5/5 - (1 bình chọn)

Mọi người thường nói về hạnh phúc, vậy thì bạn đã hiểu hạnh phúc là gì hay chưa? Liệu rằng hạnh phúc chỉ là một cảm xúc đơn giản, hay là những cung bậc cảm xúc phức tạp và nhiều ý nghĩa? Hôm nay hãy cùng Jobsnew tìm hiểu về hạnh phúc nhé!


1. Ý nghĩa của hạnh phúc là gì? 

Ý nghĩa của hạnh phúc
Ý nghĩa của hạnh phúc

Thật khó để nói về ý nghĩa của hạnh phúc là gì vì đối với mỗi người hạnh phúc mang những cảm xúc, những ý nghĩa mang tính cá nhân riêng. Nhưng định nghĩa chung về hạnh phúc là:

  • Hạnh phúc là một cảm xúc có cung bậc cao. Nó biểu hiện qua trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Như cảm giác vui vẻ, thỏa mãn, hài lòng và sự đủ đầy. Hạnh phúc mang lại nhiều ý nghĩa khác nhau, nó thường được mô tả với sự liên quan về cảm xúc tích cực và sự thỏa mãn trong cuộc sống. 
  • Hạnh phúc thường là một thuật ngữ được định nghĩa rộng rãi. Nên các nhà tâm lý học và các nhà xã hội học khác thường sử dụng thuật ngữ “hạnh phúc chủ quan” (subjective well-being) khi nói về cảm xúc này. Đúng như cách gọi, hạnh phúc chủ quan có xu hướng tập trung vào cảm xúc cá nhân nói chung về cuộc sống của họ vào thời điểm hiện tại.

2. Biểu hiện của hạnh phúc là gì?

Biểu hiện của hạnh phúc
Biểu hiện của hạnh phúc cá nhân

Hạnh phúc là một định nghĩa rộng rãi, đối với mỗi người hạnh phúc sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Vì thế biểu hiện của hạnh phúc cũng sẽ khác nhau, và mỗi người sẽ có những trải nghiệm riêng về hạnh phúc.

2.1. Biểu hiện của hạnh phúc cá nhân

Mỗi cá nhân sẽ có những cuộc đời khác nhau, những trải nghiệm rực rỡ khác nhau. Nên biểu hiện hạnh phúc của từng cá thể cũng khác nhau. Dưới đây là một số biểu hiện cho hạnh phúc cá nhân thường thấy:

  • Tìm thấy niềm vui trong những điều đơn giản: Là những người cho rằng hạnh phúc thường xuất phát từ việc trân trọng những khoảnh khắc nhỏ. Như thưởng thức một ly cà phê buổi sáng, ngắm hoa đua nở, hay chia sẻ cười đùa với người thân. Đối với họ đó cũng đã đủ để họ hạnh phúc, hạnh phúc bằng những điều nhỏ bé.
  • Cảm giác hài lòng với bản thân và cuộc sống: Là những người không bao giờ có khái niệm so sánh bản thân mình với người khác. Bởi họ là những con người hiểu rõ bản thân nhất. Biết năng lực của mình, luôn trân trọng những gì mình có và không để áp lực vượt qua khả năng của mình.
  • Cảm xúc yêu thương và kết nối với người khác: Là những người có lòng nhân ái cao. Họ cho rằng hạnh phúc là đến từ việc chia sẻ tình cảm với người thân, bạn bè, và cộng đồng. Khi được sẻ chia ngọt bùi và có mối quan hệ tốt với người khác, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.
  • Tự thể hiện và phát triển: Là những người có chí cầu tiến cao. Đối với họ hạnh phúc còn liên quan đến việc phát triển bản thân, thực hiện những ước mơ và đam mê. Khi ta thấy mình đang tiến bước về phía trước, ngày càng phát triển, nâng cấp bản thân và cải thiện cuộc sống ta sẽ cảm thấy hạnh phúc.
  • Tận hưởng thời gian và không để lo âu chi phối: Là những người biết tận hưởng hiện tại, không để lo âu về quá khứ hoặc tương lai chi phối cảm xúc quá nhiều.

Mỗi người sẽ có cách để hạnh phúc riêng, hạnh phúc là gì tất cả do bạn chọn. Vì thế hãy tìm và chọn cho bản thân một hạnh phúc mà bạn cảm thấy thoải mái nhất nhé.

