Đánh giá

Có những thời điểm chúng ta chợt nhận ra bản thân chông chênh và bất lực trước mọi việc diễn ra xung quanh. Đó là những tháng ngày mệt mỏi và hối tiếc vì không cố gắng hay không biết nắm bắt tốt cơ hội. Hối hận và chán nản là 2 từ dường như xuất hiện ở rất nhiều người. Có người từ đó tìm ra được bài học thay đổi cuộc sống của mình cũng có người lại cứ đắm chìm trong những tiêu cực do chính bản thân tạo ra. Giá như bạn biết điều này sớm hơn hẳn bạn sẽ hiểu sứ mệnh cuộc đời mình là gì!

Đừng sống như bản sao mà hãy là bản gốc

Trong cuộc sống hằng ngày, có khá nhiều hình mẫu được vẽ lên cho chúng ta ngay từ nhỏ. Bạn luôn nhận được những lời khuyến khích và yêu cầu từ ba mẹ, thầy cô,… về việc phải noi gương, bắt chước một ai đó để tạo nên một hình tượng hoàn hảo của “con nhà người ta”.

Thậm chí đến khi lên đại học hoặc đi làm bạn vẫn luôn phải nhận những đòi hỏi hay so sánh. Ra trường thì phải có tấm bằng đại học xuất sắc, đi làm thì chọn những công ty lương cao ngất ngưỡng dù vị trí ứng tuyển bạn có đam mê hay không. Và những suy nghĩ này ăn sâu vào tiềm thức nhiều người đến mức họ luôn ép buộc chính mình phải giống bản copy của một người tài giỏi, thành công nào đó.

Nếu bạn đang trong hoàn cảnh này hãy nhớ rằng, mỗi người sinh ra đều mang trong mình một sứ mệnh riêng, đừng ép buộc mình là “một chú cá biết leo cây” nhé. Đây là bài học thay đổi cuộc sống của rất nhiều người – Tự tin là chính mình, phiên bản duy nhất và không giống một ai khác.

image 15



Thành công và thất bại chỉ khác nhau ở thái độ.

Bạn sẽ rất mệt mỏi và căng thẳng nếu cứ bắt bản thân phải là ai đó. Hãy tiến bước trên hành trình tìm về bản ngã của chính mình – Đó là bài học giá trị cuộc sống quý giá nhất. Thấu hiểu bản thân để biết mình là ai, điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì và từ đó xây dựng nên những kỹ năng phù hợp cho chính bạn.

Thế nhưng điều này không có nghĩa là bạn bỏ đi tất cả những điều tốt đẹp của mọi người xung quanh. Hãy chắt lọc và tìm đến điều thích hợp nhất cho mình. Bạn có thể không là một người giỏi toán nhưng biết đâu khi tìm hiểu về văn học hoặc kinh doanh bạn lại phát huy được sở trường ở đó. Vì thế, nếu thấy một điều gì tốt đẹp của mọi người thì hãy tìm hiểu và làm cho nó phù hợp với mình đừng cố gắng bắt chước 100%. Việc của bạn là tạo nên nét đặc trưng riêng cho mình và tự tin về điều đó.

Phát huy tối đa những điểm mạnh của bản thân

Bài học thay đổi cuộc sống số 2 – Nếu bạn giỏi một lĩnh vực nào hãy trở thành “bậc thầy” trong lĩnh vực đó. Có rất nhiều bạn trẻ hiện nay cho rằng phát triển theo chiều ngang mới là con đường đúng đắn. Bạn càng đa tài thì mới càng nhận được nhiều sự coi trọng từ mọi người. Thế nhưng điều này có thật sự đúng?

Nó chỉ phù hợp khi bạn ở giai đoạn đầu của sự nghiệp. Nếu bạn muốn tạo nên thương hiệu cho riêng mình thì đừng nghĩ đến việc bạn là “chiếc chìa khóa đa năng” mà hãy đảm bảo rằng mình là chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định.

Mỗi người sinh ra sẽ có tài năng riêng nên hãy tận dụng tối đa và dành trọn tâm sức cho điều đó. Bạn giỏi viết hãy đưa bản thân đến tầm cao trong nghệ thuật vận dụng ngôn từ chẳng hạn như tìm hiểu content, viết sách, blog,… Bạn giỏi giao tiếp, thuyết trình hãy nghĩ đến những lĩnh vực như quan hệ khách hàng, truyền thông, youtuber, MC,…

Khi đã thật sự tự tin với mọi người về lĩnh vực chính, đến lúc này bạn có thể mở rộng hơn ở những nhánh khác như nâng cao kỹ năng thiết kế, lập trình web để hỗ trợ cho marketing, nâng cao chuyên môn hoặc khả năng sáng tạo,… Đừng cố gắng giỏi tất cả mọi thứ cùng lúc mà hãy trở thành bậc thầy tại điểm mạnh của mình trước nhé!

