Đánh giá

Giờ hành chính là gì? Giờ hành chính là khung giờ làm việc tương đối phổ biến của các cơ quan Nhà nước cũng như nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những thông tin liên quan đến khung giờ này. Thường kéo dài từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. với thời gian nghỉ trưa ở giữa. Giờ hành chính có thể thay đổi tùy thuộc vào chính sách cụ thể của công ty và ngành mà công ty hoạt động. Hôm nay cùng Jobsnew tìm hiểu qua về giờ hành chính nhé.


1. Định nghĩa và khái niệm cơ bản về giờ hành chính

Định nghĩa và khái niệm cơ bản về giờ hành chính
Định nghĩa và khái niệm cơ bản về giờ hành chính

Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu về định nghĩa cũng như khái niệm cơ bản về giờ hành chính.

Giờ hành chính là gì? Giờ hành chính là thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính Nhà nước cũng như doanh nghiệp. Ở Việt Nam, giờ hành chính thường kéo dài từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. với thời gian nghỉ trưa ở giữa. Giờ hành chính có thể thay đổi tùy thuộc vào chính sách cụ thể của công ty và ngành mà công ty hoạt động. Giờ hành chính đóng vai trò là khuôn khổ để các doanh nghiệp lên kế hoạch cho hoạt động của mình, từ các cuộc họp đến thời hạn.

2. Quy định pháp luật về giờ làm việc hành chính

Quy định pháp luật về giờ làm việc hành chính
Quy định pháp luật về giờ làm việc hành chính

2.1 Quy định cụ thể về giờ làm việc hàng ngày

Điều 105. Thời giờ làm việc bình thường

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.”

Theo cách hiểu hiện nay thì giờ hành chính được tính 08 giờ/ngày. Giờ hành chính này sẽ không kể thời gian nghỉ trưa.

Thông thường, giờ hành chính trong các cơ quan, doanh nghiệp thường chia thành 2 buổi sáng, chiều:

– Buổi sáng: Bắt đầu từ 7 giờ 30 đến 12 giờ.

– Buổi chiều: bắt đầu từ 13 giờ 30 đến 17 giờ.

– Trong một tuần, thời gian làm việc thường kéo dài từ thứ Hai đến thứ Sáu và nghỉ vào 2 ngày cuối tuần (hoặc làm việc đến thứ bảy và nghỉ ngày chủ nhật).

Tuy nhiên, giờ hành chính áp dụng với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ có sự chênh lệch khác nhau hoặc chênh lệch theo mùa nhưng đảm bảo tối đa 8 giờ/ngày.

2.2 Giới hạn giờ làm thêm và quy định về giờ làm tối đa

Giới hạn giờ làm thêm và quy định về giờ làm tối đa
Giới hạn giờ làm thêm và quy định về giờ làm tối đa

Khoản 1 Điều 107 Bộ luật Lao động quy định:

1. Thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.

Đây là quy định chung, không có bất cứ sự phân biệt nào giữa những người lao động với nhau. Chính vì vậy, người làm giờ hành chính cũng có thể làm thêm giờ.

Đồng thời theo khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chỉ được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện:

– Được sự đồng ý của người lao động;

– Bảo đảm số giờ làm thêm không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; trường hợp áp dụng quy định về thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ/ngày; không quá 40 giờ/tháng;

– Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm không quá 300 giờ/năm trong một số ngành, nghề, công việc:

+ Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm hàng dệt, may, giày, da, điện, điện tử, chế biến nông, lâm, diêm nghiệp, thủy sản;

+ Sản xuất, viễn thông, cung cấp điện, lọc dầu; cấp, thoát nước;

+ Trường hợp giải quyết công việc đòi hỏi lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao mà thị trường không cung ứng đầy đủ, kịp thời;

+ Trường hợp phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn do tính chất thời vụ, thời điểm để giải quyết công việc phát sinh do yếu tố khách quan không được dự liệu trước, do hậu quả thời tiết, thiên tai, hỏa hoạn, địch họa, thiếu điện, thiếu nguyên liệu, sự cố kỹ thuật của dây chuyền sản xuất;

+ Trường hợp khác do Chính phủ quy định.

3. Lợi ích và tác động của việc làm theo giờ hành hính

Lợi ích và tác động của việc làm theo giờ hành hính
Lợi ích và tác động của việc làm theo giờ hành hính

Một số những lợi ích của người lao động khi làm công việc giờ hành chính như:

Có giờ làm việc cố định

Khác với những công việc tự do như bán hàng, khách sạn, nhà hàng, những người làm việc trong giờ hành chính được quy định giờ giấc mỗi ngày, mỗi tuần. Cụ thể: không quá 8 giờ một ngày, không quá 48 giờ một tuần và có nghỉ cuối tuần.

Điều này là lợi thế để giúp cán bộ công nhân viên cân bằng giữa công việc văn phòng, công việc cá nhân và công việc gia đình một cách dễ dàng. Đặc biệt đối với lao động nữ, họ sẽ có thời gian để chăm sóc gia đình, con cái và bản thân.

Có môi trường làm việc cởi mở và chuyên nghiệp

Trong một môi trường làm việc luôn có rất nhiều nhân viên, với nhiều vị trí và cấp bậc khác nhau. Điều này mang lại cho mọi nhân viên cơ hội tương tác, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau và xây dựng nhiều mối quan hệ hơn trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Được hưởng chế độ phúc lợi

Làm việc giờ hành chính sẽ giúp bạn được hưởng các quyền lợi của nhân viên theo quy định của pháp luật. Cụ thể, ngoài lương hàng tháng, người lao động còn được hưởng đầy đủ các chế độ như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; thưởng Tết; quà Tết; lương tháng 13; xét tăng lương và các khoản phụ cấp. Đây là những hệ thống phúc lợi cơ bản áp dụng cho hầu hết các tổ chức công và tư nhân.

Giúp bạn lên kế hoạch cho lịch trình của mình

Giờ làm việc cố định có thể giúp bạn phân bổ thời gian để hoàn thành công việc trong ngày một cách hiệu quả. Việc nắm rõ ngày và lịch làm việc của mình sẽ giúp bạn chủ động sắp xếp và xử lý công việc tại tổ chức cũng như cá nhân một cách hiệu quả. Hơn thế nữa, làm công việc theo giờ hành chính giúp xã hội làm việc đúng tiêu chuẩn, kỷ luật.


4. Kết luận

Qua bài viết trên Jobsnew đã cập nhật các thông tin về khái niệm, định nghĩa cũng như những quy định pháp luật và lợi ích của giờ hành chính. Có khung giờ hành chính sẽ giúp cho các công việc được đặt vào một trật tự nhất định về giờ giấc. Mong rằng bài viết sẽ mang lại nhiều giá trị đến bạn. Theo dõi Jobsnew Blog để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích và nhanh chóng nhất nhé!