2.2. Biểu hiện của hạnh phúc gia đình

giá trị của hạnh phúc
Biểu hiện của hạnh phúc gia đình

Hạnh phúc gia đình đơn giản là một trạng thái tinh thần và tình cảm trong mối quan hệ gia đình. Dưới đây là một số biểu hiện của hạnh phúc trong gia đình:

  • Tình thân thiết và gắn kết: Một gia đình hạnh phúc là một gia đình có mối quan hệ thân thiết, gắn bó và chia sẻ với nhau. Các thành viên trong gia đình luôn ủng hộ và đứng về phía nhau trong mọi tình huống.
  • Thời gian chất lượng cùng nhau: Gia đình hạnh phúc là luôn dành ra ít nhiều thời gian của bản thân để tận hưởng những hoạt động chung. Như ăn tối, đi dạo, xem phim, hoặc tham gia các hoạt động thể thao. Thời gian này giúp rất nhiều trong việc tạo nên kỷ niệm và kết nối sâu sắc các thành viên trong gia đình.
  • Sự tôn trọng và lắng nghe: Gia đình hạnh phúc là biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau. Các thành viên không chỉ quan tâm đến việc nói, mà còn đến việc hiểu và chia sẻ cảm xúc của nhau.
  • Sự hỗ trợ và chia sẻ trách nhiệm: Gia đình hạnh phúc là luôn sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ trách nhiệm với nhau. Cùng nhau vượt qua khó khăn và tận hưởng niềm vui.
  • Không ghen tuông và tranh cãi vô ích: Gia đình hạnh phúc là một gia đình không dành thời gian cho ghen tuông, tranh cãi vô ích hay xem thường lẫn nhau. Mà ở đó các thành viên tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tích cực và thân thiết hơn.

Hạnh phúc gia đình là một trong những thứ rất quan trọng, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến con người. Vì thế xây dựng cho mình một hạnh phúc gia đình đúng sẽ giúp không chỉ bản thân người lớn mà trẻ nhỏ cũng sẽ được lớn lên trong một môi trường có đầy đủ hạnh phúc.

2.3. Biểu hiện của hạnh phúc xã hội 

cho đi là hạnh phúc
Biểu hiện của hạnh phúc xã hội

Hạnh phúc xã hội là một khía cạnh quan trọng của cuộc sống, liên quan đến mối quan hệ và tương tác với người khác. Dưới đây là một số biểu hiện của hạnh phúc xã hội:

  • Tình thân thiết và gắn kết trong mối quan hệ: Gặp gỡ bạn bè, gia đình, và người thân yêu là một biểu hiện của hạnh phúc xã hội. Cảm giác được yêu thương, chia sẻ và kết nối với người khác mang lại niềm vui và hạnh phúc.
  • Sự hỗ trợ và chia sẻ: Hạnh phúc xã hội thể hiện qua việc giúp đỡ người khác, chia sẻ niềm vui và khó khăn cùng nhau. Khi bạn làm điều tốt cho người khác, bạn cảm thấy hạnh phúc và có ý nghĩa trong cuộc sống.
  • Tạo ra ảnh hưởng tích cực: Hạnh phúc xã hội còn liên quan đến việc tạo ra tác động tích cực đối với xã hội. Đó có thể là việc tham gia vào các hoạt động từ thiện, bảo vệ môi trường, hoặc đóng góp vào cộng đồng.
  • Cảm giác đồng thuận và chấp nhận: Khi bạn được chấp nhận và đồng thuận với người khác, bạn cảm thấy hạnh phúc. Sự hiểu biết và tôn trọng giữa các cá nhân trong xã hội là một phần quan trọng của hạnh phúc xã hội.
  • Tìm kiếm mục tiêu và ý nghĩa: Hạnh phúc xã hội còn liên quan đến việc tìm kiếm mục tiêu và ý nghĩa trong cuộc sống. Khi bạn có mục tiêu và đam mê, bạn cảm thấy hạnh phúc và được động viên.

Hãy nhớ rằng, hạnh phúc xã hội không chỉ đến từ việc nhận, mà còn từ việc cho đi và tạo ra giá trị cho người khác.