Sống kỷ luật để bản thân không hối hận

Bạn có nhận ra rằng, thời gian bạn làm việc trôi qua rất chậm nhưng khi lướt web, facebook, tiktok hoặc chơi game giải trí thì nó lại rất nhanh. Chỉ lơ là một chút hoặc có khi tự nhủ “xong ván này nghỉ”, “5 phút nữa thôi” nhưng kết quả là đến khi nhìn lại đồng hồ đã mất 2, 3 tiếng.

Thậm chí nếu không chú ý, công việc sẽ bị dời lại ngày hôm sau và hôm sau nữa. Đến khi sát deadline thì lại luống cuống, mệt mỏi và căng thẳng vì chưa làm xong. Vì vậy, bạn hãy kỷ luật bản thân ngay từ thời điểm này.

image 2



Sống kỷ luật chưa chắc sẽ thành công nhưng để thành công bạn phải kỷ luật bản thân.

Bài học thay đổi cuộc sống số 3 – Sống kỷ luật và hái thành công. Chúng ta nên đưa ra cam kết mỗi ngày về công việc phải hoàn thành, dù bất kỳ lý do nào, bận rộn đến đâu hay vì chuyện quan trọng thế nào cũng phải sắp xếp xử lý và hoàn thành cam kết.

Sự kỷ luật sẽ là “đồng tiền” trả cho bạn những kết quả bất ngờ. Nhiều người cho rằng sống kỷ luật sẽ buồn tẻ và khô khan khi cuộc sống của bạn cứ lặp lại theo một lộ trình đã cho trước. Thế nhưng hãy nghĩ đến một ngày nào đó chính tính cách nghiêm khắc với bản thân sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội và thành công thì ngại gì một chút buồn tẻ?

Tích tiểu thành đại

Mỗi ngày bạn hãy cố gắng phấn đấu để có thêm một trải nghiệm hay một kiến thức nào đó. Những thu hoạch nhỏ qua từng ngày sẽ mang đến nhiều thành công lớn về sau. Bạn sẽ cảm thấy chán ngán và cho rằng bản thân không thể nào làm một việc nào đó thật lớn.

Ví dụ như bạn không thể nào đạt chứng chỉ Ielts 8.0 ngay khi bắt đầu từ con số 0. Bạn cho rằng cả đời bạn cũng không được nhưng thử mỗi ngày một chút, bạn tìm hiểu và luyện tập, tham gia vào các lớp học. Lâu dần sau 1, 2 năm luyện tập, lúc đó hãy nhìn lại và trả lời bạn có làm được không nhé – Đó chính là bài học thay đổi cuộc sống số 4.

Kết hợp làm việc thông minh vào làm việc chăm chỉ

Nhiều người thường hay bảo rằng đừng nên lựa chọn làm việc chăm chỉ mà hãy giải quyết công việc thông minh. Thế nhưng bạn sẽ nhận thấy một điều nếu như bạn không tạo được thói quen chăm chỉ, bạn sẽ rất dễ bị trì hoãn phát triển dù hiệu suất và kết quả làm việc vẫn tốt đẹp.

Giải quyết công việc thông minh rất tốt, sẽ khiến bạn có dư dả rất nhiều thời gian. Thế nhưng nếu chỉ dùng để nghỉ ngơi thì bạn rất có thể mãi dậm chân tại một vị trí. Nếu bạn muốn con đường sự nghiệp của mình thật phát triển thì cách tốt nhất đó là cần phải kết hợp cả làm việc chăm chỉ và thông minh. Vì vậy, mỗi ngày hãy luyện tập bài học thay đổi cuộc sống này từng chút một dù là bất kỳ chuyện lớn hay nhỏ và bạn sẽ dần tiến tới những thành công nhất định.

Đa dạng hóa nguồn thu nhập

Sinh viên mới ra trường hay thậm chí những người đã làm việc lâu năm thường hay vui vẻ và thỏa mãn với tư tưởng “việc làm ổn định” Đó là lịch trình 7 giờ sáng đi làm hàng ngày và 5 giờ chiều tan ca về nhà nghỉ ngơi.

