Đánh giá

Quá trình tư duy của một người bao gồm nhiều khía cạnh và yêu cầu khác nhau. Chẳng hạn có người giỏi phân tích, đánh giá trong khi có người khác lại nắm bắt tình hình tốt. Đây là khái niệm khá trừu tượng và cần thêm rất nhiều nghiên cứu.

Thế nhưng có thể bạn không biết, vận dụng việc rèn luyện tư duy có thể giúp chúng ta đạt rất nhiều kết quả tốt trong mọi tình huống. Dưới đây là một số cách giúp chúng ta rèn luyện tư duy vừa để xả stress lại vừa nâng cao năng lực bản thân.

Rèn luyện tư duy bằng chơi cờ

Nhiều người thừa nhận rằng, việc chơi bất kỳ loại cờ nào từ cờ vua đến cờ tướng, cờ vây,… đều mang đến những lợi ích to lớn trong suy nghĩ. Môn thể thao trí tuệ này như là cách để bộ não có thể vận động thường xuyên. Cũng vì vậy, những thử thách thú vị trong việc cầm quân để đối đầu với đối thủ giúp bạn nhanh chóng nâng cao tư duy bản thân rất nhiều. Với cách này còn giúp chúng ta có thể nâng cao kỹ năng xử lý tình huống và đưa mọi thứ dễ dàng quay về đúng quỹ đạo của mình.

contentImage 9074a44d 971d 5041 6b10 95f8f417f73e bl1

Rèn luyện tư duy bằng cách chơi cờ là phương pháp hữu hiệu

Rèn luyện tư duy bằng giải đố

Giải đố ở đây có thể là giải câu đố, hoặc ghép hình,… Phương pháp được rất nhiều nhà tâm lý nhận định là hữu ích. Việc này mang đến cho tất cả người tham gia những phút giây thư giãn đầy thú vị. Thay vì lựa chọn ngưng suy nghĩ, mọi người lựa chọn tăng cường động não nhưng không áp lực như công việc hàng ngày.

Cảm giác khi hoàn thành xong một bức tranh ghép hình hoặc giải được câu đố khó sẽ kích thích sự chinh phục trong bạn và từ đó dần giúp bộ não được mở rộng tư duy hơn. Điều này còn giúp mỗi người được sống lại những ngày tuổi thơ. Cảm giác giống như lúc bé giải được bài toán khó và được khen thưởng vậy.

contentImage 03e10da3 2847 4927 a83e 0250fc156d79 bl2

Phương pháp phát triển tư duy bằng cách chơi ghép hình

Rèn luyện tư duy bằng cách xóa bỏ lối mòn định kiến

Cái ly để uống nước, nón bảo hiểm để đội trên đầu, xe thì phải chạy trên đường,… Tất cả những định nghĩa này khiến nhiều người mãi bước vào lối mòn của tư duy. Mọi vật trên đời không gì là tuyệt đối. Chỉ có con người ngừng sáng tạo còn thực chất không có bất kỳ vật nào là vô dụng. Bạn có thể dùng ly để làm chậu hoa, nón bảo hiểm làm túi xách đi chợ,… Nếu bỏ đi tất cả những suy nghĩ cũ kĩ, bạn sẽ ngạc nhiên thấy rằng, xung quanh chúng ta mọi vật luôn có rất nhiều công dụng.

Đây chính là một trong những cách xóa bỏ lối mòn định kiến. Bằng cách suy nghĩ thật nhiều công dụng của một vật và đặt ra hàng loạt câu hỏi sẽ khiến bạn dần bước ra đường mòn đó. Cách rèn luyện tư duy hiệu quả này cũng là cách sáng tạo mang đến cho tất cả mọi người đặc biệt là những doanh nghiệp quảng cáo rất nhiều ý tưởng hay.

contentImage 8d81f72b 8e98 1141 4477 0b5ccc1292db bi quyet ren luyen tu duy hieu qua

Rèn luyện tư duy phát triển bản thân

Luyện tập tư duy logic

Tư duy logic nghĩa là gì? Rất đơn giản, đó chính là những mắc xích nối liền các sự kiện, câu chuyện lại. Hiểu nôm na là mọi thứ cần được xâu chuỗi để khớp lại với nhau. Từ đó chúng ta có thể phân tích để đưa ra cách xử lý hợp lý nhất. Với tư duy logic, chúng ta hoàn toàn có thể phát triển bằng cách luyện tập hàng ngày. Để rèn luyện điều này bạn có thể đọc thêm các quyển sách trinh thám, hoặc chơi các trò chơi IQ, động não.

Nâng cao tư duy phản biện

Nhiều người lầm tưởng, tư duy phản biện là “bắt bẻ”, “soi mói”, “phán xét”, “tranh cãi”,… Thực tế, đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Tư duy phản biện ở đây là cách nhìn khách quan ở 1 hướng khác mà không phải là sự soi mói. Kỹ năng phản biện nhằm để mỗi người trình bày quan điểm, chính kiến riêng của họ. Qua những tranh biện cùng nhau, chúng ta sẽ hoàn thành mọi thứ một cách tốt nhất vì chính tư duy phản biện là yếu tố giúp bạn khắc phục các nhược điểm trong vấn đề mình nhắc đến.

Tư duy phản biện cũng là một trong những cách xóa bỏ lối mòn tư duy. Bạn sẽ không hoàn toàn tin tưởng vào một vấn đề nào mà phải thông qua việc kiểm chứng hoặc chứng minh xác đáng.

Để rèn luyện tư duy phản biện tốt rất đơn giản hãy hỏi, hỏi thật nhiều và hỏi tất cả mọi thứ. Bạn đừng tin 100% điều gì. Khi hỏi hãy nhớ đến công thức 5W1H:

  • What: Cái gì, chủ đề gì,…
  • Why: Tại sao làm vậy, tại sao không thể thay đổi,…
  • When: Khi nào xảy ra, lúc nào câu chuyện đó dừng lại…
  • Where: Nó xảy ra ở đâu, nơi nào chuyện đó diễn ra…
  • Who: Ai là người phụ trách việc này, người nào tạo ra sự việc này?…
  • How: Chuyện đó diễn ra như thế nào, ra làm sao,…

contentImage e7667acc 1596 f36e 82b2 fb10c4e97cf4 ren luyen tu duy phat trien ban than

Bí quyết rèn luyện tư duy hiệu quả

Rèn luyện tư duy hiệu quả có rất nhiều cách, trên đây chỉ là những cách phổ biến. Ngoài ra bạn còn có thể tìm hiểu thêm những phương pháp cải thiện tư duy khác nhưng điều quan trọng bạn cần nhớ là không thể nào phát triển tư duy ngay lập tức được. Mọi vật cần có sự biến đổi dần dần, do đó, chúng ta phải kiên trì rèn luyện hàng ngày. Tin rằng chỉ cần áp dụng bí quyết rèn luyện tư duy trên đây đã đủ để bạn có thể nâng cao suy nghĩ của mình và giúp cho công việc được tốt hơn. Mời bạn ghé thăm Jobsnew.vn để đọc thêm những bài viết giúp phát triển bản thân khác nhé!