3. Giá trị của hạnh phúc là gì?

Mỗi người sẽ có mỗi nhận định về hạnh phúc khác nhau, nên giá trị của hạnh phúc đối với từng người cũng khác nhau. Tuy vậy, chung quy lại những giá trị mà hạnh phúc mang lại ảnh hưởng đến hai điều cốt lõi trong cuộc sống: 

hạnh phúc là gì
Tác động đến sức khỏe

3.1. Tác động đến sức khỏe

Nhắc đến hạnh phúc là nói đến những cảm xúc tích cực chẳng hạn như niềm vui, sự mãn nguyện và sự hài lòng. Nghiên cứu đã chứng minh rằng hạnh phúc hơn không chỉ khiến bạn trở nên tốt hơn mà còn thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

  • Thúc đẩy một lối sống lành mạnh: Những người hạnh phúc có xu hướng ăn chế độ ăn uống lành mạnh, với lượng trái cây, rau và ngũ cốc cao hơn. Hoạt động thể chất thường xuyên giúp xương chắc khỏe, tăng mức năng lượng, giảm mỡ thừa và hạ huyết áp.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Hạnh phúc có thể giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giảm nguy cơ bị cảm lạnh và nhiễm trùng hô hấp.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Sống hạnh phúc cũng có thể cải thiện thói quen ngủ tốt, giúp duy trì sự tập trung, năng suất, vận động và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Khi bạn trong trạng thái hạnh phúc, bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn và có một giấc ngủ sâu hơn. 

3.2. Tác động đến hiệu suất làm việc

hạnh phúc là gì
Tác động đến hiệu suất làm việc

Hạnh phúc không chỉ làm cuộc sống tốt đẹp hơn, mà còn có ảnh hưởng tích cực đến hiệu suất làm việc của chúng ta. Một nghiên cứu gần đây của các nhà kinh tế học tại Đại học Warwick đã phát hiện ra rằng “niềm hạnh phúc có thể gia tăng 12% năng suất làm việc”. Trái lại, sự buồn bã lại làm giảm đi 10% năng suất.

Tham khảo những bài viết hay: https://blog.jobsnew.vn/top-9-cach-xa-stress-hieu-qua-nhat-cho-nguoi-ban-ron-trong-cong-viec/

4. Cho đi là hạnh phúc

hạnh phúc là gì
Cho đi là hạnh phúc

Trong cuộc sống, đôi khi cho đi cũng là hạnh phúc. Hành động này rất đặc biệt khi nó là một phần của biểu hiện hạnh phúc xã hội và ẩn chứa bên trong là biểu hiện của hạnh phúc cá nhân (những biểu hiện mà chúng tôi đã đề cập phía trên). 

Vậy thì cho đi như thế nào sẽ nhận lại được hạnh phúc. Một câu hỏi có vô vàn câu trả lời, bởi sự “cho đi” đối với mỗi người lại khác nhau. Nhưng cơ bản có hai sự cho đi mà tại đó cảm nhận được nhiều sự hạnh phúc nhất:

  • Cho đi những gì mình có thể và nhận lại nụ cười và hạnh phúc từ những người xung quanh. Sự cho đi này tạm gọi là cho đi bằng tấm lòng, đóng góp bằng tình thương. Là đóng góp vật chất, những gì mình có hay chỉ đơn giản là mình san sẻ niềm vui, trao tặng hạnh phúc đến với những người cần nó. Và nhận lại sự hạnh phúc từ họ.
  • Cho những nỗi buồn, những điều tiêu cực qua đi. Nếu sự cho đi bên trên là cho đi vì xã hội thì sự cho đi này sẽ là vì bản thân. Cho phép bản thân từ bỏ những gì mình cho là không cần thiết và nó có ảnh hưởng không tốt đến cảm xúc. Sự cho đi này là một sự giải tỏa cho chính mình. Cảm thấy hạnh phúc sau khi bản thân mạnh mẽ từ bỏ một điều gì đó tồi tệ.

5. Cách đạt được hạnh phúc

Tất cả mọi người đều mong cầu mình có hạnh phúc. Vậy thì có mấy ai biết được cách nhanh nhất để bản thân có được hạnh phúc là gì hay chưa. Đối với mỗi người sẽ có cách tìm ra hạnh phúc riêng của họ, nhưng sau đây là những yếu tố chính để có cho mình hạnh phúc: 

5.1. Duy trì một tư duy tích cực

hạnh phúc là gì
Duy trì một tư duy tích cực

Duy trì một tư duy tích cực là một cách tốt để đạt được hạnh phúc. Khi chúng ta tập trung vào những điều tích cực, chúng ta sẽ cảm thấy lạc quan và hạnh phúc hơn. Khi ta nhìn mọi thứ theo hướng tích cực thì nó sẽ tích cực. Hãy tìm kiếm những điều tích cực trong cuộc sống hàng ngày, giữ cho tâm trí của bạn luôn rộng mở đón nhận niềm vui và lạc quan.

