5/5 - (1 bình chọn)

Best Seller là cụm từ xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh, buôn bán. Nó là đích đến và danh hiệu mà hầu như nhà bán hàng nào cũng muốn hướng đến. Vậy Best Seller là gì? Làm thế nào để trở thành Best Seller? Best Seller cần có những kỹ năng nào? Hãy cùng Jobsnew tìm hiểu các thông tin về Best Seller trong bài viết dưới đây nhé.


1. Định nghĩa của Best Seller và các thuật ngữ liên quan

1.1 Best Seller là gì?

Best Seller là gì?
Best Seller là gì?

Best Seller là gì? Best Seller là cụm từ mang nhiều ý nghĩa. Mỗi lĩnh vực khác nhau, từ này lại được hiểu theo nghĩa khác. Và thuật ngữ này thường được sử dụng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh. Trong lĩnh vực này, Best Seller có nghĩa là người bán hàng giỏi. Những người này thường có thành tích ấn tượng, mang về nhiều thành tích và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, từ Best Seller còn được hiểu là những sản phẩm bán chạy nhất và trở thành mũi nhọn kinh doanh chính của doanh nghiệp. Hay trong nghệ thuật, cụm từ này có thể được hiểu là một tác phẩm văn học hoặc sản phẩm truyền thông, có tốc độ bán chạy nhất, được ghi nhận trong danh sách thống kê của của báo chí và các chuỗi cửa hàng sách.

1.2 Một số thuật ngữ liên quan

Khi tìm hiểu Best Seller là gì, bạn sẽ thấy xuất hiện một số thuật ngữ như best sale, selling hay bear seller. Vậy best sale là gì? Selling là gì? Bear seller là gì? Các thuật ngữ này đều liên quan đến hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Trong đó:

  • Best sale thường được dùng để chỉ các sản phẩm bán chạy của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Hay nó còn mang ý nghĩa chỉ số lượng sản phẩm tiêu thụ được đo lường, thống kê bởi một hệ thống tổ chức.
  • Selling là hoạt động liên quan đến việc bán một lượng hàng hóa hoặc dịch vụ trong một khoảng thời gian định trước. Có thể hiểu đơn giản, selling chính là hoạt động bán hàng của cá nhân hoặc tổ chức.
  • Bear seller (còn gọi là short seller) là cụm từ dùng để chỉ những người bán khống hoặc những nhà bán hàng đầu cơ. Những người này dựa vào tình trạng biến động của thị trường để thu lợi nhuận từ sự sụt giảm giá của sản phẩm

2. Các kỹ năng cần có của một Best Seller

Best Seller là gì?
Kỹ năng cần có của người bán hàng

Để trở thành một Best Seller, ngoài việc hiểu Best Seller là gì, cũng như phân biệt nó với best sale, thì người bán hàng cần trang bị các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu khách hàng,…

2.1 Kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng giao tiếp được xem là kỹ năng quan trọng nhất để trở thành một người bán hàng xuất sắc. Bởi điểm mạnh của một Best Seller nằm ở khả năng sử dụng ngôn từ khéo léo và linh hoạt. Việc khách hàng có mua sản phẩm hay dịch vụ mà bạn giới thiệu không, phụ thuộc vào khả năng tư vấn của bạn.

Bạn sẽ lấy được thiện cảm của khách hàng nếu có thái độ lễ phép, thân thiện và cởi mở. Ngoài ra, bạn cần xác định rõ mình đang bán hàng cho đối tượng khách hàng nào để có cách tư vấn phù hợp với đối tượng đó. Người bán hàng giỏi sẽ biết nắm bắt nhu cầu khách hàng và cung cấp các thông tin ngắn gọn, đầy đủ để đánh vào tâm lý của khách hàng. Từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng.

Ngoài sử dụng kỹ năng giao tiếp thông thường, bạn có thể kết hợp với ngôn ngữ hình thể để tăng sự thu hút. Như vậy, có thể nói, giao tiếp chính là vũ khí lợi hại nhất, giúp người bán hàng tiếp cận và chinh phục nhiều khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính.

2.2 Hiểu biết sâu sắc về sản phẩm và dịch vụ

Nếu bạn muốn đưa cho khách hàng những thông tin đầy đủ về sản phẩm và dịch vụ thì cần phải hiểu rõ chúng. Chỉ khi hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ, bạn mới có thể tự tin giao tiếp và thuyết phục khách hàng. 

Hãy biến mình trở thành những chuyên gia về sản phẩm và thị trường đó. Và bạn cũng cần tin tưởng vào sản phẩm cũng như các giá trị mà bản thân sẽ mang lại cho khách hàng. Có như vậy, việc thuyết phục khách hàng sẽ trở nên tự nhiên và nhẹ nhàng.

Việc hiểu rõ sản phẩm cũng giúp người bán hàng xác định được những vướng mắc mà khách hàng đang gặp phải. Từ đó có thể đưa ra lời khuyên và giải pháp phù hợp. Hãy đứng ở vị trí của khách hàng để biết mình tìm kiếm và mong muốn những điều gì ở sản phẩm và tìm câu trả lời cho thắc mắc đó.

2.3 Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Để trở thành một Best Seller thực thụ, bạn cần biết cách lắng nghe và thấu hiểu khách hàng. Hãy tìm hiểm xem nhu cầu và mong muốn của khách hàng là gì? Họ đang gặp khó khăn gì? Sản phẩm bạn đang giới thiệu có giải quyết được những khó khăn đó hay không? Từ đó cung cấp các thông tin sản phẩm mà khách hàng thực sự quan tâm. Có như vậy, thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng.

Bạn hãy nhớ rằng, người bán hàng không chỉ bán sản phẩm mình có, mà phải bán thứ khách hàng cần. Đây cũng là nghệ thuật bán hàng đỉnh cao mà những Best Seller cần có.

2.4 Kỹ năng xử lý tình huống

Người bán hàng sẽ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng với đặc điểm tính cách khác nhau. Vì vậy, họ thường xuyên đối mặt với những tình huống bất ngờ. Do đó, muốn trở thành một Best Seller thực thụ, người bán hàng cần có khả năng xử lý tình huống tốt.

Trong mọi tình huống xảy ra, người bán hàng cần giữ sự bình tĩnh, luôn tôn trọng khách hàng. Những người này cần linh hoạt, khéo léo để tìm ra vấn đề, đồng thời phân tích và đưa ra phương hướng giải quyết tốt nhất cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

2.5 Kỹ năng chốt sale

Chốt sale hay chốt đơn là bước quan trọng trong quy trình bán hàng. Đây là bước để xác định xem khách hàng có hài lòng với sản phẩm, dịch vụ mà bạn tư vấn không. Khi nhận ra khách hàng có dấu hiệu bị thuyết phục, hãy đưa ra cho họ thêm một vài lý do để họ quyết định mua sản phẩm ngay lập tức. 

Người bán hàng giỏi sẽ luôn là người biết cách nắm lấy thời cơ để chốt sale, không nên cho họ thời gian để suy nghĩ mà hãy đưa ra các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy hành vi mua hàng.

2.6 Kỹ năng quản lý cảm xúc

Một kỹ năng không thể thiếu để trở thành Best Seller chính là quản lý cảm xúc bản thân. Bởi khi bán hàng, người bán có thể gặp rất tình huống khách hàng oái oăm như khách hàng chê bai đủ thứ, hoặc con của khách hàng nghịch phá. Những sự việc này rất dễ khiến người bán hàng nóng giận. 

Vì vậy, việc kiểm soát cảm xúc trong những trường hợp này là điều cần thiết. Hãy nhớ rằng, mục đích của mình là thuyết phục khách hàng mua hàng, đừng vì một chút nóng giận mà gây ra sự khó chịu cho khách hàng. Thay vào đó, bạn có thể tìm cách để giải quyết những vấn đề không muốn. 

