5/5 - (1 bình chọn)

Hợp đồng thuê nhà là một trong những loại hợp đồng được sử dụng phổ biến nhất trong giao dịch dân sự hiện nay. Trong hợp đồng sẽ thể hiện rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình thuê nhà. Những thông tin mà Jobsnew cung cấp trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về các mẫu hợp đồng thuê nhà và những lưu ý khi viết hợp đồng.


1. Tổng quan về hợp đồng thuê nhà

Hợp đồng thuê nhà là gì và ý nghĩa của nó

Về cơ bản, hợp đồng thuê nhà là văn bản thỏa thuận pháp lý giữa người đi thuê và chủ nhà. Trong hợp đồng ghi rõ, chủ nhà đồng ý cho người thuê sử dụng tài sản của mình trong một thời gian nhất định với điều kiện người thuê phải thanh toán tiền đúng theo thời gian đã thỏa thuận. Tài sản ở đây có thể là căn hộ hoặc nhà nguyên căn. 

Ngoài ra, theo quy định Điều 121 Luật Nhà ở năm 2014: Hợp đồng nhà ở do các bên thỏa thuận phải được lập thành văn bản mang tính pháp lý. Đây là một loại hợp đồng dân sự. Theo đó, phí chủ nhà sẽ bàn giao nhà lai cho bên thuê sử dụng trong một thời gian nhất định, bên thuê sẽ có trách nhiệm trả tiền thuê nhà theo thỏa thuận hoặc theo quy định của nhà nước. 

Hợp đồng thuê nhà
Hợp đồng thuê nhà là gì?

Việc lập hợp đồng thuê nhà đóng vai trò hết sức quan trọng. Nó sẽ giúp bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của cả 2 bên. Nếu không may xảy ra tranh chấp trong thời gian thuê nhà thì hợp đồng sẽ là bằng chứng giúp giải quyết vấn đề đó một cách hiệu quả nhất. 

2. Các loại hợp đồng thuê nhà phổ biến 

Hiện nay có rất nhiều mẫu hợp đồng cho thuê nhà được sử dụng phổ biến. Dựa theo mục đích sử dụng và quy mô bất động sản mà người ta chia hợp đồng thuê nhà thành các loại khác nhau. Dưới đây là top 3 mẫu hợp đồng thuê nhà phổ biến nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.

2.1 Mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân 

Mẫu hợp đồng thuê nhà ở cá nhân là loại hợp đồng được sử dụng vào mục đích thuê nhà ở ở. Đây là loại hợp đồng rất phổ biến trong lĩnh vực thuê nhà. Nhà ở cho thuê ở đây có thể là chung cư hoặc nhà mặt đất. Đối tượng thuê có thể là cá nhân, một nhóm người hoặc hộ gia đình cùng sinh sống. 

Tài sản cho thuê ở đây có thể là nhà nguyên căn, phòng chung cư hoặc một phần của ngôi nhà. Về giá thuê và thời gian thanh toán tiền thuê nhà sẽ do 2 bên tự thỏa thuận và quyết định. Về nguyên tắc, phía chủ nhà cho thuê nhà sẽ phát sinh thu nhập cần kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân. 

Lưu ý, nếu đối tượng thuê nhà là người nước ngoài sẽ khác với người Việt. Họ cần phải khai báo việc lưu trú và sử dụng hợp đồng thuê nhà để xin cấp thẻ thường trú hoặc xin cấp giấy phép lao động. 

Link tải mẫu hợp đồng thuê nhà cá nhân

2.2 Hợp đồng thuê nhà kinh doanh: Điểm khác biệt và mẫu tiêu biểu 

Hợp đồng thuê nhà kinh doanh khác với hợp đồng thuê nhà ở. Đây là hợp đồng cho thuê nhà nhằm mục đích làm trụ sở kinh doanh, văn phòng công ty hoặc mở cửa hàng kinh doanh cá nhân. 