5.2. Xây dựng mối quan hệ tốt

hạnh phúc là gì
Xây dựng mối quan hệ tốt

Xây dựng mối quan hệ tốt và lành mạnh sẽ giúp cuộc sống bạn trở nên hạnh phúc và có ý nghĩa hơn. Những mối quan hệ lành mạnh sẽ mang đến cho chúng ta những điều lành mạnh. Những mối quan hệ tốt góp phần lớn vào việc tô thêm sắc màu cho cuộc sống của bạn. Giúp phát triển trong công việc và nâng cao chất lượng cuộc sống. Hãy duy trì tư duy tích cực và tạo nền tảng lành mạnh cho mối quan hệ của bạn

5.3. Phát triển sự tự lập

Để đạt được hạnh phúc, phát triển sự tự lập là một trong những yếu tố quan trọng. Bạn có thể tự nhận thức, tự chăm sóc, hiểu rõ về bản thân, nhận biết điểm mạnh và yếu của mình. Bên cạnh đó bạn còn có thể tự quản lý tài chính, thời gian cá nhân. Tự tin và độc lập mang lại cho bạn sự hạnh phúc cá nhân cao hơn. Cuộc đời của bạn, bạn có thể tự quyết định, tự chọn cho mình sự hạnh phúc. Làm chủ cuộc đời là sự hạnh phúc có ý nghĩa.

5.4. Đặt ra mục tiêu cuộc sống 

Đặt ra mục tiêu trong cuộc sống để có hạnh phúc được coi là một khái niệm phức tạp và đa chiều. 

  • Tạo hướng đi: Mục tiêu giúp bạn xác định hướng đi và tập trung vào những việc quan trọng. Khi bạn biết mình đang tiến đến đâu, bạn sẽ dễ dàng đưa ra quyết định và hành động theo hướng đó.
  • Tự thách thức: Đặt ra mục tiêu là cách để thách thức bản thân. Bạn tự đặt ra thử thách cho chính mình và cho phép bản thân sống hết mình với thử thách mà mình đã chọn. Khi bạn vượt qua khó khăn và đạt được mục tiêu, cảm giác tự hào, hạnh phúc sẽ đến.
  • Tạo ý nghĩa: Mục tiêu giúp cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa hơn. Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc khi biết mình đang làm điều có ý nghĩa và giá trị.
  • Tự thỏa mãn: Đạt được mục tiêu là nguồn động viên và tự thưởng cho bản thân. Người ta thường nói trái cây khi bạn mua sẽ có vị khác so với khi bạn trồng, bởi vì khi thưởng thức trái cây bạn mua đó là bạn đang thưởng thức trái cây, còn khi thưởng thức trái cây bạn trồng là bạn đang tận hưởng cả quá trình. Đúng vậy hạnh phúc không chỉ đến từ việc đạt được mục tiêu, mà còn từ quá trình chinh phục nó.

6. Những thách thức trong việc đạt được hạnh phúc

hạnh phúc là gì
Những thách thức trong việc đạt được hạnh phúc

Hạnh phúc không phải là điểm đến mà nó là một hành trình. Trên bất cứ hành trình nào cũng có thách thức trở ngại và hành trình đi tìm hạnh phúc cũng thế. Dưới đây là những thách thức mà bạn sẽ phải vượt qua để có cho mình câu trả lời hạnh phúc là gì.

6.1. Sự quan trọng của mục tiêu

Mục tiêu đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được thành công và hài lòng trong cuộc sống. Kỹ năng xác định mục tiêu giúp mỗi cá nhân tập trung, tăng cường động lực và hiệu suất làm việc để đạt được những thành tựu đáng kể. Mục tiêu không nên là điều chúng ta đặt một cách ngẫu nhiên hoặc không có kế hoạch hành động. Đặt mục tiêu đòi hỏi nhiều suy nghĩ và mục đích. Khi đạt được mục tiêu chúng ta sẽ biết hạnh phúc là gì.

6.2. Sự hỗ trợ xã hội

hạnh phúc là gì
Sự hỗ trợ xã hội

Sự hỗ trợ xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được hạnh phúc. Chúng ta là những sinh vật xã hội và mối quan hệ với người khác ảnh hưởng đến tâm trạng và trải nghiệm cuộc sống của chúng ta.

