5/5 - (1 bình chọn)

Chứng chỉ Project Management Professional là một trong những chứng chỉ giúp người quản lý khẳng định năng lực của mình. Để hiểu rõ hơn về chứng chỉ này, bạn hãy cùng Jobsnew tìm hiểu về chứng chỉ và những thông tin chi tiết liên quan trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về chứng chỉ Project Management Professional (PMP)

Chứng chỉ Project Management Professional (PMP) là một chứng chỉ quản lý dự án cao cấp do Viện Quản lý Dự Án Hoa Kỳ (PMI) cấp từ năm 1984. PMP có giá trị trên toàn thế giới và được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Chứng chỉ này giúp các chuyên gia quản lý dự án nâng cao cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp và có được mức lương cao hơn.

Đặc biệt, chứng chỉ này được sử dụng trong các lĩnh vực như IT, sản xuất, xây dựng. Tiêu chuẩn chứng chỉ Project Management Professional đặt ra yêu cầu cao, đảm bảo rằng người nắm giữ chứng chỉ có khả năng quản lý thành công các dự án lớn, phức tạp và quốc tế.

Chứng chỉ Project Management Professional
PMP Certificate làm nổi bật chuyên gia quản lý dự án với trình độ chuyên gia

2. Lợi ích khi sở hữu chứng chỉ PMP

Sở hữu chứng chỉ Project Management Professional (PMP) mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Chứng chỉ PMP để làm gì? Lợi ích như thế? Tham khảo ngay thêm tin chi tiết dưới đây!

2.1. Được thừa nhận toàn cầu và cơ hội phát triển nghề nghiệp

chứng chỉ Project Management Professional
Chứng chỉ PMP được coi trọng trên thị trường quốc tế

Chứng chỉ Project Management Professional được đánh giá cao trên thị trường quốc tế bởi vì độ khó và những giá trị hữu ích mà chứng chỉ này mang lại trong lĩnh vực quản lý dự án. Chính vì vậy, khi bạn sở hữu được chứng chỉ PMP đồng nghĩa với việc năng lực của bạn được thừa nhận trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, thi chứng chỉ PMP còn giúp bạn mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển trong sự nghiệp. Với quy mô ngày càng lớn của các dự án, việc sở hữu chứng chỉ Project Management Professional trở thành yếu tố quyết định trong việc chọn lựa người quản lý dự án. Khi có chứng chỉ này, bạn không chỉ làm tăng uy tín cá nhân mà còn mở rộng cơ hội việc làm trong thị trường lao động quốc tế.

2.2. Mức lương và hiệu quả dự án tăng cao

Theo báo cáo của PMI, người sở hữu chứng chỉ Project Management Professional thường đạt mức lương cao hơn khoảng 16% so với những người không có chứng chỉ PMP trong cùng lĩnh vực. Điều này giúp bạn tăng giá trị nghề nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho mức thu nhập cao hơn.

Ngoài ra, kiến thức sâu rộng và khả năng lý tính của người sở hữu chứng chỉ Project Management Professional còn giúp tăng cường tỷ lệ thành công của dự án. Sự hiểu biết vững về quy trình và phương pháp quản lý dự án giúp giảm rủi ro và nâng cao chất lượng của các dự án.

chứng chỉ Project Management Professional
Người sở hữu chứng chỉ PMP thường đạt mức lương cao

3. Điều kiện và yêu cầu đăng ký thi PMP

Trước khi quyết định tham gia kỳ thi Chứng chỉ Project Management Professional (PMP), việc hiểu rõ các điều kiện và yêu cầu là quan trọng để đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ. Dưới đây là bảng chi tiết về các điều kiện và yêu cầu cụ thể cho việc đăng ký thi PMP mà JOBSNEW đã tổng hợp được:

Yêu cầu Tốt nghiệp Đại học trở lên Tốt nghiệp Trung học hoặc Cao đẳng
Yêu cầu học vấn Tốt nghiệp Đại học trở lên. Tốt nghiệp Trung học hoặc Cao đẳng.
Yêu cầu kinh nghiệm Kinh nghiệm làm việc tối thiểu 3 năm (tương đương 4500 giờ làm dự án). Kinh nghiệm làm việc tối thiểu 5 năm (tương đương 7500 giờ làm dự án).
Yêu cầu kiến thức quản lý dự án Chứng chỉ 35 contact hours hoặc Chứng chỉ CAPM. Chứng chỉ 35 contact hours hoặc Chứng chỉ CAPM.

