Đánh giá

Để được làm việc trong môi trường tốt, chuyên nghiệp và nhận mức lương xứng đáng năng lực, điều đầu tiên khi đi phỏng vấn là bạn phải có hồ sơ xin việc đầy đủ, tiêu chuẩn. Vậy hồ sơ xin việc gồm những gì, giấy tờ liên quan đến hồ sơ xin việc chuẩn bị thế nào, tất cả sẽ được giải đáp “tất tần tật” ở bài viết dưới đây.

giay to thu tuc ho so xin viec 1

Thủ tục hồ sơ xin việc có gì?

giay to thu tuc ho so xin viec 2

Có nhiều loại giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ xin việc

Dù bạn là người có kinh nghiệm đi làm hay mới ra trường thì cũng sẽ gặp băn khoăn trong quá trình hoàn thành giấy tờ thủ tục hồ sơ xin việc. Đây không chỉ là bước bắt buộc theo quy định, mà còn là cách giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tiếp cận với những thông tin quan trọng của từng ứng viên.

Dựa trên hồ sơ xin việc, nhà tuyển dụng dễ dàng có cơ sở đánh giá, sàng lọc đối tượng ứng viên cho những vị trí mình mong muốn. Hồ sơ không chỉ đơn giản là sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, CV, thư ứng tuyển mà còn có các loại giấy tờ như:

✅ Hộ khẩu (photo công chứng)

✅ Giấy khai sinh (photo công chứng)

✅ CMND/CCCD (photo công chứng)

✅ 1 giấy khám sức khỏe (dưới 6 tháng)

✅ Các chứng chỉ/bằng cấp liên quan (nếu có)

✅ Ảnh chân dung (ảnh 3×4 hoặc 4×6)

Số lượng hồ sơ cần chuẩn bị trước khi phỏng vấn

Không có quy định về số lượng hồ sơ ứng viên phải chuẩn bị. Tuy nhiên ở các buổi phỏng vấn khác nhau, thông tin bên trong hồ sơ cũng khác nhau, ví dụ như: vị trí hoặc tên công ty ứng tuyển. 

Bạn nên chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng từ 2 – 3 bộ hồ sơ để đảm bảo thuận tiện, linh hoạt trong mọi tình huống (tùy vào số lượng công ty, doanh nghiệp đã gửi CV). Trường hợp giấy tờ chưa được công chứng đầy đủ, bạn có thể bổ sung sau khi được nhận vào làm việc.

Cách sắp xếp thủ tục hồ sơ xin việc tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

giay to thu tuc ho so xin viec 3

Sắp xếp giấy tờ khoa học chứng tỏ bạn là người thông minh, chuyên nghiệp

Nhà tuyển dụng thường bận rộn trong quá trình phỏng vấn, nhất là khi số lượng ứng tuyển quá lớn. Vì vậy họ không thể xem xét toàn bộ các loại giấy tờ. Chúng ta nên sắp xếp hồ sơ tập trung vào những điểm nổi bật, cụ thể là đặt CV đơn xin việc lên trên để nhà tuyển dụng nắm bắt thông tin cá nhân nhanh chóng. 

Những loại văn bằng, chứng chỉ hay các giấy tờ công chứng là yếu tố phụ trợ, bạn nên đặt bên dưới để tránh mất thời gian. Cách sắp xếp giấy tờ thủ tục hồ sơ xin việc khoa học, cụ thể giúp ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng. Điều này chứng tỏ bạn là người thông minh, chỉn chu và có phong thái làm việc chuyên nghiệp.

Kinh nghiệm khi chuẩn bị hồ sơ xin việc

giay to thu tuc ho so xin viec 4

Để có hồ sơ xin việc hoàn chỉnh bạn cần lưu ý nhiều yếu tố 

Điều chỉnh thông tin hợp lý với từng công ty/doanh nghiệp ứng tuyển 

Hồ sơ cần được thay đổi để phù hợp với văn hóa từng công ty. Bên cạnh đó, việc nhấn mạnh kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng phù hợp bổ trợ cho vị trí ứng tuyển sẽ giúp bạn nâng cao khả năng lựa chọn từ nhà tuyển dụng.

Đảm bảo thông tin xác thực

Tính chính xác của chứng chỉ, bằng cấp rất quan trọng. Việc chủ động công chứng giấy tờ xin việc cũng là cách tăng độ tin cậy với nhà tuyển dụng. 

Thêm ảnh chân dung (ảnh x4 hoặc 4×6)

Hầu hết các công ty đều khuyến khích ứng viên nộp hồ sơ đính kèm ảnh. Hãy nhớ là không lựa chọn ảnh selfie hay trang phục thiếu nghiêm túc.

Chú ý chính tả và ngữ pháp: 

Đừng để nhà tuyển dụng đánh giá hồ sơ xin việc của bạn thiếu chuyên nghiệp chỉ vì lỗi chính tả. Hãy dành thời gian kiểm tra lại dấu câu, từ ngữ để chỉnh sửa kịp thời, tránh sai sót không đáng có.

Những chia sẻ bên trên hy vọng mang lại cho bạn những thông tin bổ ích để chuẩn bị hồ sơ xin việc đầy đủ, chỉn chu, hoàn thiện nhằm chinh phục nhà tuyển dụng. Đừng quên theo dõi Jobsnew.vn để được học hỏi thêm nhiều kiến thức liên quan đến công việc và cuộc sống.