Dưới đây là một số cách mà sự hỗ trợ xã hội có thể góp phần vào hạnh phúc của chúng ta:

  • Hỗ trợ tinh thần: Có người thân, bạn bè, hoặc đồng nghiệp ủng hộ và lắng nghe khi bạn cần. Họ có thể đưa ra lời khuyên, động viên, giúp bạn vượt qua khó khăn. Tinh thần và sự hạnh phúc dường như là tồn tại song hành cùng nhau. Vì thế có một tinh thần tốt sẽ dễ dàng có được hạnh phúc.
  • Mối quan hệ xã hội tốt: Có mối quan hệ xã hội lành mạnh sẽ giúp bạn cảm thấy kết nối với thế giới xung quanh. Điều này bao gồm việc tham gia vào các hoạt động xã hội, và tạo ra mối quan hệ mới.
  • Tình bạn và tình yêu: Có người bạn đáng tin cậy và mối quan hệ tình yêu ổn định có thể làm tăng hạnh phúc. Chia sẻ niềm vui và khó khăn với người khác giúp bạn cảm thấy không cô đơn.
  • Hỗ trợ từ cộng đồng: Tham gia vào các hoạt động xã hội, tình nguyện, hỗ trợ cộng đồng giúp bạn cảm thấy có ý nghĩa và đóng góp cho xã hội.
  • Hỗ trợ tâm lý: Khi bạn gặp khó khăn về tâm lý, việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý hoặc nhóm hỗ trợ có thể giúp bạn vượt qua.

6.3. Sự hiểu sai về hạnh phúc

Trong cuộc sống, chúng ta thường có xu hướng tìm kiếm hạnh phúc, nhưng đôi khi chúng ta hiểu sai hoặc đặt ra những quan điểm không chính xác về nó. Dưới đây là một số hiểu sai về hạnh phúc phổ biến nhất:

  • Hiểu sai về hạnh phúc là sự thoả mãn về vật chất: Nhiều người tin rằng hạnh phúc đến từ việc sở hữu nhiều tiền, những đồ vật xa xỉ, hoặc cuộc sống xa hoa. Tuy nhiên, hạnh phúc thực sự không chỉ đến từ vật chất. Nó còn liên quan đến tình thần, tình cảm và sự kết nối với người khác.
  • Hiểu sai về hạnh phúc là mục tiêu không thay đổi: Một số người nghĩ rằng hạnh phúc đến từ việc đạt được một mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như công việc hoàn hảo, hôn nhân hoàn mỹ, hoặc sự nổi tiếng. Tuy nhiên, hạnh phúc không phải là điểm đến, mà nó là hành trình.
  • Hiểu sai về hạnh phúc là không trải qua khó khăn: Một số người nghĩ rằng hạnh phúc đến từ việc tránh khó khăn và thất bại. Thực tế, hạnh phúc thường đến từ việc vượt qua khó khăn, học hỏi từ sai lầm và phát triển qua thời gian.
  • Hiểu sai về hạnh phúc là so sánh với người khác: So sánh bản thân với người khác dẫn đến cảm giác không đủ và không hài lòng. Hạnh phúc không nằm ở việc so sánh với người khác, mà là việc chấp nhận và trân trọng bản thân.
  • Hiểu sai về hạnh phúc là không sống trong hiện tại: Nhiều người lo lắng về tương lai hoặc hối tiếc về quá khứ và họ bỏ lỡ những khoảnh khắc hạnh phúc trong hiện tại. Hạnh phúc đến từ việc sống và trải nghiệm hiện tại.

Kết luận

Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc tích cực mà con người cảm thấy khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó, mang lại cảm giác vui vẻ, thoải mái và hài lòng. Hạnh phúc có tác động rất lớn đến cuộc sống của con người vì nó giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe tinh thần và giảm stress. Đồng thời, hạnh phúc cũng giúp cho con người có động lực để làm việc và phát triển bản thân hơn. Vì vậy, trong cuộc sống, hạnh phúc là một yếu tố quan trọng giúp ta sống một cuộc sống có ý nghĩa và hạnh phúc. 

Tuy nhiên mỗi người đều có những mục tiêu hạnh phúc và định nghĩa về nó riêng. Nên việc đi tìm hạnh phúc của mỗi người cũng không giống nhau. Qua bài viết trên, mong rằng đã mang lại cho bạn nhiều giá trị. Và Jobsnew tin rằng bạn đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Hạnh phúc là gì?”. Cuối lời, chúc bạn tìm được hạnh phúc cho mình một cách trọn vẹn nhất.

Hãy theo dõi Jobsnew Blog để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích hơn về chuyên mục phát triển bản thân.