Về cơ bản, điểm khác biệt lớn nhất của hợp đồng thuê nhà kinh doanh và hợp đồng thuê nhà ở là mục đích sử dụng. Chính vì vậy, điều khoản trong 2 bản hợp đồng cũng có khác biệt nhất định. 

hợp đồng thuê nhà
Hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh

Trong hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh có bổ sung 2 điều khoản là sửa chữa cải tạo nhà ở và điều khoản liên quan về thuế. Nội dung của 2 điều khoản này được thể hiện như sau: 

  • Điều khoản sửa chữa, cải tạo nhà ở: Thông thường, các doanh nghiệp khi thuê nhà kinh doanh sẽ có nhu cầu sửa chữa lại để phù hợp với mục đích cũng như loại hình kinh doanh. Có thể là sửa chữa cách bày trí trong văn phòng, treo biển quảng cáo, sơn màu hợp phong thủy,… Vì vậy, trong hợp đồng cần phải ghi rõ bên thuê được phép sửa chữa nhưng không được làm thay đổi kết cấu của căn nhà. Điều khoản này rất quan trọng, nó sẽ là căn cứ để giải quyết khi tranh chấp phát sinh. 
  • Điều khoản về thuế: Thuê nhà kinh doanh thường giá sẽ cao hơn so với thuê nhà ở. Vì vậy, 2 bên cần làm rõ giá thuê đã bao gồm thuế thu nhập cá nhân chưa và ai sẽ có nghĩa vụ kê khai thuế này. Nếu là doanh nghiệp lớn, họ thường sẽ là người kê khai và nộp thuế để dễ hạch toán cho doanh nghiệp của mình. 

Link tải mẫu hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh

2.3 Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ: Đặc điểm và yêu cầu 

Hợp đồng thuê nhà trọ là loại hợp đồng đơn giản nhất trong các loại hợp đồng cho thuê nhà. Đây cũng là một dạng thuê nhà để ở nhưng không phải thuê nguyên căn mà chỉ là một phòng trọ nhỏ với giá thuê cụ thể. 

Hợp đồng thuê trọ sẽ được lập và ký kết giữa chủ nhà và người đi thuê trọ. Những điều quan trọng cần chú ý nhất trong bản hợp đồng này gồm có: 

  • Khai báo tạm trú, tạm vắng là nghĩa vụ của ai? 
  • Giá phòng, giá điện, giá nước được tính như thế nào? 
  • Các chi phí sinh hoạt khác cần được quan tâm như: Tiền rác, tiền mạng, tiền trông xe,… cũng cần được ghi rõ ràng trong bản hợp đồng. Nếu chủ nhà tự ý tăng giá trong thời gian thuê thì bên thuê được phép chấm dứt hợp đồng 
  • Lưu ý về thời hạn hợp đồng trong vòng bao lâu. Đây là điều khoản rất quan trọng, bên thuê cần đọc kỹ trước khi ký để tránh phát sinh vấn đề về sau. 

Link tải mẫu hợp đồng thuê nhà trọ

3. Hướng dẫn viết hợp đồng thuê nhà 

Hợp đồng thuê nhà là văn bản pháp lý dùng để bảo vệ quyền lợi của hai bên trong suốt quá trình thuê nhà. Chình vì vậy, việc soạn thảo hợp đồng cho thuê nhà sao cho chuẩn là rất quan trọng. 

Đối với những hợp đồng thuê nhà đơn giản như thuê trọ thì không cần thiết phải có sự chứng kiến của luật sư hoặc chuyên gia pháp lý. Hai bên có thể tự thỏa thuận và đưa ra một bản hợp đồng thích hợp nhất. Còn đối với những bản hợp đồng thuê nhà kinh doanh với giá trị lớn như thuê căn hộ kinh doanh, thuê văn phòng,… thì tốt nhất cần có sự chứng kiến của luật sư hoặc chuyên gia pháp lý. 

mẫu hợp đồng thuê nhà
Hướng dẫn viết hợp đồng thuê nhà

Điều này nhằm đảm bảo tính hợp pháp, minh bạch và phù hợp với quy định pháp luật của địa phương. Dưới đây là các bước soạn thảo hợp đồng và những lưu ý cần phải nắm rõ khi viết hợp đồng cho thuê nhà. 

