5/5 - (1 bình chọn)

Hiện nay, đầu tư bất động sản là một hình thức đầu tư được nhiều người lựa chọn bởi nó mang lại nguồn doanh thu lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ và dễ dàng tham gia vào hoạt động này. Để hiểu rõ hơn về đầu tư bất động sản, hãy cùng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.


1. Khám phá bản chất và khái niệm của đầu tư bất động sản

Khi gia nhập vào thị trường bất động sản, bạn cần hiểu rõ bản chất thật sự của hoạt động đầu tư bất động sản. Việc nắm rõ khái niệm này giúp tránh nhầm lẫn sang các loại hình đầu tư khác.

Bản chất của đầu tư bất động sản
Bản chất của đầu tư bất động sản

1.1 Định nghĩa của đầu tư bất động sản

Đầu tư bất động sản là hình thức bỏ vốn đầu tư vào sản phẩm nhằm mục đích kiếm lợi nhuận. Sản phẩm ở đây bao gồm: nhà cửa, đất đai, các công trình liền kề hay các tài sản khác gắn liền với đất đai,…

Nói cách khác, đây là hoạt động mua bán, cho thuê, cải tạo bất động sản để thu về lợi ích trong tương lai. Lấy ví dụ đơn giản như việc bạn mua nhà ở thời điểm hiện tại và bán ra sau một khoảng thời gian để thu về một số tiền lớn hơn số tiền đã bỏ ra.

1.2 So sánh đầu tư bất động sản và đầu cơ bất động sản

Ngoài hoạt động đầu tư bất động sản còn xuất hiện hình thức đầu cơ bất động sản. Vậy 2 hình thức này có gì giống và khác nhau, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Điểm chung của 2 hình thức này đều là hoạt động kiếm tiền thông qua bất động sản. Tuy nhiên, đầu tư quan tâm đến giá trị thực sự của bất động sản, còn đầu cơ chỉ quan tâm đến sự biến động giá. Đầu cơ bất động sản diễn ra trong một thời gian ngắn và có yếu tố thao túng thị trường, còn đầu tư mang tính dài hạn.

Đầu tư và đầu cơ khác nhau như thế nào
Đầu tư và đầu cơ khác nhau như thế nào

Xét về lợi nhuận, đầu cơ bất động sản thu tiền nhanh hơn do thị trường bị đẩy lên cao. Trong khi đó, hoạt động đầu tư thu lợi ổn định, ít rủi ro hơn. Ngoài ra, những người tham gia đầu tư thường là người thận trọng, có kinh nghiệm và nguồn vốn lớn khác với những nhà đầu cơ thích mạo hiểm, chỉ quan tâm đến lợi ích ngắn hạn.

2. Các loại hình bất động sản đầu tư phổ biến

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hình bất động sản đầu tư khác nhau. Bạn có thể đã biết các loại bất động sản truyền thống như đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà xưởng, hoa viên nghĩa trang,… Ngoài ra còn xuất hiện một số loại bất động sản mới như Shophouse, Officetel,…

Các loại hình bất động sản đầu tư
Các loại hình bất động sản đầu tư

Mỗi loại hình bất động sản đều có những đặc điểm riêng. Dưới đây là 5 loại hình đầu tư phổ biến, phù hợp với nhiều người.

  • Bất động sản chung cư: có ưu điểm như giá cả phù hợp, vị trí thuận tiện, nhiều tiện ích, thủ tục pháp lý minh bạch. Vì vậy, đây là phân khúc được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
  • Bất động sản nghỉ dưỡng: Đây là kênh đầu tư được dự báo là phát triển mạnh trong tương lai nhưng phụ thuộc vào biến động của ngành du lịch.
  • Bất động sản đất nền: ra đời sớm và có tính ổn định nhất trong các loại hình đầu tư. Vị trí địa lý là yếu tố quyết định đến lợi nhuận và tính thanh khoản của bất động sản.
  • Bất động sản officetel: là sự kết hợp giữa nhà ở và văn phòng làm việc. Bất động sản này phổ biến ở các thành phố lớn có tiềm năng nhưng nhu cầu còn hạn chế, khả năng rủi ro cao.
  • Bất động sản Shophouse: là loại hình đầu tư mới xuất hiện nhưng có tiềm năng phát triển mạnh. Nhà đầu tư thu tiền từ việc cho thuê, bán, chuyển nhượng. Nhược điểm là thời hạn sử dụng ngắn.

