Đánh giá

Dược sĩ ngày càng đóng vai trò quan trọng với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe và cung cấp những giải pháp y tế hiệu quả trong xã hội ngày nay. Họ không chỉ là người chuyên sâu về thuốc, mà còn là những nhà nghiên cứu, những người sáng tạo và những chuyên gia tư vấn y tế. Hãy cùng tôi tìm hiểu về sự nghiệp, cơ hội và tầm quan trọng của ngành này trong xã hội ngày nay.


1. Tổng quan về nghề dược sĩ

1.1. Dược sĩ là gì?

Dược sĩ được người Việt ta gọi một cách thân thuộc là thầy thuốc. Vậy dược sĩ tiếng Anh là gì? Trong tiếng anh họ được biết đến với tên gọi là Pharmacist.

Những chuyên gia này hoạt động trong lĩnh vực y tế và có kiến thức chuyên môn vững về dược học. Nhiệm vụ của họ không chỉ giới hạn trong việc nghiên cứu và phát minh loại thuốc mới trong phòng thí nghiệm, mà còn bao gồm cung cấp và quản lý thuốc trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.

dược sĩ
Họ là những người có kiến thức chuyên môn về dược học

Thực tế, với sự xuất hiện ngày càng nhiều loại bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, vai trò của những người hoạt động trong ngành dược trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Họ đóng vai trò quyết định trong việc nghiên cứu và phát triển vaccine cũng như thuốc đặc trị, đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe cho toàn bộ cộng đồng. Điều này làm cho vai trò của họ trở nên vô cùng ý nghĩa, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cá nhân và mọi người trên toàn thế giới.

1.2. Các lĩnh vực hoạt động của dược sĩ

Lĩnh vực dược học thường có hai hướng sự nghiệp: hành nghề thuốc hoặc nghiên cứu về thuốc. Các nhiệm vụ và trách nhiệm của những “thầy thuốc” sẽ có sự đa dạng tùy thuộc vào lựa chọn của họ.

Dược sĩ chọn hướng hành nghề thuốc thường tham gia vào các bệnh viện, phòng khám và đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng. Công việc của họ bao gồm cấp thuốc theo đơn của bác sĩ, tư vấn cho bệnh nhân về cách sử dụng thuốc và kiêng cử thức ăn, đồng thời theo dõi tình hình tiến triển của bệnh nhân sau khi sử dụng thuốc. Nếu có bằng chứng chỉ và giấy phép, họ có thể mở nhà thuốc để cung cấp thuốc và tư vấn cho cộng đồng.

Lĩnh vực dược học thường có hai hướng sự nghiệp
Lĩnh vực dược học thường có hai hướng sự nghiệp

Ngược lại, khi chọn lĩnh vực nghiên cứu về thuốc thường làm việc chủ yếu trong phòng thí nghiệm. Công việc của họ đòi hỏi sự thông minh và kiên trì, tập trung vào nghiên cứu về vi rút và phát triển thuốc đặc trị hiệu quả. Sự hiểu biết sâu sắc về các loại vi rút và bệnh là yếu tố quan trọng đối với những người làm việc trong hướng này.

2. Hành trình đào tạo và phát triển sự nghiệp dược sĩ

2.1. Chương trình đào tạo dược sĩ và yêu cầu

Chương trình đào tạo ngành dược tại Việt Nam bao gồm hai cấp độ chính: Cao Đẳng Y Dược và Đại Học Y Dược. Cao Đẳng Y Dược thường kéo dài 3 năm, tập trung vào cung cấp kiến thức cơ bản và kỹ năng thiết yếu cho công việc dược sĩ. Trong khi đó, Đại Học Y Dược kéo dài 5 năm, bao gồm cả các môn học cơ bản như hóa học, sinh học và các môn chuyên ngành liên quan đến dược học.

Chương trình đào tạo dược học tại Việt Nam
Chương trình đào tạo dược học tại Việt Nam

Chương trình đào tạo Dược học bao gồm nền tảng cơ bản với các môn hóa học, sinh học, toán, và vật lý, cùng với kiến thức chung về y học. Sau đó sẽ đi vào chuyên sâu với các mảng như Pharmaceutics (quy trình sản xuất và phân phối thuốc), Pharmacology (dược lý học), Medicinal Chemistry (hóa học dược phẩm), và Clinical Pharmacy (ứng dụng kiến thức trong thực tế y học).