Điều này không xấu nhưng nếu bạn có khát vọng vươn lên phát triển sự nghiệp không ngừng thì có vẻ nó sẽ không đủ. Chưa kể, người ta cứ hay nói vui với nhau rằng “đầu tháng lãnh lương cuối tháng ăn mì” bởi vì thực tế chỉ trông chờ vào một nguồn lương khiến chúng ta bị động.

image 17



Đa dạng hóa thu nhập là bài học thay đổi cuộc sống của nhiều người

Tại sao bạn không thử lựa chọn thêm 2, 3 nguồn thu nhập khác như thiết kế, viết lách, bán hàng online,… Thời đại công nghệ phát triển khiến việc học một ngành nào đó và kiếm tiền qua mạng đã không còn khó. Điều quan trọng là bạn có thực sự muốn phát triển và nâng cao giá trị của bản thân không? Hãy áp dụng bài học thay đổi cuộc sống ngay từ hiện tại.

Không bài học thay đổi cuộc sống nào miễn phí

Bạn hâm mộ một người vì anh ta có vóc dáng chuẩn. Bạn thần tượng những nhà văn, ca sĩ vì họ tài năng hay bạn khâm phục sếp của bạn vì anh ấy quá giỏi. Bạn cũng khát khao và mơ ước như họ. Tuy nhiên bạn có biết rằng những người thành công để có được vinh quang của hiện tại họ đã nếm trải đủ hương vị mặn, đắng, chua, cay, ngọt của các bài học trong cuộc sống? Không ai sinh ra đã có sẵn mọi thứ. Đó là sự tích lũy dần qua năm tháng, từ thất bại rồi đứng lên và lại tiếp tục vòng xoay thất bại – đứng lên.

Bài học thay đổi cuộc sống của họ chính là những vấp ngã nặng nề, kinh nghiệm thực tế quý giá sẽ mang đến những điều tốt đẹp và thành tựu về sau. Bạn muốn mình giỏi hơn hãy chăm chỉ đi, hãy bỏ ra 10 giờ mỗi ngày hay thậm chí là nhiều hơn nữa để phát triển.

Bạn tích lũy từng ngày, bạn sẵn sàng đương đầu với thử thách, có thất bại bạn sẽ đúc kết cho mình những bài học quý giá. Và đó chính là chi phí cho những bài học cuộc đời. Bạn phải lấy mồ hôi, nước mắt, sự mệt mỏi và kiên trì qua từng ngày để nhận được “chứng nhận” đã thông qua kỳ thi của bài học.

Muốn làm thì hành động ngay đừng đợi “ngày mai mới làm”

Bạn sẽ thấy rằng tình cờ tại một thời điểm mình lướt web, facebook, tiktok và thấy hứng thú về một lĩnh vực. Bạn say mê muốn tìm hiểu. Nhưng cứ tự nhủ với bản thân, vài hôm nữa rãnh sẽ thử và rồi “vài hôm” sau ngọn lửa nhiệt huyết lúc đầu hoàn toàn nguội lạnh. Đó là tình hình chung của rất nhiều người không chỉ riêng một cá thể nào.

Vậy hãy thử cách này nhé! Khi làm điều gì bạn hãy ngồi thẳng lưng và tìm hiểu trong vòng 1 phút thôi. Bạn hãy thử làm chỉ 1 phút rồi nghỉ.

Thói quen này sẽ mang đến cho rất nhiều lợi ích. Vì tâm lý chúng ta thường giống như “quán tính” trong Vật Lý. Nó sẽ có xu hướng ì lại và bạn cảm thấy ngán ngẫm trước một thứ gì quá lớn hay quá lâu. Bạn ngại những điều đó, nhưng nếu chỉ có 1 – 2 phút thì lại không thành vấn đề. Khi hết 1 phút nếu điều đó thật hấp dẫn bạn thì sẽ có thêm nhiều thời gian 2 phút sau đó và kết quả sẽ cho bạn ngoài sức mong đợi.

image 16



Bài học thay đổi cuộc sống – Đừng ngồi đó, hãy đứng dậy và hành động đi!

Bài học thay đổi cuộc sống để nói hết thì không thể nào đầy đủ chỉ vỏn vẹn trong một bài viết nhưng hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây, Jobs New đã giúp bạn có thêm những suy nghĩ và tư duy tích cực. Chắc chắn nếu kiên trì và áp dụng bạn sẽ tiến bộ hơn rất nhiều. Những bài học khác đã được Jobs New chia sẻ trong Blog Chốn công sở, mời bạn ghé thăm để tìm hiểu thêm nhé!