5/5 - (1 bình chọn)

Một bản tự kiểm điểm ngoài là một công cụ quan trọng trong phát triển cá nhân còn là cơ hội để đánh giá, tự phê bình, tự hoàn thiện. Việc thực hiện tự kiểm điểm đòi hỏi trách nhiệm và sự chân thành với bản thân để tìm ra những biện pháp cụ thể để cải thiện, phát triển. Vì vậy, trong bài viết này hãy cùng Jobsnew khám phá cách thực hiện một bản tự kiểm điểm đầy ý nghĩa, hiệu quả qua hướng dẫn dưới đây.


1. Bản tự kiểm điểm là gì?

mẫu bản tự kiểm điểm cá nhân
Tìm hiểu về cụm từ bản tự kiểm điểm

1.1 Định nghĩa bản tự kiểm điểm

Bản tự kiểm điểm là một quá trình tự đánh giá, đánh giá lại bản thân, được thực hiện để nhận biết và hiểu rõ về các điểm mạnh và yếu của mình. Quá trình này bao gồm việc tự phân tích, đánh giá các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, công việc, bao gồm cả kỹ năng, kiến thức, cảm xúc.

Một phần quan trọng của viết bản tự kiểm điểm là việc xác định mục tiêu cá nhân, nghề nghiệp cụ thể để dựa vào trong quá trình đánh giá. Bằng cách đặt ra các mục tiêu cụ thể, người tự kiểm điểm có thể dễ dàng hơn trong việc xác định những điểm mạnh và điểm yếu của mình. Và sau đó sẽ xác định những kỹ năng cần thiết để đạt được mục tiêu đó.

Quá trình tự kiểm điểm không chỉ dừng lại ở việc nhận biết, đánh giá mà còn liên quan đến việc thiết lập kế hoạch để cải thiện bản thân. Điều này có thể bao gồm việc tham gia vào các khóa học, đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, phát triển các kỹ năng mới.

Tổng quan, bản tự kiểm điểm là một công cụ quan trọng giúp cá nhân tự phát triển và đạt được tiềm năng tối đa của mình. Bằng cách nhìn nhận mình một cách trung thực đối với việc cải thiện, hoàn thiện bản thân. Người tự kiểm điểm có thể phát triển một cách liên tục và bền vững trong mọi khía cạnh của cuộc sống, công việc.

1.2 Khi nào cần viết bản tự kiểm điểm?

Việc viết bản tự kiểm điểm có thể hữu ích trong nhiều tình huống khác nhau, bao gồm:

  • Kỳ kết thúc và bắt đầu mới: Khi kết thúc một giai đoạn hoặc một năm mới bắt đầu, việc tự kiểm điểm có thể giúp bạn đánh giá những gì bạn đã đạt được. Từ đó đưa ra những điều bạn muốn cải thiện trong tương lai.
  • Sau khi gặp thất bại: Khi gặp thất bại hoặc thất bại, việc tự kiểm điểm có thể giúp bạn hiểu về nguyên nhân và học từ kinh nghiệm.
  • Khi cảm thấy mất định hướng: Khi cảm thấy mất định hướng, việc tự kiểm điểm có thể giúp bạn xác định mục tiêu cụ thể,  phát triển một kế hoạch hành động.
  • Khi muốn phát triển bản thân: Dù bạn đang muốn phát triển kỹ năng mới, cải thiện sự tự tin, hoặc đạt được mục tiêu nghề nghiệp. Việc tự kiểm điểm có thể giúp bạn xác định các bước cụ thể để đạt được mục tiêu của mình.
  • Khi muốn duy trì sự tiến bộ: Ngay cả khi mọi thứ đang tiến triển suôn sẻ, việc tự kiểm điểm định kỳ có thể giúp bạn duy trì sự tiến bộ. Điều này sẽ giúp cho bản thân luôn giữ được động lực hướng đến mục tiêu cao, xa hơn.

2. Loại hình bản tự kiểm điểm

 

viết bản tự kiểm điểm
Phân loại bản tự kiểm điểm điển hình

2.1 Loại hình bản tự kiểm điểm thông dụng

Có nhiều loại hình bản tự kiểm điểm thông dụng, bao gồm:

  • Bản tự kiểm điểm hàng ngày: Đây là loại hình tự kiểm điểm được thực hiện mỗi ngày, thường vào cuối ngày hoặc vào buổi sáng. Nhằm để đánh giá các hoạt động đã hoàn thành và đề ra kế hoạch cho ngày tiếp theo.
  • Bản tự kiểm điểm hàng tuần hoặc hàng tháng: Loại hình này thường được thực hiện vào cuối tuần hoặc cuối tháng. Để đánh giá các mục tiêu đã đề ra và tiến độ của chúng trong khoảng thời gian đó. Nó cũng bao gồm việc đặt ra mục tiêu mới cho tuần hoặc tháng tiếp theo.
  • Bản tự kiểm điểm định kỳ: Đây là loại hình tự kiểm điểm được thực hiện vào những thời điểm cố định, chẳng hạn như vào cuối mỗi quý hoặc vào cuối mỗi năm. Nhằm đánh giá tiến trình và tiến bộ trong một khoảng thời gian dài hơn.
  • Bản tự kiểm điểm đặc biệt: Đây là loại hình tự kiểm điểm được thiết kế để giải quyết một mục tiêu hoặc vấn đề cụ thể. Chẳng hạn như việc cải thiện kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian hoặc tăng cường sự tự tin.
  • Bản tự kiểm điểm chuyên sâu: Loại hình này yêu cầu bạn phân tích sâu hơn về các khía cạnh cụ thể của cuộc sống hoặc công việc của mình. Ví dụ như kỹ năng lãnh đạo, mối quan hệ cá nhân, hoặc sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

2.2 Các mẫu bản tự kiểm điểm mới

Một số mẫu bản tự kiểm điểm cá nhân mới nhất mà bạn có thể tham khảo:

Bản tự kiểm điểm “5 Whys”:

  • Hỏi bản thân về một vấn đề hoặc thất bại cụ thể và sau đó đặt ra câu hỏi “Tại sao?” ít nhất năm lần liên tiếp để tìm ra nguyên nhân sâu bên trong của vấn đề đó.

