Đánh giá

Động lực là gì? Tại sao giới trẻ ngày nay thường nhắc về việc mất động lực? Cuộc sống đầy những thăng trầm và đôi khi những khó khăn hoặc thất bại khiến con người ta thất vọng đến mức mất niềm tin để đạt được mục tiêu của mình. Nếu bạn cũng thấy mình lạc lõng và không có động cơ, bạn có thể bắt đầu lại hành trình của mình với một tư duy mới mẻ và một cách có hệ thống để duy trì nó. Qua bài viết hôm nay Jobsnew sẽ cùng bạn tìm hiểu về động lực cách phát hiện, phát triển và bảo dưỡng trong đời sống vè sự nghiệp.


1. Nắm vững ý nghĩa của động lực

Nắm Vững Ý Nghĩa của Động Lực
Nắm vững ý nghĩa của động lực

1.1 Giải thích về động lực và bản chất của nó

Là thuật ngữ chỉ một quá trình từ lúc bắt nguồn, định hướng và duy trì các hành vi có mục đích giúp ta hoàn thành mục tiêu. Các yếu tố cấu thành nên động lực liên quan đến bản năng, cảm xúc, nhu cầu sinh lý, xã hội. Theo tâm lý học, động lực là những yếu tố thúc đẩy hành động để đáp ứng những mong muốn của chủ thể, giúp khơi dậy năng lượng tích cực bên trong con người.

Nói một cách dễ hiểu, nó là sức mạnh bên trong con người, là năng lượng, sự nhiệt tình, niềm đam mê, khát khao, tham vọng thúc đẩy bạn hành động, tiếp tục hướng tới một mục tiêu nhất định và hoàn thành mục tiêu của mình.

Người có stt động lực cố gắng luôn là những người mang năng lượng tích cực, nỗ lực, nhiệt huyết với công việc, sẵn sàng thách thức để đạt được mục đích mà mình hướng tới. Từ đó, năng suất và chất lượng làm việc được tăng cao, vì vậy các nhà quản lý luôn mong muốn nguồn nhân lực trong công ty có tinh thần làm việc sẽ góp phần phát triển công ty mình.

1.2 Phân biệt giữa động lực nội tại và động lực ngoại tại

Phân biệt giữa động lực nội tại và động lực ngoại tại
Phân biệt giữa động lực nội tại và động lực ngoại tại

Cả hai loại đều quan trọng, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy động lực nội tại và động lực bên ngoài có thể có những tác động khác nhau lên hành vi và cách mọi người theo đuổi mục tiêu. Để hiểu các loại này ảnh hưởng đến hành động của con người như thế nào, điều quan trọng là phải hiểu được từng loại và cách thức hoạt động của nó.

Động lực nội tại

Một số nhà nghiên cứu tâm lý học đã liên kết hành vi nội tại bên trong với nhu cầu cơ bản của con người, sự sáng tạo, nâng cao hiệu suất và sự hài lòng. Khi chúng ta thực hiện một nhiệm vụ đáp ứng những thôi thúc tự nhiên của mình, chẳng hạn như đói, khát và ngủ, chúng ta được trang bị động lực tốt hơn để hoàn thành nhiệm vụ. Những lần khác, chúng ta có thể đơn giản làm điều gì đó vì nó kích thích trải nghiệm thẩm mỹ khi ở trong trạng thái hoạt động đó, chẳng hạn như sở thích.

Nói một cách đơn giản, các hoạt động mang lại cho chúng ta sự hài lòng và niềm vui được thúc đẩy bởi động lực bên trong bởi vì một hệ thống phần thưởng bên trong thúc đẩy chúng. Động lực bên trong bắt nguồn từ việc tìm kiếm sự hài lòng từ bên trong và không dựa vào lợi ích tiềm ẩn bên ngoài.

Nếu bạn chơi một môn thể thao nào đó nhưng chỉ để giải trí, thì bạn đang chơi nó vì động lực bên trong. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với việc vẽ, thiền, học và đọc. Bất cứ điều gì bạn theo đuổi để hưởng thụ hơn là vì lợi ích cá nhân tiềm ẩn đều là bên trong.

Ví dụ về các hành động là kết quả của nội tại bao gồm:

  • Tham gia một môn thể thao vì bạn thấy hoạt động ấy thú vị
  • Chơi trò chơi vì bạn thấy nó thú vị
  • Giải quyết một câu đố từ vì bạn thấy thử thách đó vui và thú vị

Động lực ngoại tại

Khi chúng ta không có động lực cố hữu để thực hiện một nhiệm vụ vì nó không mang lại cảm giác hài lòng, mà chúng ta được thúc đẩy từ bên ngoài. Thì đó gọi là động lực ngoại tại, như vậy tạo điều kiện cho mong muốn đạt được phần thưởng hoặc tránh bị trừng phạt của chúng ta.

Không phải tất cả công việc chúng ta làm đều mang lại cho chúng ta niềm vui, do tính chất lặp đi lặp lại, tính cấp bách, tính cần thiết, tần suất, thời lượng hoặc sự đơn điệu của nó. Cho dù đó là lê lết đi làm/đi học mỗi sáng hay làm việc vào cuối tuần, chúng ta có xu hướng đảm nhận những nhiệm vụ vốn dĩ không làm hài lòng hoặc thỏa mãn chúng ta.

Thông thường, một lực lượng bên ngoài hoặc động cơ thầm kín thúc đẩy chúng ta hoàn thành các nhiệm vụ đó. Phần thưởng như tiền bạc, lời khen ngợi và danh vọng thúc đẩy động lực của chúng ta từ bên ngoài.

Động lực bên ngoài đang làm việc hướng tới một mục tiêu hữu hình có kết quả cụ thể. Làm việc chăm chỉ để được thăng tiến. Chơi một môn thể thao chỉ để giành chiến thắng. Động lực bên ngoài không nhất thiết có nghĩa là “xấu”, nhưng bạn có thể thấy rằng nó mang lại cho bạn ít sự thỏa mãn hơn động cơ bên trong.

Ví dụ về các hành vi là kết quả của bên ngoài bao gồm:

  • Học vì bạn muốn đạt điểm cao
  • Dọn phòng của bạn để tránh bị cha mẹ khiển trách
  • Tham gia một môn thể thao để giành giải thưởng
  • Cạnh tranh trong một cuộc thi để giành được học bổng

Vậy, sự khác biệt chính giữa hai loại là động lực bên ngoài phát sinh từ bên ngoài của cá nhân trong khi nội tại phát sinh từ bên trong. Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng hai loại động cơ có thể khác nhau trong ảnh hưởng đối với hành vi.

1.3 Tổng quan về những lý thuyết động lực quan trọng

Tổng quan về những lý thuyết động lực quan trọng
Tổng quan về những lý thuyết động lực quan trọng

Nghiên cứu đã tiết lộ nhiều lý thuyết và các yếu tố thúc đẩy. Bằng cách hiểu giá trị của những lý thuyết động lực khác nhau này, bạn có thể áp dụng những cách tốt nhất để giữ cho mình.

Có ba lý thuyết phổ biến:

  •  Lý thuyết thiết lập mục tiêu của Locke – Động lực đến từ việc thiết lập các mục tiêu SMART có thể thúc đẩy mọi người tiến bộ.
  • Lý thuyết nhu cầu cần thiết và thành tích của McClelland – Động lực của một người để thành công và động lực của một cá nhân để tránh thất bại là nền tảng cho lý thuyết này.
  • Lý thuyết giảm thiểu động lực của Hull – Nó dựa trên ý tưởng rằng khi cân bằng nội môi bị gián đoạn, con người sẽ bị thôi thúc phải hành động. “Cân bằng nội môi,” đề cập đến sức khỏe chung của chúng ta, có nghĩa là duy trì sự ổn định và giữ nguyên.

2. Ý nghĩa và quan trọng của động lực

Bạn đã hiểu động lực là gì, vậy vì sao nó lại quan trọng? STT động lực cuộc sống của nhân viên rất quan trọng đối với mọi công ty do những lợi ích mà nó mang lại cho công ty. Lợi ích đó bao gồm:

2.1 Thay đổi thái độ tiêu cực sang thái độ tích cực

Thay đổi thái độ tiêu cực sang thái độ tích cực
Thay đổi thái độ tiêu cực sang thái độ tích cực

Nếu không có STT động lực, các nhân viên chỉ cố gắng thực hiện các hoạt động tối thiểu trong doanh nghiệp. Nhưng động lực sẽ thúc đẩy họ thực hiện ở mức tối đa. Tất cả các nguồn lực của công ty sẽ bị lãng phí trừ khi hoặc cho đến khi được nhân viên sử dụng. Các nhân viên có động lực sử dụng tốt nhất các nguồn lực.

2.2 Tăng sự gắn kết của nhân viên

Khi nhân viên có động lực làm việc, nhìn chung họ sẽ nỗ lực hết mình trong các nhiệm vụ được giao. Nó tạo ra niềm tin cho nhân viên trong việc thỏa mãn nhu cầu của họ trong công ty. Họ luôn chọn cách ở lại và tăng thu nhập hơn là rời khỏi công ty và tăng thu nhập của họ. Với động lực, tỉ lệ nhân viên nghỉ việc sẽ ít hơn vì những nhân viên hài lòng không bao giờ rời bỏ công việc.

2.3 Những lợi ích của động lực đối với doanh nghiệp

Những lợi ích của động lực đối với doanh nghiệp
Những lợi ích của động lực đối với doanh nghiệp

Nó tạo ra niềm tin cho nhân viên trong việc thỏa mãn nhu cầu của họ trong công ty. Họ luôn chọn cách ở lại và tăng thu nhập hơn là rời khỏi công ty và tăng thu nhập của họ. Với động lực, tỉ lệ nhân viên nghỉ việc sẽ ít hơn vì những nhân viên hài lòng không bao giờ rời bỏ công việc.

Cải thiện sự hài lòng của nhân viên

Sự hài lòng của nhân viên là quan trọng đối với mọi công ty vì điều này có thể dẫn đến sự tăng trưởng tích cực cho công ty.

Phát triển nhân viên

Tạo điều kiện cho người lao động đạt được mục tiêu cá nhân của mình và có thể tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển bản thân của một cá nhân. Một khi người lao động đó đạt được một số mục tiêu ban đầu, họ nhận ra mối liên hệ rõ ràng giữa nỗ lực và kết quả, điều này sẽ thúc đẩy họ tiếp tục làm việc ở mức cao hơn.

Cải thiện hiệu quả của nhân viên

Mức độ hiệu quả của một nhân viên không chỉ dựa trên khả năng hoặc trình độ của họ. Để công ty có được kết quả tốt nhất, nhân viên cần có sự cân bằng tốt giữa khả năng thực hiện nhiệm vụ được giao và sự sẵn sàng muốn thực hiện nhiệm vụ. Sự cân bằng này có thể dẫn đến tăng năng suất và cải thiện hiệu quả.

3. Phương pháp xác lập và tăng cường động lực

Phương Pháp Xác Lập và Tăng Cường Động Lực
Phương pháp xác lập và tăng cường động lực

Mẹo gia tăng động lực cho đội ngũ nhân viên

Dưới đây là 3 mẹo có thể hành động ngay lập tức để tăng động lực cho nhân viên tại nơi làm việc của bạn.

Cải thiện giao tiếp

Cách dễ nhất để tăng cho nhân viên là giao tiếp tích cực tại nơi làm việc. Không chỉ dựa vào email mà bằng cách đảm bảo rằng họ nói chuyện trực tiếp với nhân viên của mình và thậm chí ở mức độ cá nhân, nếu có thể.

Hãy thử dành một ít thời gian mỗi ngày để nói chuyện với nhân viên hoặc bạn có thể tham gia với họ trong giờ giải lao thay vì ngồi vào bàn làm việc. Bằng cách đó, bạn thực sự khiến nhân viên cảm thấy như thể bạn là một phần của nhóm, một nhà lãnh đạo thay vì chỉ là người chủ.

Khám phá thêm nhiều công việc hấp dẫn tại: Jobsnew.vn

Đánh giá cao sự đóng góp

Các nhà quản lý nên đảm bảo thể hiện sự công nhận cho những nỗ lực và đóng góp của nhân viên vào mục tiêu và phương hướng chung của công ty. Nhân viên sẽ tự hào và gắn bó với công việc của họ nếu họ nhận thức được nỗ lực của họ tạo ra tác động như thế nào đối với tổ chức; bất kể đóng góp của họ là lớn hay nhỏ.

Nhà quản lý không nhất thiết phải thưởng quà cho nhân viên mỗi khi họ làm tốt một nhiệm vụ. Đôi khi, chỉ cần một câu “Cảm ơn” hoặc “Làm tốt lắm” là đủ. Những lời ý nghĩa này ghi nhận nỗ lực, xây dựng lòng trung thành và khuyến khích mọi người làm việc chăm chỉ hơn nữa.

Môi trường làm việc tích cực

Môi trường làm việc tích cực
Môi trường làm việc tích cực

Đôi khi, nhân viên thiếu động lực vì họ không có môi trường làm việc tích cực. Để khắc phục điều này, nhà quản lý có thể gửi khảo sát và lấy ý kiến ​​phản hồi từ nhân viên để giải quyết các vấn đề mà họ có thể gặp phải.

Một nơi làm việc tích cực là yếu tố cơ bản đưa công ty của bạn lên hàng đầu. Mặc dù việc khuyến khích tinh thần nhân viên tại nơi làm việc có thể mất nhiều thời gian và khó khăn nhưng để đạt được mức năng suất cao của nhân viên, bạn cần khuyến khích một môi trường làm việc tích cực.


Kết luận

Động lực đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bạn, việc nắm rõ ý nghĩa và phương pháp áp dụng động lực vào cuộc sống cũng như vào công việc sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu hơn. Bài viết trên chúng ta đã cùng đi tìm hiểu về động lực là gì. Mong rằng bài viết sẽ mang lại nhiều giá trị đến bạn. Theo dõi Jobsnew Blog để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích và nhanh chóng nhất nhé!