Đánh giá

Đối với nhà tuyển dụng, việc viết mô tả nội dung công việc khi cần đăng tin lên các website, facebook,… là hoạt động thường xuyên không thể thiếu. Thông qua bản mô tả, bạn sẽ truyền đạt gián tiếp cho ứng viên hiểu vai trò, nhiệm vụ của vị trí tuyển dụng hiện tại. Vậy làm thế nào xây dựng bản mô tả công việc tiêu chuẩn và thu hút ứng viên?

Vai trò quan trọng của bản mô tả công việc trong tuyển dụng

Bạn có biết trong một tin tuyển dụng, ứng viên quan tâm nhất điều gì không? Câu trả lời là một người tìm việc sẽ bị giữ chân tại một tin tức nào đó bởi 3 nội dung:

● Lương, phúc lợi.

● Yêu cầu công việc.

● Bản mô tả công việc cá nhân.

Một vị trí hấp dẫn sẽ thu hút rất nhiều ứng viên tiềm năng tìm đến, điều này sẽ giúp công ty có cơ hội lựa chọn được người tài cho vị trí cần tuyển. Do đó, số lượng ứng viên càng nhiều chứng tỏ vị trí tuyển dụng càng hấp dẫn và một trong những thành công đó là nhờ vào việc xây dựng bản mô tả công việc và khung năng lực.

contentImage 168ed1a2 cb7f 2148 ad18 e8aec1c1fba3 1123

Xây dựng bản mô tả công việc tiêu chuẩn

Mô tả công việc ở đây là việc trình bày rõ ràng những hoạt động, nhiệm vụ của vị trí đang tuyển dụng tại doanh nghiệp. Nói cách khác, bản mô tả sẽ nêu bật những vấn đề chính khi bạn muốn đảm nhận công việc. Đây là cơ sở giúp ứng viên hiểu rõ cũng như xác định mục tiêu công việc, chức năng và đo lường khả năng bản thân có phù hợp với vị trí này không.

Tin tuyển dụng cụ thể sẽ giúp nhân sự sàng lọc được những ứng viên không phù hợp cũng như có thể dựa trên đó đánh giá hiệu suất thử việc của ứng viên. Ứng viên khi đọc sẽ hiểu rõ trách nhiệm, quyền hạn và chức năng của mình khi đảm nhiệm vị trí.

Một bản mô tả công việc hoàn hảo cần trả lời đầy đủ những câu hỏi sau:

● Chức danh công việc tuyển dụng là gì?

● Nội dung, nhiệm vụ và trách nhiệm của người giữ vị trí là gì?

● Những công việc nào cần hoàn thành mỗi ngày, mỗi tháng?

● Địa điểm làm việc ở đâu?

● Những quyền hạn và quyền lợi nào người đảm nhận vị trí công việc tuyển dụng có được?

● Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của ứng viên là gì?

Cấu trúc của bản mô tả công việc

contentImage deb3ae9d 6cb1 af6b 2742 cc7077c42f3b 11228

Cấu trúc bản mô tả nội dung công việc cơ bản

Hiện nay, một trong những vấn đề phổ biến nhất khi đăng tin tuyển dụng đó là chú trọng hình thức, bắt mắt và hấp dẫn nhưng nội dung sơ sài khiến ứng viên nộp đơn thưa thớt. Mỗi ngày dạo quanh các trang web tuyển dụng hoặc Facebook bạn sẽ thấy những hình ảnh “hiring” giật gân nhưng bên trong nội dung lại không rõ ràng khiến người tìm việc hoang mang và lo sợ bị lừa gạt.

Một lời khuyên hữu ích đó là doanh nghiệp cần tùy chỉnh mức độ cũng như nội dung trong bản mô tả công việc lại cho thích hợp. Bạn nên lập kế hoạch rõ ràng để tạo nên mẫu mô tả tiêu chuẩn nhằm tạo được niềm tin cho người ứng tuyển khi họ thấy tin tuyển dụng. Cấu trúc của bản mô tả nội dung công việc bao gồm:

Tiêu đề

Ngắn gọn nhưng phải đảm bảo từ khóa tối ưu với công cụ tìm kiếm.

Mở đầu

Giới thiệu về môi trường làm việc của công ty cũng như những hình ảnh thực tế tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, nêu rõ vai trò, mục tiêu tuyển dụng vị trí để ứng viên hiểu rõ và nộp CV phù hợp.

Nhiệm vụ công việc khi đảm nhận vị trí

Nhân sự nên liệt kê chi tiết để đảm bảo ứng viên hiểu rõ về vị trí. Thông thường mô tả công việc nên từ 5 – 12 dòng. Khi đã nắm được thì ứng viên mới chuẩn bị hồ sơ thích hợp giúp nhà tuyển dụng không bị sai lầm khi lựa chọn.

Yêu cầu năng lực

Đây là phần giúp bộ phận nhân sự sàng lọc gián tiếp các ứng viên không phù hợp. Tuy nhiên, bạn cần rõ ràng, nếu như yêu cầu quá mơ hồ hay đòi hỏi quá cao sẽ khiến ứng viên e ngại khi nộp đơn. Đôi khi có ứng viên đầy đủ năng lực để làm việc nhưng chỉ vì yêu cầu quá cao hay không phù hợp với vị trí nên họ rút lui. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình nộp đơn cũng như tuyển dụng. Do đó, hãy viết yêu cầu phù hợp, xúc tích, đừng sợ dài dòng hay quá nhiều.

Lương bổng và phúc lợi

Đây được xem là một trong những nội dung hấp dẫn nhất thu hút ứng viên trong bản mô tả công việc. Khi lương và những quyền lợi mà ứng viên cảm thấy phù hợp với vị trí tuyển dụng họ sẽ quyết định việc nộp đơn vào cũng như cố gắng làm việc.

Có rất nhiều phúc lợi ứng viên quan tâm như là mức lương thưởng hằng năm, chế độ bảo hiểm, cơ hội phát triển sự nghiệp, nâng cao kỹ năng,… Do đó, bạn cần xem xét đảm bảo đúng thực tế, không phô trương hay phóng đại sự thật.

Nội dung quy trình khi tuyển dụng

Phần thông tin này giúp xây dựng niềm tin về mức độ chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng. Khi bạn nêu rõ thời gian, địa điểm cũng như kết quả vòng lọc CV, phỏng vấn,… sẽ giúp ứng viên an tâm và có cảm tình với công ty vì họ không phải chờ đợi hay lo lắng không biết sắp tới cần làm gì.

contentImage 2f470469 465c 7cdb 3e08 387533d79727 11 28

Quy trình ứng tuyển là nội dung cần có trong mô tả tuyển dụng

Có rất nhiều khảo sát cho biết, bản mô tả công việc đạt hiệu quả cao thu hút ứng viên nhất là khi nó được đầu tư bài bản và có cấu trúc tiêu chuẩn rõ ràng. Điều này giúp gia tăng khả năng tìm kiếm ứng viên tiềm năng giúp nhân sự tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức. Theo dõi Jobsnew.vn để cập nhật thêm các tin tức và cách xây dựng quy trình tuyển dụng hiệu quả khác nhé!