3.1 Bước đầu soạn thảo: Các phần quan trọng trong hợp đồng 

Bước đầu tiên khi soạn thảo hợp đồng thuê nhà chính là xác định các phần quan trọng nhất trong bản hợp đồng. Một bản hợp đồng cho thuê nhà về cơ bản sẽ được trình bày theo trình tự như sau: 

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ: Đảm bảo viết đúng trình tự và cách trình bày trong văn bản. 
  • Hợp đồng thuê nhà: Viết in hoa và được căn giữa bản hợp đồng. 
  • Thời gian, địa điểm lập hợp đồng: Viết đúng chính tả, đầy đủ và chính xác. 
  • Thông tin của bên cho thuê và bên thuê: Ghi đầy đủ các thông tin cơ bản gồm: Họ và tên, Số CCCD/CMND, ngày cấp, nơi cấp, số điện thoại, quê quán,… 
  • Viết đầy đủ và chính xác thông tin cơ bản của một bản hợp đồng thuê nhà gồm: Đặc điểm địa điểm cho thuê, mục đích sử dụng, thời hạn cho thuê, giá thuê nhà, phương thức thanh toán, quyền lợi, trách nhiệm của hai bên, điều khoản chung, cam kết của hai bên. 
  • Chữ ký và xác nhận của bên thuê và bên cho thuê (ký và ghi rõ họ tên) 

3.2 Lưu ý khi viết hợp đồng: Điều khoản và các điều kiện cần thiết 

Tùy vào mục đích sử dụng mà các điều khoản trong hợp đồng sẽ có sự điều chỉnh khác nhau. Dưới đây là những điều khoản và các điều kiện cần chú ý cho hai bên khi soạn thảo hợp đồng thuê nhà

hợp đồng thuê nhà trọ
Lưu ý khi viết hợp đồng cho thuê nhà

Điều khoản: 

  • Thông tin chi tiết của các bên tham gia: Đảm bảo mọi thông tin liên lạc của bên thuê và bên cho thuê đều chính xác. 
  • Mô tả chi tiết về bất động sản: Gồm có kiến trúc, diện tích, địa chỉ, tiện ích và đặc điểm nổi bật. 
  • Thời hạn hợp đồng: Thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc cần được ghi rõ ràng trong hợp đồng. đồng thời cần có các điều kiện gia hạn hợp đồng. 
  • Chi phí thuê và phương thức thanh toán: Xác định rõ số tiền thuê nhà cùng các chi phí dịch vụ đi kèm. Hai bên cần thỏa thuận về phương thức thanh toán chuyển khoản hoặc tiền mặt và thời hạn đóng tiền nhà theo tháng, quý hoặc năm. 
  • Điều khoản tiền cọc: Xác định rõ ràng số tiền cọc ngay từ ban đầu và điều kiện để hoàn trả tiền cọc. 
  • Điều khoản chấm dứt hợp đồng: Quy định rõ chấm dứt hợp đồng cần thông báo trước bao nhiêu ngày và các điều kiện chấm dứt hợp đồng đi kèm. 
  • Sửa chữa và bảo dưỡng: Quy định rõ trách nhiệm của người thuê và người đi thuê trong điều khoản bảo dưỡng, sửa chữa. 
  • Quy định rõ ràng về sử dụng bất động sản: Một số quy định khi sử dụng bất động sản như: không gây hư hại đến cấu trúc, giữ vệ sinh sạch sẽ, không nuôi thú cưng, cấm hút thuốc, không làm ồn sau 23 giờ,… 
  • Các điều khoản khác: Bổ sung điều khoản phù hợp với nội dung hợp đồng thuê nhà của 2 bên. 

Điều kiện cần thiết: 

  • Tuân thủ quy định của địa phương: Hợp đồng thuê nhà cần đảm bảo tuân thủ mọi quy định pháp luật của địa phương. 
  • Ngày tháng năm và chữ ký: Ghi ngày tháng tiến hành ký hợp cùng chữ ký xác thực từ hai bên. 
  • Dấu công chứng hoặc chứng thực (nếu có): Đối với những hợp đồng thuê nhà giá trị lớn hoặc thuê nhà cho mục đích kinh doanh thì bản hợp đồng cần có dấu xác thực của cơ quan chức năng. 