3. Phân tích rủi ro và lợi ích của đầu tư bất động sản

Cũng giống với các hoạt động đầu tư khác, đầu tư bất động sản mang lại nhiều lợi ích và cả những rủi ro. Việc phân tích mặt tích cực và mặt tiêu cực của loại hình này, giúp bạn đưa khoản tiền đầu tư đi đúng hướng.

Cơ hội và thách thức của thị trường bất động sản 2024
Cơ hội và thách thức của thị trường bất động sản 2024

3.1 Hiểu rõ rủi ro và cách quản lý trong đầu tư bất động sản

Đầu tư thông minh là hiểu rõ những nguy cơ gặp phải từ đó đưa ra các quyết định đầu tư và quản lý phù hợp. Để đầu tư có hiệu quả, bạn cần quan tâm đến những rủi ro sau để tránh mất tiền oan.

  • Rủi ro trong quá trình giải phóng mặt bằng: Nhà đầu tư có thể mất tiền oan nếu đầu tư vào các dự án có thời gian giải phóng mặt bằng kéo dài, giá đất tăng cao,…
  • Rủi ro về lãi suất: nguồn vốn của các nhà đầu tư thường phụ thuộc vào các ngân hàng, đặc biệt đối với các dự án lớn. Khi lãi suất cho vay cao, đồng nghĩa với lợi nhuận của các nhà đầu tư sẽ giảm.
  • Rủi ro từ môi trường kinh tế: biến động thị trường kinh tế ảnh hưởng lớn đến hoạt động đầu tư. Khi tình hình kinh tế suy thoái, nhà đầu tư cần quan tâm đến cung và cầu của thị trường để lựa chọn hình thức và thời điểm thích hợp.
  • Rủi ro về vốn: hoạt động đầu tư cần nguồn vốn lớn, việc phân bổ nguồn vốn không hợp lý sẽ dẫn đến sự chậm trễ, gây thiệt hại lớn.
  • Rủi ro pháp lý: các vấn đề liên quan đến luật đầu tư, luật nhà ở, thuế,…ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình đầu tư. Chẳng hạn như việc không đóng tiền sử dụng đất kịp thời khiến dự án bị tạm hoãn.

3.2 Tận dụng lợi ích và tối đa hóa lợi nhuận

Thị trường bất động sản mang lại nguồn lợi lớn cho nhiều người. Các hoạt động giao dịch trên thị trường này tận dụng lợi ích từ việc cho thuê hay bán các bất động sản để thu lời, từ đó tạo ra dòng tiền ổn định cho nhà đầu tư. Nếu biết cách đầu tư bất động sản, bạn sẽ nhận được những khoản tiền cực kỳ lớn.

Lợi ích của hoạt động đầu tư tại thị trường bất động sản
Lợi ích của hoạt động đầu tư tại thị trường bất động sản

Ngoài ra, hoạt động đầu tư còn góp phần vào việc bình ổn thị trường tài chính, giúp các ngân hàng có nguồn lợi nhuận từ lãi suất cho vay. Hoạt động này còn là đòn bẩy chống lạm phát và phân bổ nguồn lực đầu tư hợp lý.

4. Hướng dẫn đầu tư bất động sản cho người ít vốn

Nhiều người vẫn lầm tưởng, khi tham gia vào quá trình đầu tư trên thị trường bất động sản phải cần nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, có rất nhiều bí quyết đầu tư bất động sản dành cho người vốn ít. Sau đây là một vài chiến lược đầu tư mà bạn có thể tham khảo nhé.