Để giúp sinh viên áp dụng kiến thức và phát triển kỹ năng giao tiếp, thậm chí tham gia vào các dự án nghiên cứu, sinh viên sẽ được tham gia thực tập. Điều kiện tốt nghiệp bao gồm hoàn thành tín chỉ, thực hiện thực tập và đề án tốt nghiệp, sau đó bảo vệ luận án trước một hội đồng. Khi tốt nghiệp, sinh viên nhận được bằng Cử nhân hoặc Cao đẳng Dược học tùy thuộc vào trình độ đào tạo.

2.2. Kỹ năng và phẩm chất cần thiết cho nghề dược

Ngành dược học đòi hỏi nhiều kỹ năng và phẩm chất để thành công. Dưới đây là một số kỹ năng và phẩm chất quan trọng mà một dược sĩ tốt không thể thiếu.

2.2.1. Có chuyên môn vững chắc về ngành dược

Mọi ngành nghề trong xã hội đều yêu cầu sự chuyên môn cao và ngành Dược không phải là ngoại lệ. Đây là một lĩnh vực trực tiếp liên quan đến sức khỏe con người. Để trở thành một dược sĩ xuất sắc, kiến thức chuyên sâu là điều cần thiết. 

Tố chất cần thiết của một dược sĩ giỏi
Tố chất cần thiết của một dược sĩ giỏi

Điều này bao gồm việc hiểu rõ về công dụng của các loại thuốc, quy trình bào chế và bảo quản thuốc, cách kết hợp chúng trong quá trình điều trị và hiểu biết về tương tác giữa các loại thuốc và tình trạng sức khỏe cụ thể của bệnh nhân. Điều này giúp thầy thuốc lập ra đơn thuốc hiệu quả, đảm bảo chăm sóc sức khỏe tối ưu và an toàn cho bệnh nhân.

2.2.2. Tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, cẩn thận rất quan trọng

Các loại thuốc mới không ngừng xuất hiện, mang theo nhiều công dụng mới và phức tạp hơn, đồng thời ngành y học không ngừng tiến bộ và thay đổi. Sự đa dạng này đặt ra thách thức cho các dược sĩ, đòi hỏi họ phải kiên trì học hỏi để không bị tụt lại trước sự phát triển nhanh chóng của ngành.

Ngoài ra, sự xuất hiện của các loại bệnh mới, như dịch Covid-19 gần đây, đặt ra thêm nhiệm vụ quan trọng cho họ. Họ cần cập nhật kiến thức liên tục để hiểu rõ về bệnh tình mới và cách điều trị phù hợp.

Công việc được đánh giá cao với tính cẩn thận, tỉ mỉ
Công việc được đánh giá cao với tính cẩn thận, tỉ mỉ

Để trở thành một dược sĩ giỏi, sự bình tĩnh là một phẩm chất không thể thiếu. Việc kê đơn thuốc đòi hỏi sự chính xác và tập trung cao và chỉ khi giữ được tâm trạng bình tĩnh, họ mới có thể thực hiện công việc một cách chính xác và an toàn.

2.2.3. Lòng tận tụy với nghề

Sự yêu thích một lĩnh vực nào đó thường đi đôi với lòng ham học và không ngừng phát triển. Trong nhóm ngành chăm sóc sức khỏe và đặc biệt là ngành dược, áp lực công việc cao đòi hỏi sự cam kết tuyệt đối và niềm đam mê nghề nghiệp. Điều này giúp họ vượt qua mọi thách thức, không ngừng nâng cao kiến thức và hành trang chuyên môn để góp phần tích cực vào ngành.

2.2.4. Kỹ năng giao tiếp

Ngoài việc phải am hiểu về chuyên môn, họ cũng cần có khả năng nắm bắt thông tin, đánh giá thông tin y tế, và truyền đạt thông tin một cách hiệu quả. Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục giúp các thầy thuốc xây dựng mối quan hệ tốt với bệnh nhân, tạo ra sự tin tưởng và hợp tác trong quá trình điều trị.

2.3. Các trường và cơ sở đào tạo dược sĩ hàng đầu

Dược học là một ngành học được các trường và các cơ sở đào tạo rất chú trọng. Với chất lượng sinh viên đầu ra được đánh giá cao, dưới đây là một số trường đại học đào tạo ngành dược hàng đầu Việt Nam: 

  • Đại học Dược Hà Nội (Hanoi University of Pharmacy)
  • Đại học Y Dược Hà Nội (Hanoi Medical University – HMU)
  • Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh (UMP)
  • Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

3. Cơ hội nghề nghiệp và thu nhập trong ngành dược

3.1. Cơ hội nghề nghiệp

Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn đối với các sinh viên học ngành Dược
Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn đối với các sinh viên học ngành Dược