Bảng thông tin trên cung cấp một tóm tắt chi tiết về các yêu cầu học vấn, kinh nghiệm và kiến thức quản lý dự án cần thiết cho việc đăng ký thi chứng chỉ PMP. Ngoài ra, những yêu cầu trên còn tùy thuộc vào trình độ học vấn của ứng viên. Hãy xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo rằng bạn đáp ứng đủ các tiêu chí và chuẩn bị tốt nhất cho hành trình đạt chứng chỉ Project Management Professional.

4. Quy trình và cấu trúc kỳ thi PMP

Quy trình tham gia kỳ thi chứng chỉ Project Management Professional (PMP) có nhiều bước, vì vậy bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng và đáp ứng đủ các tiêu chí để đạt được chứng chỉ quan trọng này. Dưới đây là tổng quan về quy trình và cấu trúc của kỳ thi PMP:

4.1. Các bước từ đăng ký đến nhận chứng chỉ

Quá trình đăng ký và nhận chứng chỉ Project Management Professional của Viện Quản lý Dự án (PMI) được JOBSNEW tổng hợp như sau: 

Bước 1: Đăng ký thi chứng chỉ Project Management Professional

  • Điền đầy đủ thông tin trên trang web của PMI, bao gồm thông tin liên lạc, học vấn, kinh nghiệm làm việc và khóa học đã tham gia.
  • Chuẩn bị các loại chứng chỉ và bằng cấp liên quan.
  • Hồ sơ đăng ký được xem xét và xác thực thông tin bởi PMI.
  • Nếu đơn đăng ký được chấp thuận, ứng viên sẽ nhận hướng dẫn chi tiết về tham gia kỳ thi.

Bước 2: Chuẩn bị cho kỳ thi chứng chỉ Project Management Professional

  • Tìm hiểu về cấu trúc, thời lượng và điều kiện đỗ của kỳ thi PMP.
  • Xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết với sự tuân thủ chặt chẽ.

Bước 3: Tham gia kỳ thi chứng chỉ Project Management Professional

  • Bài thi bao gồm 180 câu hỏi trong vòng 230 phút.
  • Có 2 lần giải lao 10 phút.
  • Câu hỏi chia thành 3 lĩnh vực chính: People, Process và Business Environment.

Bước 4: Thông báo kết quả chứng chỉ Project Management Professional

  • Hệ thống trả về kết quả với các mức điểm như Above Target, Target, Below Target và Needs Improvement.
  • Để đạt chứng chỉ, ứng viên cần đạt mức điểm từ Target trở lên.

Bước 5: Nhận chứng chỉ chứng chỉ Project Management Professional

  • Nếu đạt đủ tiêu chuẩn, ứng viên sẽ nhận được chứng chỉ Project Management.
  • Chứng chỉ có thời hạn 3 năm và cần được tái cấp bằng việc tích lũy giờ học liên quan đến quản lý dự án hoặc tham gia các hoạt động chuyên môn.
chứng chỉ Project Management Professional
Chứng chỉ Project Management

4.2. Cấu trúc và nội dung đề thi

Cấu trúc của đề thi chứng chỉ Project Management Professional (PMP) bao gồm 180 câu hỏi, trong đó có 5 câu hỏi không tính điểm. Những câu hỏi này đóng vai trò quan trọng, vì PMI sẽ sử dụng để xây dựng câu hỏi chính thức cho các kỳ thi sau. Thí sinh không biết vị trí cụ thể của 5 câu này trong số 180 câu, do đó, bạn cần được làm cẩn thận toàn bộ các câu hỏi được cho trong đề.