4. Những điểm cần lưu ý quan trọng trước khi ký kết hợp đồng thuê nhà 

Trước khi ký kết hợp đồng cho thuê nhà, để đảm bảo quyền lợi và hạn chế những tranh chấp xảy ra, cả hai bên cần lưu ý những điều sau đây: 

hợp đồng thuê nhà kinh doanh
Những điều cần lưu ý khi ký hợp đồng cho thuê nhà

4.1 Đối với bên cho thuê

Để hạn chế những rủi ro gây bất lợi hoặc hư hại đến tài sản của mình, bên cho thuê cần lưu ý những điểm sau đây: 

  • Trong hợp đồng thuê nhà cần gia hạn số lượng người thuê, điều này nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế hao mòn tài sản. 
  • Chủ nhà cần kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân đầy đủ cho nhà nước khi phát sinh thu nhập từ việc cho thuê nhà. Điều này giúp chủ nhà trách được các rủi ro liên quan đến pháp luật. 
  • Yêu cầu đặt cọc cần được ghi rõ ràng trong hợp đồng tránh các vấn đề phát sinh. 
  • Bên thuê cần lập biên lai bàn giao chi tiết kiện trạng căn nhà trước khi cho thuê. Đây là một trong những căn cứ quan trọng giúp giải quyết vấn đề tranh chấp khi bên thuê làm hư hại hoặc thay đổi kiến trúc căn nhà. 
  • Tham khảo ý kiến của luật sư để lập bản hợp đồng hoàn chỉnh đúng theo quy định của pháp luật. 

4.2 Đối với bên thuê 

Trên thực tế, bên thuê nhà rất khó có thể nắm bắt chính xác được hết tất cả các điều khoản trong hợp đồng. Vì thường hợp đồng thuê nhà sẽ do bên cho thuê soạn thảo. Dưới góc độ của một người thuê nhà, chúng tôi đã đề ra những lưu ý trước khi ký kết hợp đồng dưới đây. Bạn có thể tham khảo và đưa ra những quyết định thận trọng nhất khi đi thuê nhà: 

  • Đề phòng trường hợp giả mạo chủ nhà, bạn cần kiểm tra thật kỹ thông tin của bên cho thuê. Tốt hơn hết bạn nên yêu cầu họ đưa ra giấy tờ chứng minh mình là chủ sở hữu căn hộ hoặc được ủy quyền sở hữu. 
  • Kiểm tra kỹ căn nhà cho thuê có đang bị thế chấp ngân hàng hay không. Nếu có cần hỏi kỹ ngân hàng có cho phép cho thuê hay không. Trong trường hợp ngân hàng không chấp nhận và chủ căn nhà không chi trả khoán thế chấp thì căn nhà có thẻ bị ngân hàng thu hồi và khoản tiền thuê nhà của bạn cũng sẽ mất. 
  • Đọc rõ thời hạn trong hợp đồng thuê nhà trước khi ký để tránh sai sót. 
  • Nắm rõ các thông tin liên quan đến tiền cọc và thủ tục kết thúc hợp đồng thuê nhà.
mẫu hợp đồng thuê nhà ở cá nhân
Những điều bên thuê cần lưu ý khi kết hợp đồng thuê nhà

Kết luận

Nhìn chung, hợp đồng thuê nhà là một văn bản pháp lý rất quan trọng đối với cả bên thuê và bên cho thuê. Hợp đồng này sẽ bảo vệ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của cả hai bên trong quá trình thuê nhà. Vì vậy, khi soạn thảo hợp đồng cho thuê nhà, bạn cần chú ý đến thông tin 2 bên, các điều khoản cam kết trong hợp đồng và chữ ký xác nhận. Đối với những hợp đồng thuê nhà có giá trị lớn cần tham khảo ý kiến luật sư hoặc phía tư vấn pháp lý để đưa ra bản hợp đồng hoàn chỉnh nhất.

Bên cạnh đó, để hạn chế những rủi ro và tranh chấp không đáng có, cả 2 bên cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng trước khi ký kết. Hy vọng với những chia sẻ trên của Jobsnew sẽ giúp bạn hiểu rõ về cách viết và các điều khoản quan trọng trong hợp đồng thuê nhà. Hãy theo dõi Jobsnew Blog để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích về các loại hợp đồng hoặc các lĩnh vực khác nhé.