  • Đầu tư vào đất nền vùng ven: hiện nay, xu hướng di dời dân cư ra ngoại ô sống ở các thành phố lớn đã tạo điều kiện cho loại hình đầu tư này phát triển. Giá đất ở những khu vực vùng ven thấp hơn nhiều so với vị trí trung tâm, thích hợp với nhiều nhà đầu tư.
  • Góp vốn đầu tư: để giảm bớt gánh nặng nguồn vốn, bạn có thể góp vốn với các nhà đầu tư khác dựa theo thỏa thuận từ trước. Việc phân chia lợi nhuận hay rủi ro cần được thống nhất rõ ràng, tránh xung đột không đáng có.
  • Mua và tân trang bất động sản cũ: nhà đầu tư sẽ mua lại bất động sản cũ, hoặc bất động sản đang xây dựng về tân trang lại rồi bán, cho thuê. Hoạt động này đạt hiệu quả cao khi tìm được với giá tốt và vị trí thuận lợi.
  • Thuê bất động sản rồi cho thuê lại: đây là hình thức nhiều nhà đầu tư ít vốn lựa chọn. Hoạt động này cung cấp dòng tiền nhanh chóng, rủi ro đầu tư ít.

5. Pháp lý và thủ tục quan trọng trong đầu tư bất động sản

Pháp lý bất động sản giữ vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đầu tư. Một dự án rõ ràng, minh bạch về thủ tục, giấy tờ pháp lý thì sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư. Dưới đây là những loại giấy tờ bạn cần quan tâm khi có ý định tham gia vào thị trường bất động sản.

  • Giấy phép kinh doanh và đầu tư 
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Các giấy phép quy hoạch, xây dựng
  • Giấy bảo lãnh của ngân hàng
  • Giấy tờ về thuế
  • Các loại giấy tờ pháp lý khác: giấy phép bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận nghiệm thu công trình, kiểm định của cơ quan có thẩm quyền,…
Thủ tục pháp lý trong đầu tư bất động sản
Thủ tục pháp lý trong đầu tư bất động sản

Các giấy tờ, thủ tục pháp lý xuất hiện xuyên suốt trong quá trình đầu tư. Quá trình đầu tư bao gồm 3 giai đoạn, vì thế quy trình thủ tục pháp lý cũng được chia thành 3 giai đoạn: 

  • Giai đoạn trước khi đầu tư
  • Giai đoạn đầu tư
  • Giai đoạn kết thúc và hoạt động

6. Cập nhật xu hướng thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản trong những năm gần đây biến động không ngừng. Phân khúc nhà ở, chung cư và bất động sản công nghiệp có xu hướng tăng nhẹ. Có thời gian, xuất hiện hiện tượng đầu cơ bất động sản, khiến giá nhà và đất nền tăng chóng mặt. Tuy nhiên, hiện tượng này không kéo dài lâu, khiến nhiều nhà đầu tư, đầu cơ thua lỗ.

Xu hướng bất động sản trong tương lai
Xu hướng bất động sản trong tương lai

Theo nhận định của các chuyên gia, các loại bất động sản nghỉ dưỡng và giải trí vẫn còn nhiều tài nguyên chưa được tận dụng. Vì thế đây có thể là xu hướng đầu tư trong tương lai gần. Cùng với đó, bất động sản công nghiệp cũng được nhận định sẽ tăng trong thời gian tới do chính sách ngoại giao, thu hút vốn đầu tư của nhà nước.

Ngoài ra, một số loại bất động sản phân khúc chung cư, nhà ở xã hội vẫn còn tiềm năng phát triển. Một số loại hình mới như Shophouse, Officetel,…có cơ hội lớn nhưng cũng đầy thách thức, cần có kiến thức đầu tư bất động sản vững vàng.


Kết luận

Thị trường bất động sản trong những năm gần đây mang đến nhiều cơ hội và thách thức cho nhà đầu tư. Thời điểm năm 2023, thị trường này đã chạm đáy của chu kỳ suy thoái. Vì vậy, theo tôi, đầu tư bất động sản sẽ chuyển mình và có nhiều điểm sáng trong năm tới. Đây là cơ hội lớn cho những ai biết chớp thời cơ. Để cập nhật những thông tin mới nhất về sự biến động của thị trường bất động sản, đừng quên theo dõi  Jobsnew Blog nhé.