Thời gian dành cho bài thi PMP là 230 phút. Nếu thí sinh chọn thi trực tuyến, bạn sẽ được cấp thêm thời gian giải lao. Đề thi PMP được thiết kế với 3 lĩnh vực chính:

  • PEOPLE (Người): Tập trung vào các kỹ năng mềm cần thiết để lãnh đạo hiệu quả một nhóm dự án trong môi trường biến đổi ngày nay.
  • PROCESS (Quy trình): Củng cố các khía cạnh kỹ thuật liên quan đến quản lý dự án để đảm bảo thành công.
  • ENVIRONMENT (Môi trường): Môi trường đặc biệt quan trọng góp phần liên kết các dự án và tổ chức với nhau. Vì vậy, PMI nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu rõ môi trường tổ chức và ảnh hưởng của nó đối với dự án.

Cấu trúc của đề thi chứng chỉ Project Management Professional không chỉ thách thức kiến thức chuyên sâu về quản lý dự án mà còn đánh giá khả năng áp dụng kiến thức. Bên cạnh đó, đề thi PMP còn đặt ra những thách thức trong việc đánh giá khả năng quản lý của thí sinh trong các tình huống thực tế.

5. Chiến lược và tài liệu ôn luyện hiệu quả cho kỳ thi PMP

Để ôn luyện hiệu quả cho kỳ thi chứng chỉ Project Management Professional (PMP), bạn có thể thực hiện theo chiến lược và sử dụng các tài liệu sau:

5.1. Các tài liệu và công cụ luyện thi khuyến nghị

Để chuẩn bị cho kỳ thi chứng chỉ quản lý dự án (PMP), dưới đây là danh sách các tài liệu và công cụ luyện thi khuyến nghị:

5.1.1 Danh sách tài liệu

Có rất nhiều lại tài liệu bạn có thể lựa chọn trong quá trình thực hiện luyện thi. Dưới đây là một số tài liệu ôn thi hiệu quả đã được tổng hợp mà bạn có thể tham khảo.

  • Tài liệu Tiếng Việt:

Tìm hiểu về quản lý dự án theo chuẩn PMI: Các môn học quản lý dự án ở các trường đại học Việt Nam thường tập trung vào các nguyên tắc và khái niệm quản lý dự án cơ bản. Vì vậy, quản lý dự án theo chuẩn PMI có nhiều điểm khác biệt so với các môn học quản lý dự án ở các trường đại học Việt Nam

Kết hợp với nhưng pháp đọc tài liệu tiếng Việt: Tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ nên bạn sẽ dễ dàng hiểu và tiếp thu kiến thức hơn trong quá trình ôn thi PMP. Vì vậy, để có cái nhìn tổng quan và cơ bản về quản lý dự án, bạn cần bắt đầu bằng việc đọc tài liệu bằng tiếng Việt.

  • Tài liệu Tiếng Anh:

Sách PMBOK 7 là tài liệu chính thức của Viện Quản lý Dự án (PMI), cung cấp một khuôn khổ quản lý dự án toàn diện. Sách bao gồm 5 nhóm quy trình quản lý dự án, 10 nguyên tắc quản lý dự án và 49 kỹ năng quản lý dự án. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp ôn luyện với sách của Rita. Đây là cuốn sách ôn thi PMP phổ biến nhất hiện nay. Sách cung cấp các giải thích chi tiết về các khái niệm, nguyên tắc và thực tiễn quản lý dự án. Sách cũng bao gồm các ví dụ thực tế để giúp người đọc hiểu rõ hơn về các khái niệm.

Bên cạnh đó Headfirst cũng là cuốn sách học tập sáng tạo và thú vị về quản lý dự án. Sách sử dụng các hình ảnh và minh họa để giúp người đọc dễ dàng hiểu và ghi nhớ các khái niệm. Nếu bạn đang gặp vấn đề về học lâu, nhanh quên có thể tham khảo cuốn sách này.

5.1.2 Phần mềm ôn luyện

Rita Fastrack 8 là phần mềm luyện thi chứng chỉ Project Management Professional được phát triển bởi Rita Mulcahy. Phần mềm này cung cấp cho người dùng các câu hỏi và câu trả lời ôn thi PMP theo từng domain. Rita Fastrack 8 cung cấp cho người dùng kiến thức về các khái niệm, nguyên tắc và thực tiễn quản lý dự án. Phần mềm này cũng giúp người dùng làm quen với cấu trúc và loại câu hỏi thường gặp trong kỳ thi PMP.

