguồn đầu tư để phòng ngừa rủi ro
  • Trau dồi kiến thức, kỹ năng để nắm bắt xu hướng và cơ hội của thị trường

3. Kim tứ đồ và con đường tự do tài chính

3.1. Cách đạt tự do tài chính thông qua kim tứ đồ

Khi bạn đã hiểu sự khác biệt giữa các nhóm người trong kim tứ đồ thì có thể xác định được vị trí hiện tại của mình. Từ đó, đưa ra những kế hoạch tài chính phù hợp với định hướng của bản thân. Chẳng hạn, bạn đang ở nhóm người làm thuê, thì có thể áp dụng kim tứ đồ để phát triển kiến thức, kỹ năng trở thành chủ doanh nghiệp hoặc nhà đầu tư thông minh. 

Tóm lại, hãy tập trung vào việc phát triển bản thân và gia tăng thu nhập bằng cách tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh. Bạn có thể dựa vào kim tứ đồ để xác định các công việc cần làm nhằm đạt đến sự tự do về tài chính. 

kim tứ đồ trong kinh doanh
Cách để đạt tự do tài chính

3.2. Lưu ý khi sử dụng kim tứ đồ 

Khi tìm hiểu về mô hình này, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều luồng suy nghĩ trái chiều như kim tứ đồ đa cấp không, có nên áp dụng kim tứ đồ không? Với mỗi người, sẽ có những nhận định khác nhau về mô hình này. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách áp dụng nó đúng cách thì thu nhập của bạn sẽ được cải thiện.

Khi sử dụng kim tứ đồ, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Xác định vị trí của bản thân trong mô hình
  • Hiểu rõ đặc điểm của các nhóm trong mô hình
  • Thay đổi suy nghĩ, thói quen, thái độ sao cho phù hợp với nhóm bạn muốn nhảy sang
  • Kiên trì trước những khó khăn
  • Chấp nhận rủi ro có thể gặp phải

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên Jobsnew đã giới thiệu cho bạn các thông tin cơ bản về 4 nhóm người trong mô hình kim tứ đồ. Qua bài viết, tôi thấy để đạt được tự do tài chính theo mô hình này, bạn nên tập trung vào việc tăng thu nhập, đầu tư thông minh và quản lý tài chính hiệu quả. Muốn làm được như vậy, bạn cần trau dồi kiến thức và kỹ năng tài chính.

Hy vọng với những chia sẻ này, có thể giúp ích cho bạn trong việc quản lý tài chính và tăng thu nhập cho bản thân. Và đừng quên theo dõi Jobsnew Blog để không bỏ lỡ các thông tin hữu ích khác nhé.