Bản tự kiểm điểm “SWOT“:

  • Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của bản thân.
  • Xác định những gì bạn cần tận dụng và những gì bạn cần cải thiện.

Bản tự kiểm điểm “Wheel of Life”:

  • Chia cuộc sống của bạn thành các lĩnh vực khác nhau như công việc, sức khỏe, mối quan hệ, và đánh giá mức độ hài lòng của bạn trong mỗi lĩnh vực đó.
  • Xác định các lĩnh vực bạn muốn cải thiện và đặt ra mục tiêu cụ thể cho chúng.

Bản tự kiểm điểm “ABCDE”:

  • Đánh giá mức độ ưu tiên của các nhiệm vụ và mục tiêu của bạn bằng cách phân loại chúng theo mức độ quan trọng và khẩn cấp.
  • Xác định những gì cần được ưu tiên và cố gắng tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nhất đầu tiên.

Bản tự kiểm điểm “5-Minute Journal”:

  • Ghi lại ba điều tốt nhất đã xảy ra trong ngày và ba điều bạn muốn làm tốt trong ngày tiếp theo.
  • Đặt ra câu hỏi để thúc đẩy sự cảm kích và tâm trạng tích cực hàng ngày.

3. Cách viết bản tự kiểm điểm đúng chuẩn

cách viết bản tự kiểm điểm
Cách viết bản tự kiểm điểm đúng chuẩn

3.1 Hướng dẫn cụ thể về cách viết bản tự kiểm điểm

Cách viết bản tự kiểm điểm là quá trình tự đánh giá và phân tích bản thân để cải thiện mục tiêu và hiệu suất cá nhân. Hướng dẫn cụ thể về cách viết:

  • Xác định mục tiêu: Bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu hoặc lĩnh vực bạn muốn tập trung vào. Điều này có thể là sự phát triển cá nhân, sự nghiệp, sức khỏe, mối quan hệ hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác mà bạn quan tâm.
  • Thu thập thông tin: Tóm tắt những gì bạn đã làm và đạt được trong khoảng thời gian cụ thể (ngày, tuần, tháng). Ghi lại những thành công, thất bại, cảm xúc và những bài học bạn đã học được.
  • Đánh giá kết quả: Phân tích các mục tiêu bạn đã đặt ra và xem xét xem bạn đã đạt được chúng hay chưa. Xác định những điểm mạnh và điểm yếu của bạn trong quá trình thực hiện mục tiêu.
  • Xác định bước tiếp theo: Dựa trên đánh giá của bạn, đề xuất các bước cụ thể mà bạn có thể thực hiện để cải thiện mục tiêu của mình. Đặt ra mục tiêu mới hoặc điều chỉnh mục tiêu hiện tại nếu cần.
  • Lập kế hoạch hành động: Tạo ra một kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện những bước cải thiện mà bạn đã xác định. 
  • Theo dõi và đánh giá: Theo dõi tiến trình của bạn và đánh giá lại bản tự kiểm điểm của mình định kỳ để xem xét và điều chỉnh kế hoạch hành động nếu cần.
  • Giữ một tinh thần tích cực: Hãy nhớ rằng mục tiêu của việc viết bản tự kiểm điểm là cải thiện và phát triển bản thân.

3.2 Mẫu bản tự kiểm điểm cho nhiều đối tượng

Đây là một bản tự kiểm điểm cá nhân phổ biến nhất ở mọi tầng lớp, bạn có thể tham khảo:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BẢN TỰ KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN

Ngày …. tháng…….năm…….

Kính gửi: ……………………

Dưới đây là bản tự kiểm điểm của tôi về quá trình làm việc trong năm 2023:

Thông tin cá nhân:

Tên: ……………………

Ngày sinh: ……………………

Chức vụ: ………………………

Đơn vị công tác: ………………

Đánh giá chung:

– Về phẩm chất chính trị đạo đức và lối sống:

  + ………………………

  + ………………………

– Về chuyên môn nghiệp vụ:

  + ……………………

  +  ………………………

Tự đánh giá:

– Ưu điểm: ………………

– Nhược điểm: ………………

Tôi hy vọng nhận được sự hỗ trợ và định hướng từ lãnh đạo, đồng nghiệp để tiếp tục hoàn thiện và phát triển trong công việc trong năm tiếp theo.

Trân trọng cảm ơn!

….., ngày….tháng ….năm………..

Người viết bản tự kiểm điểm

(Ký, ghi rõ họ và tên)

……………………….


Kết luận

Bản tự kiểm điểm đóng vai trò quan trọng, giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân, từ định hình và phát triển mục tiêu, kế hoạch cho tương lai. Qua quá trình này, chúng ta có cơ hội tự định hình cho sự nghiệp và cuộc sống của mình một cách tự tin, hiệu quả hơn. Hy vọng rằng hướng dẫn và mẫu về bản tự kiểm điểm này đã mang lại cho bạn những kiến thức và công cụ cần thiết. Nhằm bắt đầu hành trình phát triển bản thân một cách tích cực, có ý nghĩa. Chúc bạn thành công trên con đường chinh phục những ước mơ và mục tiêu của mình!

Ngoài ra, cũng đừng quên bấm theo dõi trang web Jobsnew Blog để nhận nhiều bài viết, blog hay, ý nghĩa nhé!