Bạn cũng có thể luyện thi bằng cách hiểu và phân tích câu hỏi: Cách học này giúp người học không chỉ nhớ câu trả lời mà còn hiểu bản chất vấn đề. Để học theo cách này, người học cần dành thời gian để phân tích từng câu hỏi, bao gồm các khái niệm, nguyên tắc và kỹ năng liên quan.

5.1.3 Khóa học và hệ thống luyện thi online

Bạn có thể tham gia khóa học tại PMA (Project Management Academy). Khóa học tại PMA cung cấp cho người học một bộ tài liệu ôn thi hiệu quả nhất. Bộ tài liệu này bao gồm sách PMBOK 7, sách của Rita, các tài liệu ôn thi online và các buổi học trực tiếp với các chuyên gia quản lý dự án.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hệ thống luyện thi online CNY của PMA. Hệ thống luyện thi online CNY cung cấp cho người dùng gần 3000 câu hỏi để ôn thi và kiểm tra kiến thức. Hệ thống này cũng cung cấp các tính năng phân tích điểm mạnh và điểm yếu của người dùng.

chứng chỉ Project Management Professional
Bạn có thể sử dụng tài liệu Tiếng Việt trong quá trình ôn thi chứng chỉ Project Management Professional

5.2. Tips và bí quyết ôn luyện

Ôn luyện cho kỳ thi chứng chỉ Project Management Professional (PMP) đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chiến lược học tập. Dưới đây là một số tips và bí quyết để ôn luyện hiệu quả:

  • Tận dụng tài liệu chính thức: Đọc kỹ sách PMBOK, sách của Rita, và tài liệu chính thức khác từ PMIm tập trung vào phiên bản mới nhất của PMBOK.
  • Thực hành bằng các câu hỏi mô phỏng: Sử dụng phần mềm ôn luyện như Rita Fastrack để thực hành với các câu hỏi mô phỏng. 
  • Hiểu rõ các quy trình và mối quan hệ: Tập trung vào việc hiểu rõ các quy trình và mối quan hệ  trong ba lĩnh vực People, Process và Environment.
  • Thực hành bằng Flashcards và Mind Maps: Sử dụng công cụ hỗ trợ flashcards kết hợp với mind maps để kết nối và hệ thống hóa thông tin cũng là một cách ôn tập hiệu quả.
  • Tham gia các nhóm ôn luyện: Tham gia các diễn đàn và nhóm ôn luyện trực tuyến để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với cộng đồng ôn tập.
  • Tạo môi trường thi thử nguyên bản: Thực hiện các bài thi thử trong môi trường giống với kỳ thi thực tế để làm quen với áp lực thời gian và điều kiện thi.
  • Tự đặt câu hỏi và giải đáp: Một trong những bí quyết ôn tập hiệu quả là tự đặt câu hỏi và cố gắng giải quyết từng câu hỏi đó giúp bạn hiểu sâu về vấn đề.
  • Giữ tinh thần lạc quan và tự tin: Luôn tin tưởng vào khả năng của mình và giữ tinh thần lạc quan để có tinh thần làm bài thoải mái nhất.
chứng chỉ Project Management Professional
Có nhiều tips ôn thi chứng chỉ Project Management Professional hiệu quả

6. Duy trì và cập nhật chứng chỉ PMP

Để duy trì chứng chỉ Project Management Professional, người sở hữu chứng chỉ cần tích lũy ít nhất 60 PDU trong vòng 3 năm. Các PDU có thể được tích lũy thông qua các hoạt động như:

  • Tham gia các khóa đào tạo, hội thảo, hội nghị về quản lý dự án.
  • Viết bài báo, sách, bài phát biểu về quản lý dự án.
  • Giảng dạy về quản lý dự án.
  • Thực hiện các dự án quản lý dự án.

Sau khi tích lũy đủ PDU, người sở hữu chứng chỉ cần làm mới chứng chỉ bằng cách đăng ký thi lại. Kỳ thi làm mới chứng chỉ Project Management Professional tương tự như kỳ thi lấy chứng chỉ lần đầu tiên, bao gồm 200 câu hỏi trắc nghiệm và 25 câu hỏi thực hành, thời gian thi là 4 giờ.

Ngoài ra, người sở hữu chứng chỉ PMP cũng có thể lựa chọn cập nhật chứng chỉ thông qua chương trình nâng cao chứng chỉ (PMP Renewal Program). Chương trình này bao gồm 6 khóa học trực tuyến, mỗi khóa học kéo dài 2 giờ. Sau khi hoàn thành chương trình, người sở hữu chứng chỉ sẽ được cấp chứng chỉ Project Management Professional có thời hạn 3 năm.

7. Tổng quan về các chứng chỉ Quản lý dự án khác từ PMI

Hệ thống chứng chỉ Project Management Professional bao gồm nhiều loại, mang lại sự đa dạng và chuyên sâu trong từng lĩnh vực. Dưới đây là tổng quan về các chứng chỉ quản lý dự án khác nhau từ PMI:

  • Chứng chỉ chứng nhận năng lực quản lý dự án (CAPM)®: Chứng chỉ này dành cho những người mới bắt đầu trong lĩnh vực quản lý dự án. Chứng chỉ này giúp người sở hữu chứng minh sự hiểu biết cơ bản về các nguyên tắc quản lý dự án.
  • Chứng chỉ chứng nhận Agile (PMI-ACP)®: Chứng chỉ này tập trung vào các phương pháp và kỹ thuật Agile trong quản lý dự án.
  • Chứng chỉ chứng nhận quản lý rủi ro chuyên nghiệp (PMI-RMP)®: Chứng chỉ sẽ giúp người sở hữu chứng minh được kỹ năng quản lý và giảm thiểu rủi ro trong dự án.
  • Chứng chỉ chứng nhận quản lý tiến độ chuyên nghiệp (PMI-SP)®: Khi sở hữu chứng chỉ PMI-SP, bạn sẽ được công nhận kỹ năng quản lý lịch trình và tiến độ dự án.
  • Chứng chỉ chứng nhận quản lý danh mục chuyên nghiệp (PfMP)®: Chứng chỉ PfMP dành cho những người quản lý danh mục các dự án và chương trình liên quan.
  • Chứng chỉ chứng nhận quản lý chương trình chuyên nghiệp (PgMP)®: Chứng chỉ này tập trung vào kỹ năng quản lý cấp cao để điều hành một loạt các dự án và chương trình.
  • Chứng chỉ chứng nhận quản lý dự án chuyên nghiệp (PMP)®: Chứng chỉ quản lý dự án phổ biến và được công nhận toàn cầu.
  • Chứng chỉ chứng nhận phân tích kinh doanh chuyên nghiệp (PMI-PBA)®: Chứng chỉ này dành cho những người chuyên sâu trong lĩnh vực phân tích kinh doanh và hỗ trợ dự án.

8. Kết luận: Tại sao chứng chỉ PMP là quan trọng trong quản lý dự án hiện đại?

Chứng chỉ Project Management Professional được coi là một trong những tiêu chuẩn quốc tế uy tín nhất cho các chuyên gia quản lý dự án ngày nay. Chứng chỉ PMP không chỉ cung cấp kiến thức chuyên sâu mà còn trang bị cho người quản lý những công cụ cần thiết để đối mặt với mọi thách thức đặt ra trong lĩnh vực quản lý dự án hiện đại. Điều này làm cho thi chứng chỉ PMP trở nên quan trọng, đánh dấu sự chuyên nghiệp và sẵn sàng đối mặt với những dự án phức tạp, đa chiều.

chứng chỉ Project Management Professional
PMP được xem là một trong những chứng chỉ quan trọng hiện nay

Trên đây là toàn bộ thông tin về chứng chỉ Project Management ProfessionalJOBSNEW chia sẻ đến bạn. Nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm trong quản lý dự án nhưng mong muốn phát triển trong lĩnh vực này thì bạn nên chọn thi chứng chỉ PMP. Thường xuyên theo dõi Blog.Jobsnew.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích.