5/5 - (1 bình chọn)

Ai đó từng nói “Nhân cách quyết định số phận”, cho thấy được nhân cách là điều quan trọng giúp đánh giá một con người. Tuy nhiên, cuộc sống muôn màu muôn vẻ, mỗi người có cách thể hiện đa dạng, phong phú, hoặc phức tạp, không nên chỉ dựa vào bề ngoài. Nhìn nhận rõ ràng, sâu sắc về nhân cách con người, từ đó quyết định cho mình hướng đi đúng đắn trong việc rèn luyện phẩm chất tốt đẹp cho bản thân.

Nhân cách là gì?

Nhân cách con người được nghiên cứu ở nhiều góc độ khác nhau. Tuy chưa có một định nghĩa nào chính xác và được chấp nhận rộng rãi nhưng nhiều người ngầm xác định rằng đó là một tập hợp các đặc tính về hành vi, nhận thức, cảm xúc, được hình thành từ các yếu tố sinh học và môi trường.

contentImage 0187c9e0 d17f 0f08 fb77 05a1ca313e2b 444444

Nhân cách là tập hợp các đặc tính về hành vi, nhận thức, cảm xúc

Người bạn được gặp, quyển sách bạn xem, con đường bạn từng đi…mỗi một yếu tố thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng có thể ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách của mỗi người.

Nhân cách sống là sản phẩm vô hình, tiềm ẩn được thể hiện qua cách cư xử, kỹ năng hằng ngày của chúng ta. Nếu tốt đẹp, nó sẽ giúp bạn có được sự yêu thương, tôn trọng, lòng tin của những người xung quanh. Ngược lại, bạn sẽ khiến nhiều người xa lánh, điều đó thể hiện cho việc thiếu kỹ năng sống cũng như dễ dàng nhận lấy thất bại.

Nhân cách và tính cách khác nhau thế nào?

Tính cách là đặc điểm về nội tâm, có ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, lời nói và hành động của con người. Phạm vi của tính cách khá rộng lớn, giúp ta lý giải được tính đa dạng trong cách cư xử, đáp trả, đối đãi tự nhiên, thông thường trong cuộc sống. Tính cách thường được chia làm hai loại: tốt và xấu. Tuy nhiên, tiêu chuẩn của tốt và xấu không có một chuẩn mực đạo đức nào quy định mà chỉ theo quan niệm của số đông.

contentImage 14e49e9d f8e7 e6ea 4650 4390fe10212d 3333333

Tính cách có ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, lời nói và hành động của con người

Còn nhân cách là những nét đặc trưng tiêu biểu hình thành trong sự kết hợp hiệu quả giữa tự nhiên (bẩm sinh) và quá trình rèn luyện, giáo dục, thường bị ảnh hưởng nhiều bởi các nhân tố về gia đình, môi trường, hoàn cảnh sống, giới tính, tuổi tác, địa vị, công việc,…Mỗi cá nhân có thể nuôi dưỡng cho mình một nhân cách tốt thông qua việc nhìn nhận, hiểu biết, tiếp thu tri thức có chọn lọc.

contentImage 06e6ae19 6250 05db 4f72 c5bea8380d95 2222222

Nhân cách tốt đẹp hơn qua quá trình rèn luyện

Tầm nhìn quyết định nhân cách

Chúng ta dùng một năm để học nói nhưng phải mất cả cuộc đời để học cách im lặng. Đôi khi chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà buông ra những lời lẽ khó nghe nhằm hạ bệ người khác. Đó, chỉ là cách thỏa mãn cảm xúc bản thân nhất thời nhưng lại là tiêu chuẩn để đánh giá một con người. Có mấy ai hiểu được nhân cách quý hơn tiền bạc?

Song, lại có người ung dung, tự tại, thản nhiên, điềm tĩnh đến bất ngờ trước những việc bức bối, khó chịu, tưởng chừng như không thể vượt qua. Đây là sự khác biệt trong nhân cách giữa một người tinh tế, thông minh và một người dại dột, thô lỗ.

Cơ bản giọt sương buổi sớm còn đọng trên lá cũng chỉ là những giọt nước mà thôi. Có người xem nó là thứ vô nghĩa, nhưng nếu bạn đón buổi sớm mai bên một hồ sen thanh mát, hoặc đứng trước một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, cành lá xanh mướt thì những giọt sương này vô cùng long lanh, đẹp đẽ, nên thơ.

contentImage 1b3f6918 1e20 15ec 3fe3 53cf435c41ae 111111

Tầm nhìn định hướng nhân cách, quyết định tương lai

Tầm cao, tâm thái khác nhau sẽ đón nhận những góc nhìn cuộc sống khác nhau. Làm người, bạn phải có một tầm nhìn đủ xa, đủ rộng, nhân cách đủ lớn, cuộc đời bạn ắt hẳn sẽ thênh thang rộng mở những điều tốt đẹp.

Nhân cách quý hơn tiền bạc

Không phải những thứ mình làm ra, không phải sự nỗ lực của bản thân, tuyệt đối đừng vì một phút nông nổi mà nhận bừa. Đôi khi chỉ một hành động nhỏ đã đủ thể hiện sự liêm khiết của một người. Chúng ta có thể nghèo tiền, nghèo bạc, nhưng đừng nghèo nhân cách. Khi thiếu thốn vật chất, những người xung quanh biết đâu vẫn sẽ giúp đỡ được, nhưng chẳng ai giúp bạn lấy lại được nhân cách đâu, vì nó thuộc về đạo đức, giá trị cốt lõi.

Trong 5 đức tính của người quân tử: “nhân, lễ, nghĩa, trí, tín” thì chữ “nhân” đứng đầu. Nên từ ngàn xưa, con người dẫu có rơi vào bước đường cùng, cũng nhất định phải giữ lại phẩm giá, cốt cách trong sạch, tốt đẹp.

Rèn luyện nhân cách, ươm mầm cuộc sống

Không phải tiền tài, danh vọng, hay địa vị quyền lực, mà những phẩm chất đạo đức tích lũy, rèn luyện, tu dưỡng trong quá trình lâu dài mới chính con người trở nên cao quý, được mọi người tôn kính, hạnh phúc. Giá trị nhân cách bản thân cao hay thấp, phụ thuộc vào chính suy nghĩ và hành động của bạn. Theo dõi Jobsnew.vn để đọc thêm những chia sẻ ý nghĩa và bổ ích khác nhé!