Đánh giá

Sắp tới Iphone 15 sắp được ra mắt, bạn biết không? MV của ca sĩ nào vừa được lên hot trend của Youtube?  Làm sao bạn biết những điều đó? Tất cả chính là nhờ vào hoạt động truyền thông.

Với những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok mỗi ngày bạn lướt đã có hàng triệu tin tức được phóng lên. Chỉ cần 1 bài đăng sau 1 giây đã có hàng ngàn người chia sẻ, tốc độ lan truyền rất kinh khủng! Đối với doanh nghiệp, đây chính là môi trường thuận lợi để nâng tầm thương hiệu của mình. Điều quan trọng là cách xây dựng truyền thông cũng như tận dụng phương tiện truyền thông như thế nào phù hợp. Cùng Jobsnew.vn tìm hiểu nội dung trong bài viết sau.

contentImage 9585fa49 5ed8 d58e f8e9 bf4eef34e287 11a

Cách xây dựng truyền thông định vị thương hiệu cho doanh nghiệp tốt nhất

Truyền thông là gì?

Quá trình sử dụng thông tin, lời nói, điệu bộ, hình ảnh, video,… nhằm cung cấp, chia sẻ, trao đổi, nâng cao nhận thức về một vấn đề nào đó giữa 2 hay nhiều người thông qua tương tác trực tiếp hay gián tiếp gọi là truyền thông.

Phương tiện truyền thông xung quanh chúng ta có rất nhiều như TV, mạng xã hội, báo đài,… Những loại phương tiện này giúp con người nhanh chóng tiếp cận với tin tức ở mọi nơi trên thế giới. Thời đại của sự bùng nổ thông tin khiến quá trình truyền thông trở thành một công cụ mà doanh nghiệp cần nắm bắt để phát triển các hoạt động tuyên truyền, quảng cáo và gia tăng độ nhận diện của khách hàng với thương hiệu của mình.

Cách xây dựng thông điệp truyền thông để định vị thương hiệu

contentImage ca3e3819 b65e bdbf 3b72 ffaca6613b5d 11b

Xây dựng thông điệp truyền thông marketing hiệu quả

Để có thể làm truyền thông tốt, doanh nghiệp cần hiểu ý nghĩa của quá trình này là gì? Câu trả lời cốt lõi đó chính là để định vị thương hiệu cho công ty, góp phần tăng độ nhận diện và bao phủ khắp nơi. Muốn xây dựng thông điệp, các doanh nghiệp cần suy xét những vấn đề sau:

● Nội dung thông điệp truyền thông hướng đến là gì?

● Đối tượng hướng đến là ai?

● Giá trị mà người nhận thông tin có được là gì? Và tại sao họ cần quan tâm?

Đây là 3 câu hỏi chủ yếu doanh nghiệp cần có đáp án khi làm truyền thông marketing. Các sản phẩm kỹ thuật số tại những công ty hiện nay rất nhiều, do đó để thu hút mọi người, chúng ta cần phải tạo nên sự khác biệt và điểm đặc trưng cho thương hiệu của mình. Đó có thể là slogan, hoạt động, chiến dịch, khuyến mãi,…

Nguyên tắc truyền thông

Ngắn gọn, xúc tích, cô đọng

Nếu là người chuyên theo dõi thông tin kinh tế, bạn sẽ thấy rõ, những thông điệp, slogan truyền thông của các “ông lớn” nước ngoài như Nike, Coca Cola, Pepsi,… đều không hề dài dòng, hoa mỹ mà ngắn gọn, đơn giản nhưng hàm ý ẩn chứa ý nghĩa khiến khách hàng thấy là nhớ đến họ ngay. Hoặc những doanh nghiệp, tập đoàn tại Việt Nam như Viettel, FPT, Vinamilk, Biti’s… cũng lựa chọn các video truyền thông, slogan cô đọng, xúc tích hàm chứa ý nghĩa sâu sắc.

contentImage 902cae23 4ae6 49af 17a6 80965617ca05 a3

Định vị thương hiệu trên thương trường bằng chiến lược truyền thông marketing

Giá trị nhân văn trong những câu chuyện truyền thông

Một trong những giá trị được đón nhận nhiều nhất khi truyền thông đó là tính nhân văn. Ví dụ điển hình đó là chiến lược Bright Future của Unilever từ 2013 đến nay với thông điệp tương lai tươi sáng cho thế hệ sau. Mặt khác, thông điệp từ đoạn phim Lời Vĩnh Biệt Rừng Cây do tập đoàn này phản ánh về nạn phá rừng khiến Trái Đất nóng lên đã thu hút được sự đón nhận nhiệt tình từ cộng đồng. Một ví dụ gần gũi khác mà chắc ai cũng biết đó là “Đi để trở về”, “Nâng niu bàn chân Việt” – những thông điệp huyền thoại của Biti’s.

Cam kết chất lượng, xây dựng niềm tin

Truyền thông không chỉ gia tăng độ nhận diện thương hiệu mà truyền thông còn để thể hiện chất lượng cũng như tạo niềm tin trong lòng khách hàng. Một trong những thông điệp thành công nhất theo định hướng chất lượng sản phẩm đó là “Sữa tươi nguyên chất 100%”, “Giấc mơ sữa Việt” của Vinamilk. Hoặc hoạt động truyền thông bắt nguồn từ nhãn hiệu kem đánh răng Colgate với nội dung khuyến cáo từ chuyên gia nha khoa cũng như hình ảnh chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ.

contentImage bc5c015c 9578 3738 2fe9 e12c3bbc0df1 11d

Truyền thông hiệu quả là tin tức phải được “truyền đi một cách thông suốt”

Hấp dẫn và “ám thị”

Chắc hẳn trong chúng ta khi đi đến đâu đó tình cờ nghe được một bản nhạc hay câu thoại mà chỉ cần vài nốt đầu là biết được nguồn gốc cũng như tên của nó. Khi làm truyền thông, điều thành công đó là giúp mọi người nhận ra được đặc trưng riêng của mình. Bạn có còn nhớ đến câu thoại “ám thị” đơn giản của Điện Máy Xanh đã một thời gian tạo sức ảnh hưởng to lớn đến thị trường khi bất kỳ ai cũng đều biết đến không? Đó là câu “Bạn muốn mua Tivi đến Điện Máy Xanh” và được biến tấu thành “Bạn muốn mua… thì đến….”. Truyền thông cần ngắn gọn nhưng riêng biệt tạo nên dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng, chỉ cần đi đến đâu nghe được câu thoại đầu tiên ai cũng biết được nội dung phía sau và doanh nghiệp đó.

Truyền thông – Công cụ giúp doanh nghiệp định vị cũng như quảng bá thương hiệu của mình. Đây có thể xem như là sợi dây kết nối bạn đến gần với khách hàng, thu hút mọi người biết tới bạn cũng như quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm, hoạt động, dịch vụ của công ty. Xây dựng thông điệp không đơn giản nhưng lợi ích nó mang đến là không kể hết. Một doanh nghiệp muốn phát triển thì khâu truyền thông cần phải được đặc biệt quan tâm. Theo dõi Jobsnew.vn để tìm hiểu những thông tin hữu ích khác nhé.