Đánh giá

Hiệu ứng ASMR là gì và hiệu ứng này liệu thực sự có lợi ích với sức khỏe? Có thể thấy, ASMR đã trở thành xu hướng trong giới trẻ với sự xuất hiện của một loạt các video ASMR trên Youtube với mục đích “chữa lành”. Để hiểu hơn về ASMR cũng như những lợi ích cụ thể, bạn hãy tìm đọc trong bài viết này của Jobsnew.


1. ASMR là gì và nguồn gốc của ASMR

Hiệu ứng ASMR nghĩa là gì? Hiệu ứng này có nguồn gốc từ đâu? Đâu là các tác nhân phổ biến tạo nên hiệu ứng ASMR? Dưới đây là những thông tin giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

1.1. ASMR: Định nghĩa và bối cảnh phát triển

ASMR là viết tắt của từ gì? ASMR là viết tắt của cụm từ Autonomous Sensory Meridian Response, tạm dịch là “phản ứng cực khoái độc lập”. Về cơ bản, ASMR chỉ phản ứng rùng mình của cơ thể khi nhận các kích thích từ âm thanh nhẹ, êm, lặp lại. Dựa trên phản ứng này, ASMR đã trở thành trào lưu trên Youtube với một loạt các video tập trung tạo ra hiệu ứng âm thanh ASMR.

ASMR video là gì
Nhiều người thấy thoải mái khi nghe ASMR

1.2. Các tác nhân phổ biến tạo nên âm thanh ASMR

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy vô vàn thể loại âm thanh ASMR trên Youtube. Một số tác nhân tạo nên âm thanh phổ biến là:

  • Tiếng thì thầm, nói nhẹ nhàng
  • Tiếng gõ hoặc tiếng cào nhẹ lên các vật dụng
  • Âm thanh từ thức ăn, tiếng rót nước

2. Các thành phần tạo nên hiệu ứng ASMR

Kể cả khi nội dung và cách sản xuất khác nhau khác nhau, những video ASMR vẫn sẽ có những thành phần quen thuộc. Cụ thể thành phần tạo nên ASMR video là gì được trả lời dưới đây:

2.1. Âm thanh: Yếu tố chính trong ASMR

Chuỗi âm thanh nhẹ êm, lặp lại là yếu tố quan trọng của nội dung ASMR. Những âm thanh phổ biến là tiếng ăn thức ăn, tiếng nói thì thầm,… Để có thể tận hưởng âm thanh ASMR tốt nhất, bạn nên chọn một không gian yên tĩnh và sử dụng tai nghe.

ASMR mukbang là gì
ASMR mukbang là gì? – Đây là thể loại ASMR tập trung vào âm thanh của của thức ăn

2.2. Hình ảnh và sự đụng chạm: Vai trò phụ trợ trong ASMR

Bên cạnh yếu tố về âm thanh, hình ảnh và sự động chạm sẽ có tác dụng phụ trợ cho hiệu ứng ASMR. Yếu tố hình ảnh thường là những hoạt động nhẹ nhàng và lặp lại như viết chữ, gõ lên dụng cụ,… Bên cạnh đó, sự đụng chạm như được mát-xa cũng có tác dụng kích thích hiệu ứng ASMR hiệu quả. 

3. Tác dụng của ASMR đối với con người

Chưa có nghiên cứu chuyên sâu nào xác thực được được hiệu ứng ASMR có tác dụng đối với con người. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, ASMR tác động tích cực đến họ theo nhiều cách. Cụ thể tác dụng ASMR là gì được trả lời dưới đây:

3.1. Thư giãn và cải thiện hệ thần kinh

Một bộ phận lớn giới trẻ yêu thích các nội dung ASMR và cho rằng những nội dung này giúp họ cảm thấy thư giãn. Khi trải nghiệm âm thanh nhẹ nhàng, thần kinh của con người có thể được thả lỏng, từ đó hệ thần kinh được cải thiện tích cực.

3.2. Giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện sức khỏe tinh thần

Những âm thanh và hình ảnh cuốn hút một cách dịu nhẹ của ASMR cũng được phản ánh là hỗ trợ giảm căng thẳng hiệu quả. Khi xem các nội dung ASMR, nhiều người cảm thấy bình tĩnh hơn. Từ đó, cảm giác căng thẳng, lo lắng của họ cũng được giảm đi phần nào.

3.3. Cải thiện giấc ngủ và tâm trạng

Rất nhiều người yêu thích việc xem nội dung ASMR trước khi đi ngủ. Họ cho rằng, ASMR giúp họ cảm thấy thư thái, thả lỏng. Từ đó, giấc ngủ cũng đến với họ một cách dễ dàng, tự nhiên hơn. Dĩ nhiên, một giấc ngủ ngon sẽ có tác động tích cực đến tâm trạng của con người. 