3. Bí quyết trở thành Best Seller hiệu quả

Best Seller là gì?
Bí quyết để trở thành người bán hàng xuất sắc

Bí quyết để trở thành người bán hàng xuất sắc là gì? Cách trở thành seller giày? Đây là 2 trong số rất nhiều câu hỏi được nhiều người tìm kiếm khi tìm hiểu Best Seller là gì? Để trở thành người bán hàng xuất sắc trong bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cần phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về sản phẩm cũng như các kỹ năng bán hàng, đồng thời chủ động và quyết đoán trong mọi tình huống.

3.1 Đam mê và niềm tin với sản phẩm

Muốn thuyết phục được khách hàng thì bạn phải thuyết phục chính mình trước. Bạn cần hiểu rõ về sản phẩm và có niềm tin với sản phẩm mà mình giới thiệu. Có như vậy, lời nói của bạn mới đáng tin cậy. Bạn không nên ép khách hàng mua sản phẩm mà hãy lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của khách hàng để tư vấn sản phẩm phù hợp.

3.2 Tập trung vào tư duy và tạo dựng mối quan hệ

Khách hàng sẽ bị thu hút bởi những người bán hàng tự tin và có kiến thức. Do đó, trong quá trình giới thiệu sản phẩm, người bán hàng nên thể hiện khả năng của bản thân mình. Thể hiện ở đây không phải là khoe khoang mà nó được hiểu là sự hiểu biết, đam mê và tận tâm của người bán hàng với sản phẩm mà họ đang bán.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả bán hàng, người bán hàng cần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Bạn có thể biến khách hàng thành bạn bè thân thiết, hoặc khách hàng trung thành.

3.3 Chủ động và quyết đoán trong mọi tình huống

Người bán hàng phải luôn chủ động trong mọi tình huống. Chẳng hạn như, người bán hàng nên là người chủ động đặt câu hỏi, chủ động gợi ý cho khách hàng chốt đơn, chủ động tạo dựng câu chuyện để khách hàng cảm thấy mình được quan tâm và tôn trọng. Chính nhờ sự chủ động này, người bán hàng có thể khai thác các thông tin từ khách hàng và biến cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn.

3.4 Biết đặt câu hỏi và lắng nghe khách hàng

Biết đặt câu hỏi đúng là một trong những bí quyết để trở thành Best Seller. Các câu hỏi dẫn dắt sẽ giúp người bán hàng xây dựng lòng tin và điều hướng nhu cầu của khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ mà người bán đang giới thiệu. Nếu bạn đặt các hỏi hỏi liên quan đến các khó khăn mà người mua đang gặp phải, sẽ kích thích quyết định mua hàng nhanh hơn. Để làm được điều này, thì người bán phải lắng nghe và thấu hiểu khách hàng của mình.

Best Seller là gì?
Đặt câu hỏi và lắng nghe khách hàng

3.5 Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp

Để tạo dựng niềm tin với khách hàng, người bán hàng cần xây dựng một hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng ngay lần gặp đầu tiên. Bạn sẽ để lại ấn tượng tốt nếu ăn mặc gọn gàng, lịch sự cùng với tác phong làm việc nghiêm túc. 

Và bạn cũng nên tươi cười và thể hiện sự tôn trọng trong quá trình trò chuyện và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Có như vậy, khách hàng mới cảm thấy thoải mái và chia sẻ cho bạn nhiều thông tin hữu ích.


Lời kết 

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề Best Seller là gì, đồng thời gợi ý một số bí quyết để trở thành một Best Seller thực thụ. Qua bài viết này, tôi thấy để trở thành người bán hàng xuất sắc, chúng ta cần phải hiểu sản phẩm, cũng như hiểu tâm lý khách hàng, cùng với việc phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý vấn đề, kỹ năng quản lý cảm xúc và khả năng ứng biến trong mọi tình huống.

Hy vọng với những chia sẻ của bài viết, bạn có thêm nhiều kiến thức về bán hàng và có thể áp dụng nó vào cuộc sống của mình. Hãy thường xuyên truy cập vào Jobsnew Blog để không bỏ lỡ các thông tin hữu ích, ngoài ra, bạn có thể truy cập Jobsnew để tìm kiếm các cơ hội việc làm chất lượng nhé