Ngành dược là một lĩnh vực quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, chuyên nghiên cứu, phát triển, sản xuất và phân phối các loại thuốc và sản phẩm y tế. Dưới đây là một số cơ hội nghề nghiệp trong ngành dược:

  • Bán thuốc: Làm việc tại nhà thuốc, bệnh viện hoặc cơ sở y tế, phát thuốc, tư vấn cho bệnh nhân về cách sử dụng thuốc và tương tác thuốc.
  • Nghiên cứu và phát triển thuốc: Tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển các loại thuốc mới, đóng góp vào việc cải thiện chất lượng và hiệu quả của các phương pháp điều trị.
  • Dược sĩ lâm sàng: Tham gia trong quá trình điều trị bệnh nhân tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế, đảm nhận vai trò quan trọng trong việc tư vấn về thuốc và giám sát quá trình điều trị.
  • Quản lý dược: Điều hành và quản lý các hoạt động của các phòng dược trong bệnh viện hoặc các cơ sở y tế khác.
  • Dược sĩ công nghiệp: Tham gia vào sản xuất, kiểm soát chất lượng, và phân phối thuốc từ các doanh nghiệp dược phẩm.
  • Giảng viên dược học: Dạy và hướng dẫn sinh viên trong các trường đại học hoặc cao đẳng về các lĩnh vực liên quan đến dược học.

3.2. Thu nhập

Sinh viên mới ra trường ngành Dược học sẽ có mức lương khởi điểm phụ thuộc vào bằng cấp và trường đào tạo. Nếu tốt nghiệp Đại học, sau 5 năm đào tạo, họ có khả năng tham gia vào nhiều lĩnh vực như quản lý thuốc, nghiên cứu dược phẩm, và mức lương khởi điểm của họ có thể nằm trong khoảng 10 – 20 triệu đồng.

Đối với sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng với ưu thế được ra trường sớm, mức thu nhập sẽ tăng dần theo thâm niên và kinh nghiệm. Nếu có đủ điều kiện kinh tế, với tấm bằng Cao đẳng họ có thể lựa chọn tự kinh doanh, với mức thu nhập tùy thuộc vào khả năng và có thể đạt từ 30 – 40 triệu đồng.

4. Tầm quan trọng của dược sĩ trong hệ thống y tế

4.1. Vai trò quan trọng trong nghiên cứu và phát triển dược phẩm

Dược sĩ đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển dược phẩm, từ giai đoạn nghiên cứu đến sản xuất hàng loạt. Trong nghiên cứu, họ tham gia đề xuất câu hỏi về hiệu quả và an toàn của thuốc mới. Trong quá trình phát triển, những người hoạt động trong ngành dược chịu trách nhiệm về công thức, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng. 

Nghiên cứu và phát triển dược phẩm đóng vai trò rất quan trọng
Nghiên cứu và phát triển dược phẩm đóng vai trò rất quan trọng

Họ còn là chuyên gia kiểm soát chất lượng trong sản xuất hàng loạt, giảm thiểu rủi ro về tác dụng phụ. Với kiến thức sâu rộng về dược học, dược sĩ trở thành đối tác quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển và cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua các sản phẩm dược phẩm.

4.2. Quản lý và phân phối thuốc 

Quản lý và phân phối thuốc là một phần quan trọng trong ngành dược học, và dược sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng thuốc được quản lý, bảo quản và phân phối một cách hiệu quả và an toàn. Họ kiểm soát chất lượng, lập kế hoạch nhập xuất, theo dõi tồn kho, quản lý ngày hết hạn và đảm bảo an toàn trong quá trình quản lý thuốc. Ngoài ra, họ  cũng chịu trách nhiệm cấp phát thuốc cho bệnh nhân, đảm bảo rằng mọi người nhận được đúng loại và liều lượng thuốc cần thiết.


Kết luận

Theo bản thân tôi cảm nhận, dược sĩ luôn là một công việc được mọi người coi trọng, quan tâm. Với những đóng góp và sứ mệnh cao cả của những người hoạt động trong ngành dược, Việt Nam đã coi ngày 25-9 là Ngày Dược sĩ Việt Nam. Đúng như câu nói “Nhất y nhì dược” công việc về dược có lẽ chưa bao giờ hết “hot”.

Mong rằng qua bài viết, chúng ta đã xây dựng được sổ tay tư vấn dành cho dược sĩ nhà thuốc tương lai, giúp các bạn đang có mong muốn theo đuổi ngành dược sẽ có thêm những động lực để theo đuổi nghề nghiệp này. Và hãy đừng quên theo dõi Jobsnew Blog để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác.