Đánh giá
Bạn đã bao giờ gặp trường hợp quên mang chìa khóa khi không có ai ở nhà dù bình thường lúc nào bạn cũng mang chưa? Hay đến lượt nhóm bạn thuyết trình nhưng máy chiếu lại bị hỏng? Những chuyện “trong cái rủi có cái xui” này rất hay xảy ra. Khi đó, người ta hay nghĩ đến định luật Murphy. Định luật này là gì mà lại quan trọng đến vậy? Bạn có thể tìm thấy định luật Murphy pdf ở đâu? Hãy cùng Jobsnew tìm hiểu ngay sau đây.

Định luật Murphy là gì?

Định luật Murphy hay Murphy’s Law là nguyên tắc khá đơn giản nhưng lại rất đúng trong cuộc sống. Vậy định luật Murphy là gì? Định luật Murphy cho rằng: Anything that can go wrong, will go wrong. Tức là, nếu có bất kì điều xấu nào có thể xảy ra, nó sẽ xảy ra.
Định luật này được đặt theo tên của chuyên gia tên lửa Edward A. Murphy, còn được biết đến với tên gọi khác là định luật bánh bơ vì nó được chứng minh thông qua hiện tượng “bánh mì phết bơ” vào năm 1949. Cụ thể, năm 1949, Edward A. Murphy đã sử dụng hiện tượng bánh mì phết bơ để chứng minh. Khi ông thả rơi một chiếc bánh sandwich chỉ được phết bơ một mặt nhiều lần, chắc chắn số lần mặt bánh được phết bơ úp xuống đất xảy ra nhiều hơn.
định luật murphy
Định luật Murphy là gì?
Lưu ý, định luật này không phải lúc nào cũng đúng. Dù vậy, nó giúp ta nhận ra cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Từ đó, ta biết được cần chuẩn bị gì cho những điều xấu có thể xảy ra.

Đâu là nguồn gốc của định luật Murphy

Nguồn gốc thực sự của định luật Murphy là từ thí nghiệm đánh giá phản ứng trong quá trình giảm tốc nhanh chóng của tên lửa. Thời gian đầu, các nhà nghiên cứu buộc hình nộm vào xe trượt tên lửa, sau đó cho tên lửa tăng tốc tăng tốc lên đến 1000 km/giờ rồi đột ngột dừng lại.
Kết quả thí nghiệm với hình nộm không thuyết phục được các sĩ quan. Họ nghĩ nếu thử nghiệm bằng người thật, kết quả sẽ đáng tin cậy hơn.
Đại tá Stapp đã tự nguyện tham gia thí nghiệm thay thế cho vị trí hình nộm. Edward A. Murphy phụ trách thiết kế dây nịt để đeo quanh Đại tá Stapp. Bản thiết kế cuối cùng được đưa ra là bộ dây đai với 16 cảm biến để đo lực G (hay còn gọi là lực hấp dẫn) tác động lên đối tượng (Đại tá Stapp).
Tuy nhiên, sai sót đã xảy đến lúc Edward A. Murphy không ngờ nhất. Sau thí nghiệm, tất cả cảm biến quấn quanh người Đại tá Stapp không ghi lại bất kỳ một chỉ số nào.
Định luật Murphy
Chân dung Edward A. Murphy – cha đẻ của định luật Murphy
Sau khi kiểm tra cẩn thận, Edward A. Murphy mới nhận ra rằng cấu hình của các cảm biến trong tổng số 16 đều không chính xác. Thậm chí, chẳng có một cấu hình nào được cài đặt đúng. Chính vì thế, Edward A. Murphy đã phải thốt lên trong bất lực rằng: “Bất cứ điều sai sót gì có thể xảy ra, nó sẽ xảy ra” (bản gốc: “Anything that can go wrong, will go wrong”).

14 định luật Murphy nói lên điều gì

Dưới đây là 14 định luật Murphy và ý nghĩa của chúng:
  • Định luật Murphy thứ 1: Điều gì xấu có thể xảy ra, nó sẽ xảy ra.
  • Định luật Murphy thứ 2: Nói thì dễ hơn làm.
  • Định luật Murphy thứ 3: Mọi chuyện sẽ diễn ra lâu hơn ta dự kiến.
  • Định luật Murphy thứ 4: Nếu có khả năng xảy ra sai sót, thì thứ gây thiệt hại nhiều nhất sẽ sai.
  • Định luật Murphy thứ 5: Điều vốn không thể sai vẫn sẽ sai.
  • Định luật Murphy thứ 6: Nếu bạn cho rằng có 4 trường hợp có thể xảy ra sai sót trong một quy trình nào đó, trường hợp thứ 5 sẽ xuất hiện.
  • Định luật Murphy thứ 7: Mọi thứ có xu hướng đi từ tệ đến tệ hơn.
  • Định luật Murphy thứ 8: Nếu cảm thấy mọi thứ đang tốt đẹp, thì chắc hẳn bạn đã bỏ lỡ một điều gì đó.
  • Định luật Murphy thứ 9: Thiên nhiên luôn về phê của những sai sót tiềm ẩn.
  • Định luật Murphy thứ 10: Mẹ thiên nhiên thích coi ta như một “trò đùa”.
  • Định luật Murphy thứ 11: Không thể làm gì để hạn chế sai lầm do những kẻ ngu ngốc tạo ra, bởi lẽ bọn họ là những thiên tài.
  • Định luật Murphy thứ 12: Khi bạn muốn làm gì đó, sẽ có hàng tá thứ khác bạn cần phải hoàn thành trước.
  • Định luật Murphy thứ 13: Mọi giải pháp đều tạo ra vấn đề mới.
  • Định luật Murphy thứ 14: Nếu điều gì đó không thể tự sai, sẽ có ai đó xuất hiện và làm cho nó sai.

Bài học rút ra từ định luật Murphy

Ta học được gì từ định luật này?
Theo tôi, một trong những bài học quan trọng rút ra từ định luật này chính là: không được chủ quan và phải luôn cảnh giác, nghĩ đến những trường hợp xấu nhất. Bởi lẽ, mọi chuyện không phải lúc nào cũng diễn ra theo cách ta muốn, dù ta đã chuẩn bị hết sức cẩn thận.
Chuyện gì cần làm thì bạn hãy cứ làm, vì khi làm rồi, những vấn đề khác sẽ xuất hiện để bạn giải quyết. Bạn đừng quá lo lắng về việc mình làm như thế này có sai không, vì trước sau gì nó cũng sẽ xảy ra. Lúc đó, hãy coi nó là bài học kinh nghiệm hữu ích cho những lần tới.
Bên cạnh định luật Murphy, ông cha ta từ xưa đến nay cũng dặn dò con cháu phải luôn cẩn thận và không được chủ quan trong mọi việc qua những câu như “Cẩn tắc vô áy náy” hay “Nói trước bước không qua”,…

Cách áp dụng hiệu quả định luật Murphy vào cuộc sống

định luật murphy
Áp dụng định luật Murphy vào cuộc sống như thế nào?
Áp dụng định luật Murphy trong tình yêu và cuộc sống giúp ta có thể đối mặt với những thách thức thường ngày. Thay vì trở nên lo lắng và căng thẳng khi mọi việc không diễn ra như ý muốn, chúng ta có thể nhìn nhận những thay đổi là cơ hội để học hỏi và phát triển.
Vậy làm thế nào để áp dụng định luật này vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất? Hãy tham khảo những những trường hợp Jobsnew gợi ý dưới đây:
  • Lúc bạn sắp gửi email, hãy kiểm tra kĩ càng nếu không muốn gửi email nhầm địa chỉ hoặc thiếu tệp đính kèm.
  • Lần tới khi đánh mất thứ gì đó quan trọng, bạn hãy hy vọng rằng mình sẽ tìm thấy nó ở nơi cuối cùng mà bạn tìm kiếm.
  • Khi mua sắm ở siêu thị, nếu phía trước bạn vẫn còn rất nhiều người chờ thanh toán, bạn hãy mong rằng những hàng khác sẽ di chuyển nhanh hơn và chuyển sang hàng ngắn hơn.
Áp dụng định luật Murphy vào cuộc sống không chỉ giúp chúng ta trở nên linh hoạt và mạnh mẽ trước những thách thức của cuộc sống. Đồng thời, nó việc này còn tạo nên một tư duy tích cực, sẵn sàng học hỏi từ mọi trải nghiệm.

Kết luận

Với Blog.Jobsnew.vn, định luật Murphy không chỉ là một lí thuyết đơn thuần mà còn là triết lí sống sâu sắc. Nó khuyến khích chúng ta không chủ quan và sẵn sàng đối mặt với những tình huống bất ngờ, không lường trước được. Từ đó, ta có thể cẩn trọng và chu đáo hơn trong mọi việc. Hy vọng bài viết của tôi đã mang đến cho bạn những thông tin thú vị về định luật Murphy. Tôi chúc bạn thành công trên chặng đường sắp tới!