ASMR là gì
ASMR giúp cải thiện giấc ngủ

3.4. Tăng cường sự tập trung và minh mẫn

Có nhiều người lựa chọn kết hợp nghe âm thanh ASMR trong khi học tập và làm việc. Những âm thanh nhẹ nhàng, lặp lại của nội dung ASMR kích thích khả năng tập trung của họ, dẫn đến hiệu suất học tập, làm việc tốt hơn.

4. Vai trò của ASMR trong cuộc sống hiện đại

Trong cuộc sống hiện đại tồn tại nhiều căng thẳng, áp lực, ASMR có thể là một “liều thuốc chữa lành”. Cụ thể vai trò ASMR là gì sẽ được tổng hợp dưới đây:

4.1. Ứng dụng của ASMR trong y học và giáo dục

Những phản ánh tích cực về xu hướng này là cơ sở cho tiềm năng ứng dụng ASMR vào nhiều lĩnh vực. Trong y học, ASMR có tiềm năng được sử dụng như một công cụ hỗ trợ giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ. Bên cạnh đó, nhiều học sinh phản ánh ASMR giúp tập trung học tập hơn, tăng chất lượng giáo dục đáng kể. 

4.2. ASMR trên mạng xã hội và tác động đến nghề Youtuber

Khi mà ASMR được yêu thích như vậy, những nội dung ASMR sẽ là cơ hội tốt đối với các Youtuber trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cùng với tiềm năng to lớn, thị trường nội dung ASMR cũng sẽ có sự cạnh tranh cao. Từ đó, các Youtuber cần có sự đầu tư kĩ lưỡng để tạo ra nội dung thu hút. 

ASMR là gì
Xu hướng ASMR tạo ra nhiều cơ hội cho Youtuber

5. Phản hồi và tiếp nhận ASMR trong cộng đồng

Trong xu hướng ASMR mạnh mẽ, phản hồi của cộng đồng về ASMR là gì? Nhìn chung, việc đón nhận ASMR là không bắt buộc mà tùy vào sở thích cá nhân từng người. Do đó, cộng đồng cũng sẽ có phản ứng đa dạng đối với ASMR.

5.1. Các phản ứng khác nhau đối với ASMR

Sở thích của mỗi người là khác nhau và phản ứng của cơ thể đối với các yếu tố cảm xúc cũng khác nhau. Rất nhiều người yêu thích ASMR và cảm nhận được sự thư thái khi xem nội dung này. Tuy nhiên, cũng có người không cảm thấy hứng thú và cũng không cảm nhận được hiệu quả của ASMR.

5.2. Đánh giá sự tiếp nhận âm thanh ASMR trong xã hội

Về tổng quan, sự tiếp nhận hiệu ứng ASMR trong xã hội khá đa dạng. Một mặt, rất nhiều bạn trẻ yêu thích và hưởng ứng các nội dung ASMR. Mặt khác, vẫn sẽ có bộ phận người không mấy hứng thú, thậm chí là phản đối xu hướng này.

ASMR là gì
Không phải ai cũng hứng thú với âm thanh ASMR

6. Kết luận

Tóm lại, ASMR vẫn sẽ là xu hướng được yêu thích với những phản ánh tích cực về hiệu quả mà hiệu ứng này mang lại. Những thông tin quan trọng để trả lời câu hỏi ASMR là gì được tổng hợp dưới đây. 

6.1. Tổng kết tác dụng và vai trò của ASMR

Về mặt tác dụng, ASMR được phản ánh có hiệu quả tích cực với sức khỏe tinh thần của con người như tạo cảm giác thư giãn, tăng khả năng tập trung,…. Với những tác dụng này, ASMR có tiềm năng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y học, giáo dục.

6.2. Tầm quan trọng của việc nghiên cứu và hiểu biết về ASMR

Việc nghiên cứu và hiểu biết về ASMR có thể mở ra cơ hội để áp dụng hiệu ứng này vào cải thiện sức khỏe tinh thần cộng đồng. Ngoài ra, một cá nhân có hiểu biết nhất định về ASMR có thể thử trải nghiệm để nhận được những lợi ích của hiệu ứng này.

Hy vọng, bài viết này của Jobsnew giúp người đọc nắm được ASMR là gì cùng những lợi ích của ASMR. Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp giải tỏa căng thẳng, bạn có thể thêm ASMR vào danh sách lựa chọn. Để đọc thêm nhiều bài viết về cơ hội phát triển bản thân, bạn hãy theo dõi Jobsnew Blog ngay.